Ngày 13/7 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa (thị xã Sa Pa, Lào Cai) đến năm 2040.

Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Quốc gia Sa Pa có phạm vi nghiên cứu là toàn bộ ranh giới hành chính thị xã Sa Pa có tổng diện tích 68.137ha. Trong đó, trung tâm của khu du lịch quốc gia gồm diện tích đô thị du lịch Sa Pa lõi hiện tại và khu vực nghiên cứu mở rộng không gian khoảng 565 ha. Cấu trúc không gian tổng thể khu du lịch Quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa gồm: 3 hành lang, 1 trung tâm, 4 vệ tinh và 4 vùng phát triển. 

Theo đó, Lào Cai sẽ tập trung xây dựng khu du lịch Quốc gia Sa Pa là trung tâm giao lưu văn hóa vùng núi Tây Bắc, du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế; có sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế; phát triển Sa Pa trở thành một khu vực đô thị, nông thôn hấp dẫn có bản sắc, có đặc thù về khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hóa lịch sử khu vực Hoàng Liên Sơn; có hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật, tiện ích dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa sẽ phát triển theo 5 nguyên tắc chính. 

Một là kế thừa các quy hoạch hiện hành cơ bản vẫn còn phù hợp với định hướng tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Sa Pa - thị xã Sa Pa đến năm 2040.

Hai là tôn trọng địa hình và cảnh quan, hạn chế san gạt tránh tác động lớn làm biến dạng đặc điểm tự nhiên. 

Ba là khu chức năng xây dựng mới phải hòa nhập với đặc trưng cảnh quan tự nhiên của Sa Pa được tạo bởi địa hình núi, các đường phân thủy, thung lũng và thảm thực vật.

Bốn là kết hợp hài hòa giữa các yếu tố sinh thái tự nhiên với sinh thái nhân văn trong phát triển để tạo nên bản sắc của đô thị, nông thôn và du lịch. 

Năm là bảo tồn và phát huy các giá trị đặc trưng văn hòa của các dân tộc thiểu số bản địa trong không gian đô thị, nông thôn và du lịch.

Ảnh: gonetour

Trong thời gian tới, thị xã Sa Pa sẽ tập trung phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị và nông thôn; đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối giữa các khu vực lân cận, các tuyến giao thông trọng điểm với đô thị du lịch Sa Pa và kết nối với các bản làng có tiềm năng khai thác phát triển dịch vụ du lịch.

Bên cạnh đó, Sa Pa cũng sẽ phát triển các khu chức năng và công trình trọng điểm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch; cải tạo và phát huy nguồn tài nguyên đất và tự nhiên, phát triển cộng đồng văn hóa, đào tạo kỹ năng phục vụ du lịch cho cộng đồng, thông tin du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái.

Theo kết quả lấy ý kiến tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí thông qua Nhiệm vụ trình Thủ tướng Chính phủ, sau khi tiếp thu, chỉnh sửa Đồ án. Trước đó, các Bộ ngành, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng và các Hội, Hiệp hội có gửi văn bản góp ý cho Đồ án và nhận được sự tiếp thu, giải trình chi tiết của UBND tỉnh Lào Cai cùng đơn vị tư vấn.

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu đặc trưng và văn hóa dân tộc độc đáo, Sa Pa là một trong những địa danh du lịch hấp dẫn của Việt Nam. Năm 2017 ngay từ khi Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận là Khu du lịch Quốc gia, tỉnh Lào Cai sớm đề ra mục tiêu phấn đấu mới, đó là xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa mang tầm cỡ quốc tế.

Tại Hội nghị, chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa đến năm 2040 sẽ tạo ra khung pháp lý và nguồn lực để phát triển Sa Pa, giải quyết các bài toán về quy hoạch du lịch, quy hoạch đô thị và không gian sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh một số nội dung mà tỉnh Lào Cai cần quan tâm để hoàn thiện Đồ án. Trong đó, yêu cầu chung là tiếp tục rà soát Đồ án bám sát nội dung nhiệm vụ quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; làm rõ sự đồng bộ với các quy hoạch khác như quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành; giữ gìn và phát huy các đặc trưng của Sa Pa, nhất là cảnh quan, môi trường và giá trị văn hóa truyền thống; rà soát các thách thức trong quá trình phát triển như biến đổi khí hậu…

6 tháng đầu năm 2022, hoạt động du lịch của Lào Cai phục hồi trở lại, nhiều sự kiện, sản phẩm du lịch mới được tổ chức trong điều kiện bình thường mới. Tổng lượt khách là 1,653 triệu, tổng thu dịch vụ du lịch đạt trên 5.700 tỷ đồng, tăng 170% so với cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, lượng khách đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa tăng vượt dự kiến, đạt hơn 98 nghìn lượt.

Giai đoạn 2020 -2025, tỉnh Lào Cai xác định xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa giàu bản sắc, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn du lịch Asean... với mục tiêu đón 10 triệu lượt khách du lịch trở lên. Tổng thu từ khách du lịch đạt 44.750 tỷ đồng; đóng góp vào GRDP của tỉnh từ 22 - 23%. Đồng thời tạo ra khoảng 40.000 - 42.000 việc làm trong lĩnh vực du lịch, trong đó 18.000 việc làm trực tiếp, 24.000 việc làm gián tiếp. 

D.A