Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hoạt động của vùng hội tụ gió trên cao, đêm 5/10 và sáng hôm nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa trên diện rộng.

Rải rác mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. Tâm điểm mưa nhiều khả năng rơi vào thành phố Lào Cai, các huyện: Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương và Sa Pa.

Phòng Nông nghiệp và PTNT/ Kinh tế huyện Bát Xát, Bảo Thắng và thành phố Lào Cai tình hình thiệt hại đã có báo cáo bước đầu về thiệt hại do mưa lũ gây ra.

5h sáng nay (6/10), mưa lũ đã làm vỡ bờ ao gây sập đổ một nhà dân tại thôn Bản Vai, xã Bản Qua, huyện Bát Xát cuốn trôi cháu Phí Thị Ngọc V. (SN 2017). Đến 6h, gia đình và lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể cháu V.

{keywords}
Hồ Tả Xín, thị trấn Bát Xát bị sạt lở khiến nước tràn vào nhiều hộ dân. Ảnh: báo Lào Cai

Mưa lũ đã làm 40 nhà dân bị ảnh hưởng, thiệt hại. Thiệt hại về sản xuất nông, lâm nghiệp gây ngập úng, vùi lấp 17,7 ha lúa mùa; 4,7 ha cây hoa màu bị vùi lấp, ngập nước; 16 ao cá tại huyện Bát Xát và thành phố Lào Cai bị vỡ, thiệt hại trên 10 tấn cá.

Mưa lũ gây ngập đường tại 2 vị trí (thuộc xã Đồng Tuyển) và làm sạt lở 5 điểm (thuộc xã Cốc San) Quốc lộ 4D. Bên cạnh đó, các tuyến đường tỉnh như Tỉnh lộ 156 (Lào Cai – Bát Xát – Y Tý) sạt lở 6 vị trí, ước tính tổng khối lượng đất đá là 3.292m3; Tỉnh lộ 156B sạt lở tại 8 vị trí, ước tính tổng khối lượng 2.588m3. Các điểm ngập nước và sạt lở đã gây chia cắt và ách tắc giao thông trên địa bàn.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường huyện, xã và đường đến các thôn vùng cao của huyện Bảo Thắng, Bát Xát, TP Lào Cai cũng mưa lũ làm sạt lở gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Ước thiệt hại ban đầu 3,2 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng đã có công điện chủ động các biện pháp phòng, chống và ứng phó với mưa, lũ, lũ ống, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất.

Trận mưa lịch sử từ năm 1957 đến nay

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai Lưu Minh Hải cho biết theo chuỗi số liệu quan trắc đã thu thập được tính từ năm 1957 đến nay, đây là lần đầu tiên trong lịch sử tại thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng và Bát Xát ghi nhận được mưa lớn chưa từng có xuất hiện trong tháng 10. Thêm một sự bất thường của thời tiết Lào Cai trong mùa thu 2020.

Cụ thể, xã Trịnh Tường (Bát Xát) 111,2mm; xã Cam Đường (thành phố Lào Cai) 113,4mm; xã Gia Phú (Bảo Thắng) trội hơn 122,6mm. Xã Quang Kim (Bát Xát) có mưa đặc biệt lớn 313,2mm; thị trấn Bát Xát mưa nhiều nhất lên tới 418,8mm (theo quy định của ngành khí tượng thuỷ văn nước ta, mưa với lượng trên 200mm/ngày được coi là mưa đặc biệt lớn).

Ngoài ra, mưa to diện rộng khiến toàn bộ sông, suối trong toàn tỉnh xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ phổ biến từ 2,5-3,5m; một số sông, suối nhỏ cao trên 4m.

Sông Hồng và sông Chảy đồng xuất hiện lũ cao, lúc 7h ngày 6/10, trạm thuỷ văn Lào Cai quan trắc được mực nước sông Hồng lên tới 80,42m; cao trên báo động I là 0m42m; Trạm thuỷ văn Long Phúc (Bảo Yên) ghi nhận được mực nước sông Chảy tăng lên 71,00m; đạt cấp báo động I. 

Dự báo đỉnh lũ cao nhất trên sông Hồng khả năng lên tới 82,00m; đạt mức báo động 2. Trên sông Chảy tại Bảo Yên, mực nước lớn nhất khả năng lên đến 72,50m; dưới báo động 2 khoảng 0,5m.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai đêm nay và ngày mai (7/10), rãnh áp thấp và vùng hội tụ gió trên cao ảnh hưởng đến Lào Cai đạt ngưỡng mạnh nhất.

Đợt mưa này khả năng kéo dài đến hết ngày 9/10, nguy cơ xảy ra sạt lở ở những nơi có độ dốc lớn, kết cấu đất yếu và lũ quét xảy ra trên các sông, suối là rất cao.

Mộc Miên

Mưa cực to, miền Trung nguy cơ ngập lụt diện rộng

Mưa cực to, miền Trung nguy cơ ngập lụt diện rộng

Miền Trung có mưa to đến rất to, nhiều nơi có tổng lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt; nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt diện rộng trên các lưu vực sông và các khu đô thị lớn.