Lãnh đạo đảo chính Thái, tướng Prayuth Chan-ocha vừa được Quốc hội nước này bầu làm Thủ tướng thứ 29 của Thái.

{keywords}

Theo Nation, tướng Chan-ocha nhận được 191 phiếu ủng hộ, chủ tịch và hai phó chủ tịch Quốc hội bỏ phiếu trắng. Kết quả chính thức được công bố vào lúc 10h53 sáng nay.

Tướng Chan-ocha không có mặt tại cuộc họp bầu ông làm Thủ tướng do đang tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 21 ngày thành lập trung đoàn bộ binh ở tỉnh Chon Buri.

Chủ tịch Quốc hội Thái Pornpetch Wichitcholchai tuyên bố, ông sẽ trình tên của Thủ tướng mới lên văn phòng của nhà vua trong ngày hôm nay. Cơ quan này sẽ xem xét các bằng cấp của thủ tướng mới trước khi nhà vua phê chuẩn.

Quân đội Thái nắm quyền điều hành đất nước hôm 22/5 trong một cuộc đảo chính không đổ máu sau các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng, góp phần hạ bệ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Dù việc bổ nhiệm tướng Chan-ocha làm Thủ tướng sẽ mở đường cho một chính phủ chuyển tiếp được thành lập trong vài tuần tới, song quyền lực vẫn nằm trong tay một nhóm sĩ quan quân sự. Tướng Chan-ocha cho biết, ông dự định tiến hành cải tổ chính trị trong 1 năm trước khi bầu cử mới diễn ra vào cuối 2015.

Tướng Chan-ocha, 60 tuổi, sẽ từ chức tư lệnh quân đội vào tháng 9 nhưng vẫn lãnh đạo bộ máy quân sự nắm quyền - vốn được gọi là Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự.

  • Hoài Linh