Từ đầu tháng 5/2021, mỗi ngày có đến 500 - 600 tấn quả vải tươi, tương đương 50 - 60 chuyến xe từ Bắc Giang, Hải Dương đã lên cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành để xuất sang Trung Quốc. Đây cũng là hai địa phương dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Thực hiện “nhiệm vụ kép”, lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu triển khai nhiều giải pháp phù hợp, bảo đảm vừa tạo điều kiện xuất khẩu vừa phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, tất cả lái xe và người có mặt trên phương tiện vận chuyển quả vải tươi đều phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra nhanh kháng thể Covid-19. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Lào Cai thực hiện việc phun khử khuẩn phương tiện, đồng thời yêu cầu lái xe và những người ngồi trên xe về khu vực ăn nghỉ tập trung riêng biệt và được quản lý chặt chẽ. Lái xe và người đi cùng xe chở quả vải tươi từ vùng dịch lên Lào Cai phải có giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime - PCR. Việc phun khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng hóa nông sản được đơn vị thực hiện khoa học, vừa đảm bảo phòng, chống Covid-19 vừa đáp ứng yêu cầu về thời gian của chủ phương tiện.

Đồng thời, để tạo điều kiện xuất khẩu nông sản nói chung, quả vải tươi nói riêng được thuận tiện, đảm bảo chất lượng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai phối hợp với lực lượng chức năng tiếp đón, hướng dẫn DN mở tờ khai từ ngày hôm trước, đến sáng hôm sau khi mở cửa khẩu đã có tờ khai để thực hiện xuất khẩu. Chi cục đồng thời yêu cầu cán bộ hải quan đi làm sớm hơn so với thời gian quy định để hỗ trợ DN làm thủ tục xuất khẩu được nhanh và thuận lợi, tránh ùn tắc.

{keywords}
 

Tính từ 8/5 - 30/5/2021, khoảng 7.300 tấn quả vải được xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, tổng trị giá hơn 4,3 triệu USD. Dự kiến khi vào chính vụ, mỗi ngày sẽ có khoảng 1.000 tấn quả vải tươi được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua cửa khẩu.

Cửa khẩu quốc tế số II Kim Thành được xem là một trong những địa bàn xuất nhập khẩu nông sản quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Các mặt hàng tập trung vào 5 nhóm chính gồm: thanh long; sắn khô và tinh bột sắn; chuối xanh; hạt tiêu và thảo quả; hoa tươi và rau quả khác như dưa hấu, mít, chôm chôm, vải, nhãn...

Không riêng với quả vải tươi, tại khu vực cửa khẩu đường bộ quốc tế số II Kim Thành, chính quyền Việt Nam và Trung Quốc thống nhất tạo một luồng riêng để bố trí các lực lượng chức năng giải quyết thủ tục cho hàng nông sản. Cùng với đó, tại cửa khẩu cũng áp dụng cơ chế chính sách chung về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản được được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai tăng trưởng cao. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 220 triệu USD, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

D.A