![]() |
Khi mua hàng, cần hỏi rõ về thông tin bảo hành sản phẩm. Ảnh: PV |
Theo đại diện của HP Việt Nam, thông thường nếu sản phẩm của HP gặp lỗi hàng loạt, HP toàn cầu sẽ có thông báo và HP Việt Nam sẽ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết. Tuy nhiên, nếu lỗi chỉ xảy ra ở một số sản phẩm, khách hàng thường phải chủ động tìm hiểu để biết quyền lợi của mình.
Ngày 28/4/2009, ICTnews đã đăng bài “Laptop HP “ngỏm” vì card đồ hoạ Nvidia” về việc khách hàng sử dụng laptop HP phàn nàn card đồ hoạ của Nvidia trên một số mẫu máy HP làm “chết” máy tính. Triệu chứng thường gặp nhất là những chiếc máy tính này bị quá nóng, màn hình đột nhiên chuyển sang trắng xoá hoặc “treo cứng” toàn bộ hệ thống. Những mẫu máy bị lỗi mà HP công bố bao gồm Pavilion dv2000, dv6000, dv9000 và Compaq Presario V3000, V6000. Bài báo cho biết hãng sản xuất máy tính HP đã phát hiện lỗi và tiến hành sửa chữa, thay thế linh kiện miễn phí, ngoài ra HP đã tăng thêm 24 tháng bảo hành cho những mẫu máy này.
Mặc dù đăng tải từ ngày 28/4, song cho đến nay vẫn có một số độc giả phản hồi với với Báo Bưu điện Việt Nam về các triệu chứng tương tự mà họ gặp phải, đồng thời thắc mắc về quyền lợi bảo hành của họ. Phóng viên báo Bưu điện Việt Nam đã liên lạc với HP Việt Nam để làm rõ vấn đề.
Kiểm tra tình trạng bảo hành: Cần tiếng Anh
Ông Nguyễn Thiên Ân, phụ trách bảo hành của HP Việt Nam khẳng định, HP Việt Nam luôn làm theo đúng chính sách của HP toàn cầu. Tuy nhiên, để được hưởng các chính sách bảo hành như trên không hề dễ chút nào. Bà Mai Thị Huế, phụ trách truyền thông của HP Việt Nam cho biết, rất khó khẳng định chắc chắn những dòng máy bị lỗi trên có bán tại thị trường Việt Nam hay không, bởi cùng một dòng máy nhưng có nhiều product number, series number khác nhau.
“Dòng máy đó có thể bán tại Việt Nam, nhưng product number, series number của sản phẩm (cũng thuộc dòng máy đó – PV) có thể chỉ được bán trên thế giới mà không bán tại Việt Nam”, bà Huế nói. Người tiêu dùng Việt Nam nếu muốn biết dòng máy mình mua có thuộc diện được HP bảo hành toàn cầu và được sửa chữa miễn phí hay không, có thể vào website của HP (www.hp.com), đăng nhập product number, series number để kiểm tra.
Tuy nhiên, toàn bộ thông tin đều bằng tiếng Anh. Các đại diện của HP Việt Nam cho biết, hiện HP chưa có website hay thông tin nào bằng tiếng Việt và HP Việt Nam cũng không thể hỗ trợ dịch các thông tin này ra tiếng Việt. Đây chính là rào cản lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Đối với các dòng máy tính HP Pavilion dv2000/dv6000 và Compaq Presario v3000/v6000 bị lỗi, người tiêu dùng có thể kiểm tra thông tin và các hiện tượng lỗi kỹ thuật tại địa chỉ hp.com/ bizsupport/TechSupport. Còn một cách để kiểm tra dòng máy mình mua có tình trạng bảo hành ra sao, là đến thẳng trung tâm bảo hành của HP tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đại diện truyền thông HP Việt Nam cho biết nếu chiếc máy khách hàng mang đến kiểm tra còn thời hạn bảo hành, họ sẽ được kiểm tra miễn phí; song trong trường hợp chiếc máy đó đã hết thời hạn bảo hành, họ sẽ phải trả mức phí là 16 USD (gần 300.000 đồng), “dù chỉ để kiểm tra tình trạng bảo hành của sản phẩm”, bà Huế nói và cho biết nhiều khách hàng từng phản ứng khi thấy chỉ kiểm tra thôi, chưa hề sửa chữa hay thay thế linh kiện gì song đã phải mất tiền.
“Nhưng đó là chính sách chung của hãng”, bà Huế nói. Mức phí cũng có thể thấp hơn nếu kiểm tra tại các trung tâm bảo hành uỷ quyền của HP tại Việt Nam, mức phí này cũng tuỳ thuộc vào từng trung tâm bảo hành uỷ quyền.
Bảo hành: không chỉ có một lựa chọn
Cũng theo thông tin của HP Việt Nam, hiện nay các dòng máy tính của HP cơ bản có 2 gói bảo hành khác nhau, là International Guarantee (bảo hành quốc tế) và Local Guarantee (bảo hành nội địa). Nếu sản phẩm được bảo hành quốc tế, khi khách hàng bảo hành máy tại trung tâm bảo hành của HP tại Việt Nam (hay tại bất cứ đâu trên thế giới) đều không phải trả thêm phí và hưởng chế độ bảo hành toàn cầu của HP.
Tuy nhiên, nếu sản phẩm chỉ được bảo hành nội địa, họ chỉ được hưởng theo chế độ bảo hành nội địa. “Nhiều trường hợp khách hàng mua máy xách tay tại Nhật, Singapore hoặc Mỹ và chỉ có bảo hành nội địa tại quốc gia bán, khi về Việt Nam họ phải trả thêm phí mới được bảo hành”, bà Huế nói và cho biết tất cả các loại máy tính HP được bán, phân phối qua các đại lý, kênh phân phối chính thức của HP tại Việt Nam đều được HP Việt Nam bảo hành, thường đây là những mẫu máy có thời hạn bảo hành là 1 năm. Cũng có những dòng máy HP được bảo hành 3 năm, song đây thường là những dòng máy được bảo hành quốc tế.
Khi khách hàng mua máy tính HP tại Việt Nam, mỗi loại máy lại có gói bảo hành khác nhau. “Điều quan trọng là khách hàng phải hỏi người bán hàng. Thực tế một số dòng máy được bảo hành toàn cầu, và quyền lợi đó đã được tính trong giá sản phẩm, một số máy chỉ có bảo hành nội địa, nếu khách hàng muốn bảo hành toàn cầu thì phải trả thêm phí”, bà Huế nói.
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 156 ra ngày 30/12/2009