- Với người dân Dương Nội, việc đền bù cho những thiệt hại là không thể định giá nên họ chỉ mong pháp luật có mức phạt đủ sức răn đe cho hành vi vô đạo đức này.

Vụ đổ hàng trăm m3 bùn phế thải vùi lấp mồ mả tại nghĩa trang Đồng Trưa (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) xảy ra vào cuối tháng 8/2010 đã gây bao nỗi đau cho người còn sống. Đồng thời, gây xôn xao và bất bình cho dư luận xã hội. Sau nhiều ngày mong mỏi, ngày 13/1/2011, những kẻ gây ra tội ác phải cúi đầu trước vành móng ngựa.

Tuy nhiên, với mức án mà TAND quận Hà Đông đã tuyên phạt với các bị cáo chưa thực sự làm người dân phường bằng lòng.
 
Mức phạt đã đủ sức nặng để răn đe?

TAND quận Hà Đông đã tuyên phạt Phạm Hồng Kỳ 12 tháng tù giam, Dương Văn Sơn 20 tháng tù giam, Nguyễn Văn Đương 18 tháng tù giam về tội xâm phạm mồ mả.
 
Sau phiên xử, các mức án đối với những kẻ đang tâm vùi lấp mộ tại nghĩa trang Đồng Trưa đang là chủ đề "nóng" tại phường Dương Nội. Tất cả các gia đình có phần mộ đều cho rằng, đây là mức án còn quá nhẹ đối với những gì các thủ phạm gây ra.

"Sau khi phiên tòa kết thúc, những gia đình có mộ bị vùi lấp thực sự bức xúc với mức phạt mà tòa đã tuyên, nhiều người dân còn nán lại và không muốn ra về" - anh Nguyễn Hữu Tí - một người dân Hà Đông cho biết.
 

Anh Nguyễn Hữu Tí
Anh Nguyễn Đình Liên (tổ Hoàng Hanh, Dương Nội) có mộ mẹ bị vùi lấp bức xúc nói: “Chúng tôi sống có đến nỗi nào đâu mà mẹ mình khi mất đi còn bị chà đạp! Từ ngày mộ mẹ bị vùi lấp cho đến bây giờ không khi nào tôi ngủ yên”.
 
Theo người dân, đây không phải lần đầu mộ người thân của họ bị vùi lấp. Trong năm 2010, trước vụ lấp mộ này đã xảy ra 2 vụ khác. Tuy nhiên, những vụ trước chỉ bị lấp mất vài mộ nên khắc phục nhanh chóng.
 
Tuy sự việc đã xảy ra được vài tháng, nhưng anh Nguyễn Hữu Tí khi nhắc đến vẫn không cầm được nước mắt: “Mộ của bố tôi nằm ngay ở hàng đầu tiên, trong năm 2010 đã bị 3 lần vùi lấp. Những lần trước bị vùi ít đất nên giải quyết được. Lần lấp này là quá tàn nhẫn! Mộ bố tôi ngập sâu trong bùn đến 3m”.
 
Điều khiến nhân dân phường Dương Nội bức xúc, lo lắng là tòa tuyên mức phạt đối với các đối tượng còn nhẹ, chưa đủ mức độ răn đe.
 
“Chúng tôi sẽ yêu cần tòa xét xử lại, với mức hình phạt như thế này không xứng với những gì chúng tôi phải chịu đựng. Như thế là bố tôi đã chết 2 lần!” - anh Đặng Trần Trung (có mộ bố chôn từ năm 2007 bị vùi lấp) không giữ được bình tĩnh nói.
 
Tiền không thể bù đắp được!
 
Không thể phủ nhận cuộc sống của những gia đình có mộ bị vùi lấp tại nghĩa trang Đồng Trưa bị xáo trộn. Người thì lo phần mộ gia đình bị ảnh hưởng (mất nấm, sập ván thiên…), người thì lo cho vong linh người đã mất "không yên ổn dưới suối vàng".

Anh Đặng Trần Trung cho biết, từ ngày mộ bị vùi lấp có những gia đình cả nghĩ còn bị ốm. Như trường hợp ông Đặng Bá Hải do nghĩ ngợi nhiều quá bị ốm nằm mấy tháng nay chưa khỏi. Hôm mở phiên tòa, ông không tham gia được đành cho con đi thay.
 
Anh Trung chia sẻ thêm, những gia đình có mộ bị vùi lấp thực sự hoang mang. Vì khi có chuyện không hay ập đến, mọi người lại cho là bị "động mồ động mả"…
 

Từ ngày ngôi mộ của gia đình bị lấp chưa ngày nào người phụ nữ này thanh thản
Theo quyết định mà TAND quận Hà Đông đưa ra, thì mỗi ngôi mộ được đền bù khoảng gần 7 triệu đồng. Tuy nhiên, đối với người dân Dương Nội, cho dù đền bù đến mức nào thì cũng không thể bù đắp được nỗi đau mà họ phải gánh chịu.

Anh Nguyễn Đình Liên chia sẻ, việc đền bù thiệt hại cho những ngôi mộ bị vùi lấp là hết sức nhạy cảm. Không thể định mức được, vì đó là vấn đề tâm linh, cho dù đền bù đến mức nào đi nữa thì tâm lý của người dân là không thể thay đổi được.
 
Với người dân Dương Nội, việc đền bù cho những thiệt hại là không thể định giá nên họ chỉ mong pháp luật có mức phạt đủ sức răn đe cho hành vi vô đạo đức này. 

Luật sư Ngô Ngọc Thuỷ (Văn phòng LS Ngô Ngọc Thuỷ - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các gia đình bị hại cho rằng: Bản án mà HĐXX đã tuyên dành cho 3 bị cáo Sơn, Đương và Kỳ vẫn còn nhẹ, chưa tương xứng với hành vi phạm tội, chưa thuyết phục, chưa nhận được sự đồng tình của nhân dân phường Dương Nội nói chung và các gia đình bị hại nói riêng.

Tại bản cáo trạng và trong phiên toà này, HĐXX cũng đánh giá việc phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến thế giới tâm linh, xâm phạm thuần phong tập quán của dân tộc. Đặc biệt vụ việc đã gây xôn xao và bất bình cho dư luận xã hội. Hậu quả xảy ra lớn, các cơ quan chức năng cũng phải tập trung vào cuộc để cùng giải quyết.

Theo khoản 2 điều 246, Bộ Luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam quy định về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt: “Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”. Ở đây, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nhưng lại được hưởng mức án tối thiểu trong quy định này.
 
Quang Anh