Một câu chuyện đang được hàng chục nghìn lượt share trên mạng xã hội, với nội dung cảnh báo những nguy hiểm từ việc kết bạn với người lạ trên facebook cũng như chia sẻ quá nhiều về hình ảnh con trẻ... trên trang cá nhân của mình.

Ngày 21/5, một facebook của người nước ngoài tên Ernesto Fuentes đăng bài viết cảnh báo một vụ bắt cóc và bán bé gái 5 tuổi người Mỹ với giá 5.000 USD cho một kẻ mắc chứng ấu dâm (thích quan hệ tình dục với trẻ em) khiến nhiều người giật mình.

Theo câu chuyện này, kẻ xấu đã lần ra dấu vết của bé gái chỉ bằng việc kết bạn trên facebook với mẹ của bé. Trong ngày đầu tiên đi học, khi người mẹ chụp ảnh con gái và đăng lên facebook, bức ảnh đã bị kẻ xấu lưu vào điện thoại và gửi đến 60 người đàn ông trưởng thành khác trên toàn thế giới.

"Bạn không chỉ cung cấp hình ảnh cô bé của bạn cho một kẻ buôn trẻ em, bạn còn đưa cho hắn tên và vị trí chính xác nơi con bé học" - Facebook này nhấn mạnh sự nguy hiểm khi đăng tải thông tin và hình ảnh trẻ con lên mạng xã hội.

{keywords}
Bài viết sau khi được dịch ra tiếng Việt đã thu hút hơn 12 nghìn lượt like và gần 10 nghìn lượt chia sẻ. 

Ngày 3/6, chị H.H.A.T (một Facebook-er Việt Nam) đã dịch lại bài viết này và chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Bài viết ngay lập tức thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi, chia sẻ và bình luận từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các bậc phụ huynh.

Nội dung bài viết đã được chị A.T dịch như sau:

"Một chàng trai gửi cho bạn một yêu cầu kết bạn. Bạn không biết anh ta, nhưng anh ta có một hình ảnh cá nhân dễ thương, vì vậy bạn chấp nhận yêu cầu kết bạn ấy.

Đó là ngày đầu tiên con gái bạn đi học. Con bé trông cực kì dễ thương trong trang phục mới, bạn chỉ cần chụp một tấm ảnh và đăng nó trên Facebook và thế là tất cả bạn bè và gia đình của bạn có thể nhìn thấy.

Trong khi đó, người đàn ông bí ẩn có yêu cầu kết bạn, bạn vội vã chấp nhận vào sáng nay đã nhanh chóng lưu hình ảnh cô con gái bạn với trang phục dễ thương vào điện thoại của hắn và gửi bức ảnh đó đến 60 người đàn ông trưởng thành khác trên toàn thế giới với dòng chú thích: 

"Nữ người Mỹ. 5 tuổi.

Tóc Nâu. Mắt Đen

$ 5.000"

Bạn không chỉ cung cấp hình ảnh cô bé của bạn cho một kẻ buôn trẻ em, bạn còn đưa cho hắn tên và vị trí chính xác nơi con bé học.

Bạn đến đón con gái vào lúc 3:00 chiều nay, nhưng không ai tìm thấy cô bé.

Bạn có biết, bé gái quý báu của bạn đã được bán cho một ấu dâm 43 tuổi thậm chí trước khi bạn bước chân ra khỏi trường sáng nay.

Và bây giờ cô gái nhỏ đang trên đường đến Nam Phi với một cái túi trùm trên đầu; bối rối, sợ hãi và khóc lớn vì một người đàn ông cô chưa bao giờ thấy trước đây đã đón em từ trường, và bây giờ em không biết nơi cha mẹ em là ở đâu, nơi em đang đến là đâu, hoặc những gì sẽ xảy ra với em là gì.

Hãy dừng thêm bạn với người lạ trên Facebook và dừng đăng tất cả mọi thứ về cuộc sống của bạn trên Facebook. Tránh giữ hình ảnh của trẻ em như hình ảnh cá nhân”.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình, cũng có không ít người cho rằng mức độ nguy hiểm từ việc chia sẻ ảnh của con lên facebook không đến nỗi như trong bài viết đã nêu. Bạn có nick M.P nói: "Mình không nghĩ các trường học có thể dễ dàng cho người lạ vào đón con như thế, nên không thể chỉ vì biết chính xác con mình đang ở đâu thì có thể đến bắt cóc và bán đi một cách dễ dàng như vậy. Việc đăng ảnh con cái vốn là điều rất bình thường, chỉ nên hạn chế những ảnh nhạy cảm hoặc ghi quá rõ địa điểm con mình sinh sống, nơi cháu học hoặc passport thôi".

{keywords}
Có rất nhiều ý kiến xung quanh bài viết này. 

Một vài bình luận cho rằng, chỉ cần hạn chế kết bạn tràn lan, chia sẻ ảnh cá nhân ở chế độ bạn bè, không công khai, là đã giảm một phần hiểm họa có thể xảy ra cho con em mình.

Trên thực tế, câu chuyện này được chia sẻ lần đầu tiên vào tháng 9/2014 trên trang fanpage của tờ Indiatimes - một tờ báo ở Ấn Độ - nơi mà nạn lạm dụng tình dục ở tình trạng rất đáng báo động. Và ngay lập tức đoạn chia sẻ này cũng đã nhận được hàng trăm nghìn lượt share. 

{keywords}

Đoạn status này cũng khiến các vị phụ huynh phải giật mình. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi mà hàng triệu người trên thế giới nói chung và cả ở Việt Nam nói riêng, vô tư chia sẻ tất tật những thông tin cá nhân của mình lên facebook: từ địa chỉ nhà riêng, thói quen sinh hoạt hàng ngày, hình ảnh cá nhân, cho đến việc cứ cách vài tiếng lại cập nhật hình ảnh con mình đang làm gì, ở đâu, như thế nào... cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ khó lường. Thậm chí, nhiều ông bố bà mẹ đăng ảnh "nude" của con mình lên facebook "khoe" mà không nghĩ đến những hiểm họa có thể xảy ra cho đứa bé. 

Trong thời đại kỹ thuật số này, thông tin và hình ảnh cá nhân của ai đó rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng. Việc bố mẹ cảm thấy tự hào khi chia sẻ hình ảnh của con cái cũng là điều dễ hiểu nhưng hãy chia sẻ có mức độ, đừng gián tiếp gây hại đến tương lai an toàn và lành mạnh của con mình.

Theo Trí thức trẻ