Theo tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, xã được công nhận đạt tiêu chí phải đáp ứng các điều kiện: Có điểm phục vụ bưu chính, dịch vụ viễn thông internet, đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành.

Có thể nói, tiêu chí thông tin truyền thông hướng đến mục tiêu cơ bản là đưa thông tin về cơ sở, góp phần “giảm nghèo” về thông tin đều nằm trong lộ trình xây dựng các thiết chế thông tin cơ sở phù hợp với giai đoạn hội nhập.

{keywords}
“Giảm nghèo” về thông tin và truyền thông là một công tác có vai trò quan trọng. Ảnh minh họa

Giai đoạn bắt tay vào triển khai xây dựng nông thôn mới 2011 - 2015, toàn tỉnh Lào Cai có 56/143 xã đạt tiêu chí số 8, chiếm 39% số xã trong tỉnh (giai đoạn này gồm 2 chỉ tiêu thành phần). Trong đó 80% xã đạt nội dung có điểm phục vụ bưu chính, viễn thông và 40% xã đạt nội dung có internet đến thôn.

Sang giai đoạn 2016 - 2019, tính đến tháng 6/2019, đã có 108/143 xã đạt cả 4 chỉ tiêu thành phần của tiêu chí số 8, bằng 75,5% kế hoạch, tăng 36,4% so với kết thúc giai đoạn 1. Trong đó, 126/143 xã đạt nội dung có điểm phục vụ bưu chính; 128/143 xã có dịch vụ viễn thông và internet; 133/143 xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn và 100% xã có ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành.

Tại các điểm bưu điện văn hóa xã, người dân có thể truy cập internet, đọc sách báo miễn phí, sử dụng các dịch vụ bưu chính viễn thông…

Hệ thống truyền thanh cơ sở được đầu tư, nâng cấp. Nhờ đó, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch của địa phương… được phổ biến kịp thời giúp người dân nắm thông tin, chủ động được công việc, sản xuất, đồng thời nâng cao đời sống tinh thần.

Việc chính quyền cấp xã tích cực ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành đã giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí giải quyết công việc, góp phần cải cách thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Phần lớn các xã trong tỉnh có địa hình phức tạp, đi lại khó khăn và nhiều thôn, bản chưa có điện lưới nên việc phủ sóng viễn thông, internet, phát thanh, ứng dụng CNTT tới 100% thôn, bản rất khó.

Một số điểm phục vụ bưu chính ở các xã xuống cấp, nhiều điểm hoạt động không có doanh thu.

Do địa hình vùng núi cao, dân cư thưa thớt, nhiều thôn, bản xa trung tâm xã, trong khi đó số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet có dây ở Lào Cai hiện chỉ có 2 đơn vị; chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích còn hạn chế về số lượng các xã được đầu tư.

Mục tiêu phấn đấu của tỉnh là đến năm 2020 có 143/143 xã đạt tiêu chí số 8 này. Để làm được điều đó, tỉnh Lào Cai nói chung, ngành thông tin và truyền thông nói riêng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư thiết lập mới hạ tầng bưu chính, viễn thông, internet cho các xã; nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở; xây dựng hạ tầng CNTT cấp xã đồng bộ, hiện đại…

Bài: Duy Tuấn - Nhóm PV
Ảnh: Diệu Bình - Nhóm PV