Ông Duy Tuấn cho rằng cần áp dụng những tiêu chuẩn thế giới hiện đại để chuyên nghiệp hóa bộ môn billiard tại Việt Nam trong thời gian 2-3 năm.

Đầu tiên là đến từ hạt nhân của bộ môn - cơ thủ - cần xác định tư duy chuyên nghiệp ngay từ đầu, có phương thức tập luyện bài bản theo tiêu chuẩn thế giới, quá trình luyện tập cần phải được lượng hóa thành con số thông qua những bài kiểm tra định kỳ để đánh giá lộ trình phát triển.

Ông Duy Tuấn chia sẻ: “Nền tảng Lão Mõ sports LIVE đã và đang tiến hành hệ thống hóa, liên lạc với các đơn vị lớn trên thế giới nhằm Việt hóa các tư liệu luyện tập, hệ thống đánh giá, chúng tôi sẽ cung cấp trên các kênh internet và website https://laomo.vn. Bên cạnh đó, chúng tôi hợp tác cùng các cơ thủ chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam thực hiện các mô phỏng giúp cơ thủ luyện tập có tư liệu trực quan trong quá trình luyện tập”.

{keywords}
 

Song song là tác phong thi đấu từ trang phục đến thái độ chuyên nghiệp.

{keywords}
 

Thứ hai là các đơn vị tổ chức, cần tạo nên không gian đủ về yếu tố số lượng và chất lượng để cơ thủ có thể thi đấu thường xuyên, nâng cao chỉ số cọ sát và có thể đảm bảo cuộc sống từ các giải thưởng. Mỗi giải đấu, sự kiện tổ chức cần tiến hành bài bản áp dụng tiêu chuẩn thế giới, đội ngũ triển khai có đủ tri thức và những người đứng đầu các đơn vị tổ chức, mục tiêu phát triển phong trào và chuyên nghiệp hóa bộ môn cần được đặt lên yếu tố ưu tiên cao.

Theo ông Duy Tuấn, từ những năm 2020, Lão Mõ sports LIVE đã tổ chức, phối hợp cùng nhiều đơn vị lớn trong ngành áp dụng những tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới hiện nay về không gian đấu trường thi đấu. Những giải đấu, sự kiện như vậy đã đem lại hình ảnh mới, hiện đại, chuyên nghiệp đến cho khán giả.

{keywords}
Thiết lập đấu trường thi đấu chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng

Thứ ba là công tác truyền thông và quay phát. Đa phần các giải đấu, sự kiện billiard tại Việt Nam vẫn rất nghiệp dư. Nội dung của sự kiện, giải đấu cần phong phú, đa dạng và thực sự hay, và chắp cánh cho điều đó cần có chất lượng quay phát sóng thực sự theo tiêu chuẩn thế giới từ hình ảnh, âm thanh, ánh sáng cho đến những yếu tố bên lề.

Ông Duy Tuấn cho biết: “Từ khâu truyền thông, hình ảnh, quay phát thiết bị chuyên nghiệp, định dạng sự kiện, giải đấu,… chúng tôi đều học hỏi, tiếp thu và phát huy theo đúng tiêu chuẩn cao nhất thế giới hiện nay. Trong 2 năm gần đây Lão Mõ đã thực hiện nhiều giải đấu, sự kiện chuyên nghiệp và may mắn được các đơn vị lớn trong ngành ủng hộ, hợp tác, được cộng đồng ghi nhận, tôi cho rằng đây là xu hướng tất yếu của billiard Việt Nam”.

{keywords}
 

“Trái tim” của những điều trên là hệ thống xếp hạng cơ thủ uy tín, minh bạch, công khai. Quá trình thu thập dữ liệu luôn là một quá trình dài và tiêu tốn nhiều chi phí, công sức.

Ông Duy Tuấn cũng cho biết: “Từ 2020, Lão Mõ đã tiến hành thu thập dữ liệu các cơ thủ Việt Nam tại các giải đấu từ cấp câu lạc bộ, giải đấu quốc gia, giải đấu khu vực cho đến giải đấu thế giới, chúng tôi đang trong quá trình phân tích, thống kê, đưa ra các biểu mẫu và sẽ ra mắt bảng xếp hạng cơ thủ Việt Nam minh bạch, công khai trên toàn bộ nền tảng và đăng lưu trữ cho phép truy cập miễn phí trên website https://laomo.vn, song song, chúng tôi liên lạc hợp tác với các đơn vị lớn trên thế giới như FargoRate, WPA để đưa các chỉ số của Việt Nam và các cổng chỉ số chung của thế giới, áp dụng chung một bộ đánh giá xếp hạng. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là hành động tạo bước đệm quan trọng cho tiến trình chuyên nghiệp hóa bộ môn billiard Việt Nam, đồng thời góp phần tạo nên bảng xếp hạng cơ thủ quốc gia trong tương lai”.

{keywords}
 Bảng xếp hạng cơ thủ là yếu tố nền tảng thúc đẩy phát triển

Quốc Tuấn