- Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ngày 12/1 đã giao việc cho Bộ GD-ĐT chủ trì việc thành lập ban chỉ đạo quốc gia xây dựng các trường ĐH xuất sắc.

Phó Thủ tướng lưu ý phải làm rõ được chức năng, quyền hạn của Ban Chỉ đạo; phải xác định cụ thể tên, chức danh của các thành viên và sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ngày 13/1, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT sớm bổ sung, hoàn chỉnh quy chế tổ chức và hoạt động của Trường ĐH Việt Đức; báo cáo trong tháng 3 tới.

Trường ĐH Việt Đức là dự án đầu tiên trong nhóm dự án xây dựng các trường đại học xuất sắc có đẳng cấp quốc tế, với vốn vay 180 triệu USD theo hình thức tín dụng ưu đãi với thời hạn vay 35 năm.


Ảnh minh họa.

Đây là trường công lập đầu tiên tại Việt Nam có hiệu trưởng là người nước ngoài.

Từ năm học 2008-2009, Trường ĐH Việt Đức đã tổ chức tuyển sinh khóa đầu tiên.

Trong năm học tới, ngoài các ngành về tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ, Trường ĐH Việt – Đức sẽ bổ sung thêm ngành nghề về quản lý đô thị và kinh tế.

Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, thuộc nhóm các trường ĐH xuất sắc, cũng đã tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm học 2010 – 2011 từ kết quả thi của kỳ thi tuyển sinh ĐH quốc gia, ở 2 ngành Công nghệ sinh học – Dược học và Khoa học vật liệu – Công nghệ Nano.

Đây là trường ĐH công lập thành lập trên cơ sở hợp tác với Pháp, do Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng ĐHQG Hà Nội hỗ trợ, được định hướng là trường đại học nghiên cứu theo mô hình tiên tiến của các đại học Pháp.

Các mô hình trường ĐH xuất sắc khác đang được xúc tiến xây dựng tại Đà Nẵng, Cần Thơ.

Các trường này đặt mục tiêu phấn đấu nằm trong danh sách 200 trường đại học hàng đầu thế giới.

Vân Phong