Lật tẩy chiêu bài núp bóng 'tổng kho' để kinh doanh hàng lậu, hàng nhái?

Thị trường sản phẩm hàng hóa đang tồn tại thực trạng nhiều cơ sở gắn mác “tổng kho” để kinh doanh hàng giả, hàng lậu, trốn thuế.

Núp bóng tổng kho kinh doanh hàng lậu?

Ngày 09/4, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã tổ chức kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh do ông Nguyễn Đức Thanh làm chủ (địa chỉ số 158, đường Đoàn Kết, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) phát hiện hơn 3 nghìn sản phầm gồm giầy, dép, hàng hóa tiêu dùng các loại không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, có dấu hiệu nhập lậu. Vụ việc được phát hiện qua theo dõi việc bán hàng trên mạng xã hội facebook, chủ sơ sở là ông Nguyễn Đức Thanh hoạt động kinh doanh online trên tài khoản Facebook dưới danh nghĩa “Tổng kho Thanh Vân”.

{keywords}
Núp bóng tổng kho, nhiều cơ sở kinh doanh hàng lậu, hàng nhái? 

Trước đó, vào tháng 3/2021, tại Hà Nội cơ quan chức năng cũng triệt phá kho hàng tiêu dùng nhập lậu và giả mạo nhãn hiệu hàng vạn sản phẩm từ quần áo, đồ gia dụng đến mỹ phẩm được kinh doanh chủ yếu qua mạng xã hội thông qua hình thức giới thiệu tổng kho để livetreams bán hàng do Nguyễn Văn Ngọc, SN 1992 ở huyện Ba Vì làm chủ. Đáng chú ý, “tổng kho” này nằm khuất trong một con ngõ nhỏ, giữa làng quê yên bình nên ít được sự chú ý của dư luận. Tại kho hàng này, các sản phẩm đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu hoặc là hàng nhập lậu.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa ngoài Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận lượng lớn hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam như Gucci, channel, LV, Adidas cùng hàng nghìn sản phẩm gia dụng nhập lậu như bếp từ, bếp nướng, nồi cơm điện, chảo điện...

{keywords}
Tổng kho này mỗi ngày chốt 3000 đơn hàng lậu, hàng nhái bị cơ quan chức năng Hà Nội triệt phá 

Qua điều tra của lực lượng chức năng, một trong những phương thức được cơ sở này sử dụng là thông qua hệ thống phần mềm mang tên TPOS cả chục facebook khác sẽ đồng loạt chia sẻ livestream này để chốt đơn hàng. Ghi nhận trên hệ thống bán hàng của cơ sở trên, chỉ trong 6 tháng có tới hơn 655.000 đơn hàng được chốt bán, tức trung bình một ngày sẽ có hơn 3.000 đơn hàng.

Ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 1 chia sẻ, dù kho hàng cách trung tâm thành phố Hà Nội 80km, tuy nhiên, thông qua hình thức chuyển phát nhanh, các đơn hàng sau khi được chốt nhanh chóng vận chuyển đến mọi miền đất nước từ Bình Định, Khánh Hòa, đến Thanh Hóa, Quảng Ninh.

Nở rộ hình thức bán hàng tổng kho

Một thực trạng hiện đang “nở rộ” là việc cơ sở gắn mác “tổng kho” để kinh doanh hàng nhái, hàng lậu… Chỉ cần gõ từ khóa “tổng kho” trên mạng internet và mạng xã hội đã cho hàng trăm kết quả. Các tổng kho này có đặc điểm chung là buôn bán muôn hình vạn trạng, thứ gì cũng có, đặc biệt giả cả luôn ưu đãi nhưng về nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận khác theo quy định của pháp luật thì “toàn không”.

{keywords}
Nở rộ hình thức kinh doanh gắn mác tổng kho 

Trong vai khách hàng, PV đã trực tiếp thị sát tổng kho Nguyễn Dương (địa chỉ ô 14 – 15 – C16 khu đô thị Geleximco – Lê Trọng Tấn, Hà Đông). Tại đây, tổng kho bố trí lực lượng nhân viên dày đặc từ thanh toán, chạy kho hướng dẫn khách hàng. Theo quan sát, tại tầng 1 của tổng kho trên, nhóm phóng viên phát hiện nhiều sản phẩm như thịt đông lạnh, hải sản được bày bán trong một số tủ bảo ôn, bên cạnh là la liệt đồ gia dụng và tiêu dùng khác. Có rất ít sản phẩm ghi nguồn gốc tại Việt Nam, còn lại phần lớn đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, không có nhãn mác và tem phụ hướng dẫn, trong đó, rất nhiều đồ chơi trẻ em tại tổng kho này đều ở tình trạng tương tự. Trong khi đó, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu hành trên thị trường khi đã có chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn về an toàn.

Tiếp tục trong vai người mua hàng, PV phát hiện một số sản phẩm như dầu gội, sữa rửa mặt, kem đánh răng, sữa tắm trẻ em... mang nhãn hiệu của thương hiệu lớn, được quảng cáo có giá rất ưu đãi, càng lấy số lượng lớn càng được chiết khấu cao, tuy nhiên, khi thanh toán thì không có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Đa số khách tới tổng kho Nguyễn Dương là những đại lý nhỏ lẻ hoặc cá nhân bán hàng online.

