Theo thông tin từ Hội nông dân tỉnh Lào Cai, hiện trên địa bàn tỉnh có 16.509 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó có gần 10.000 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi là người dân tộc thiểu số, chiếm 62% tổng số hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn tỉnh.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi là một trong những nội dung trọng tâm hoạt động, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân ở tỉnh miền núi Lào Cai đã chủ động khắc phục khó khăn để tổ chức thực hiện phong trào có hiệu quả. 

Thông qua nhiều hình thức phong phú như: Sinh hoạt chi hội; sinh hoạt các câu lạc bộ nông dân; hoạt động hướng nghiệp; hội thi, hội diễn…, phần lớn hội viên nông dân đều nắm được mục đích, ý nghĩa của phong trào và tích cực tìm hiểu, tham gia đăng ký phù hợp với điều kiện sản xuất của gia đình.

Hội Nông dân tỉnh Lào Cai còn phối hợp cùng các cơ quan thông tin định kỳ tổ chức tuyên truyền nội dung phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đến mọi tầng lớp nhân dân; kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến, những nông dân tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp và phát triển các ngành nghề dịch vụ… 

W-anhhoinghi.png
Hình ảnh tại đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lào Cai lần thứ XI 

Song song với đó, với khẩu hiệu “Đồng hành cùng hội viên nông dân”, các cấp Hội Nông dân còn thường xuyên đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất kinh doanh. Thực tế cho thấy, đây là một trong những động lực quan trọng giúp phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi phát triển theo chiều sâu. Việc hỗ trợ vốn cho hội viên nông dân được quan tâm trên cơ sở năng lực sản xuất của từng hộ và điều kiện cụ thể của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, hội nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện 58 dự án, mô hình, từ các nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân tạo việc làm cho trên 1.300 lao động; 50 chi hội, 476 tổ hội nghề nghiệp là địa chỉ tin cậy để hội viên chia sẻ, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm và tư liệu sản xuất.

Theo ông Bùi Quang Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, phong trào đã tạo sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực, khơi dậy mạnh mẽ ý chí tự lực tự cường, tạo động lực khích lệ hàng nghìn hộ nông dân tham gia phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong sản xuất.

Để đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai xác định đổi mới nội dung, hình thức, tổ chức phát động chú trọng tập hợp, liên kết hộ nông dân có cùng mô hình, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh để hợp tác sản xuất nông sản hàng hoá theo chuỗi giá trị.

Các cấp Hội chú trọng giúp đỡ người dân đẩy mạnh liên kết trong sản xuất nông, lâm nghiệp; phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái dựa trên tiến bộ khoa học và công nghệ; xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; phát triển sản phẩm hàng hóa quy mô tập trung.

Nhóm PV