{keywords}
Một hình thức quảng cáo mời chào hợp tác của tổng kho Tmark 

Không ít tổng kho hiện nay còn hoạt động tinh vi hơn, núp bóng dưới các địa chỉ buôn bán online trên internet và mạng xã hội để giao dịch, hoặc ẩn mình ở một nơi kín đáo, ít gây sự chú ý. Như trường hợp tổng kho “Tmark” được quảng cáo có hệ thống kho từ Lạng Sơn, Hà Nội và TP. HCM nhưng chỉ ghi địa chỉ chung chung và đặc biệt với khách mới tiếp cận chỉ giao dịch online, đặt hàng chốt đơn sẽ có người giao hàng tận nơi. Chỉ “khách ruột” lấy số lượng lớn tổng kho này mới cho đến vị trị chính xác để tiếp cận và giao dịch.

Điều đáng ngại hơn, dù kinh doanh chủ yếu các loại hàng hóa nhập lậu, hàng nhái nhưng tổng kho thường công khai buôn bán online, thách thức cơ quan chức năng. Không ít tổng kho thực hiện các buổi livetreams bán hàng, giới thiệu sản phẩm, hoặc trực tiếp lợi dụng kẽ hở của các sàn thương mại điện tử như shopee, lazada… để đăng tải, quảng cáo và giới thiệu sản phẩm từ tổng kho. Thậm chí, các tổng kho này đồng loạt đăng tải thông tin hợp tác, tuyển cộng tác viên, đại lý bán hàng với những ưu đãi rất hấp dẫn về… giá và hứa hẹn thành công.

(Theo Viet Q)

tin nổi bật

Thông tin bất ngờ về 'phụ phí nắng nóng' của Grab

“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả.

Thu giữ gần 11 nghìn bánh trung thu, cảnh báo hàng mập mờ xuất xứ

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa thu giữ 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ. Qua đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng với các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá xoài cát tăng cao đột biến, thịt lợn vẫn 'đủng đỉnh' giảm nhẹ

Giá nhiều loại trái cây tăng nhanh, đặc biệt là xoài cát bất ngờ tăng cao đến khó tin, lên tới cả trăm nghìn môt quả. Trong khi đó, giá rau, thịt bắt đầu hạ nhiệt, còn giá nhiều loại hải sản tăng, giảm trái chiều.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022

Ngày 11/8/2022,  tại TP.HCM, 120 doanh nghiệp tại Việt Nam đã xuất sắc được Tạp chí Nhân sự Châu Á - HR Asia công nhận là những “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022”.

Nhiều hãng taxi chuẩn bị giảm giá cước

Khi được cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục phê duyệt kê khai giá cước, một số hãng taxi sẽ giảm giá cước khoảng 6 - 12%.

Nỗi khổ tâm và bi kịch cuộc đời của những người trúng xổ số độc đắc

Khác hẳn với lối sống xa hoa của những người trúng số độc đắc, cặp vợ chồng vẫn theo đuổi cuộc sống bình thường. Nhưng đằng sau số tiền "khủng" may mắn có được là những nỗi khổ tâm không ai biết.

Thị trường bánh Trung thu ‘nóng’ hơn với sự trở lại của Kido

Kỳ vọng thưởng thức một mùa trăng trọn vẹn sau dịch của người tiêu dùng đang thành hiện thực nhờ hương vị gây thương nhớ năm nào kết hợp nhiều sự cách tân, đổi mới trong lần trở lại của Kido với thương hiệu Kido's Bakery.

Trồng cây đô la hái ra tiền

Anh Lê Văn Thìn khởi nghiệp từ bàn tay trắng ở vùng khó xã Kon Thục (huyện Mang Yang, Gia Lai). Sau nhiều lần thất bại, anh đã tìm ra loại cây đặc biệt với thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng.

Giá dầu tăng vọt, ông lớn ngành dầu khí lãi kỷ lục

Saudi Aramco - công ty giá trị nhất thế giới - thu về hơn 48 tỷ USD trong quý II. Con số này bỏ xa những tập đoàn dầu khí khác, vốn cũng thu lời kỷ lục nhờ giá nhiên liệu tăng vọt.

Thú chơi ngông 'không giống ai' của 5 đại gia Việt

Sở hữu khối tài sản đồ sộ, các đại gia này sẵn sàng "vung tiền" cho những thú vui kỳ quái.

Facebooker Lương Hoàng Anh chê gạo thị trường có thuốc, doanh nghiệp bức xúc

Cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành gạo bức xúc về bài viết của Facebooker Lương Hoàng Anh khi thông tin về thị trường gạo.

Công khai xuất xứ, trái cây Trung Quốc thôi 'đội lốt' hàng Úc, hàng Mỹ

Không còn “núp bóng” hàng Việt Nam hay “khoác mác" hàng Mỹ, Úc,... như trước, dân buôn nay mạnh tay chi tiền mua trái cây Trung Quốc rồi thừa nhận nguồn gốc khi bán cho người tiêu dùng.

Đặc sản tiến vua nức tiếng Việt Nam: Thơm ngon bổ dưỡng, hàng thượng phẩm 'đắt như vàng'

Sá sùng là một trong những món ăn bổ dưỡng, được người dân Việt Nam và thế giới rất ưa chuộng.

Trầy trật kiếm tiền từ TikTok

Thấy bạn bè kiếm được tiền từ TikTok, Thanh Huyền (22 tuổi, quận 5, TP.HCM) nghỉ việc văn phòng để quay video. 3 tháng qua, cô lo lắng vì không có thu nhập.

Nhân giống húng Láng quý hiếm, cả làng xây nhà lầu, sắm xế hộp

Xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội nổi tiếng khắp nơi với nghề trồng rau gia vị đã có trăm năm tuổi, mang lại đời sống khấm khá và mở ra cơ hội làm giàu cho người dân nơi đây.