Đã có không ít vụ việc được phát hiện, ngăn chặn nhưng tình trạng trên vẫn đang tái diễn, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Sự việc gần đây nhất là sáng 15/7, tại các nhà văn hóa trên địa bàn phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa xuất hiện một nhóm người tổ chức tặng quà tri ân nhân dịp kỷ niệm 75 năm "Ngày Thương binh, Liệt sĩ" và 78 năm Ngày thành lập lực lượng Quân đội nhân dân.

Để củng cố thêm niềm tin cho người dân, trong nhóm người tặng quà có 2 người mặc quân phục bộ đội có đeo quân hàm, quân hiệu. Sau khi tặng quà cho các thành viên Hội Cựu chiến binh (CCB), nhóm người này tiếp tục quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, công dụng các sản phẩm trà đinh lăng, tinh dầu thông đỏ.

159d5182238t1351l0-1.jpg -0
Người dân đưa hàng đến trả và lấy lại tiền.

Đáng chú ý, sản phẩm tinh dầu thông đỏ được bán với giá 650 nghìn đồng 1 hộp nhỏ, một hộp to có 6 hộp nhỏ với giá 3 triệu 900 nghìn đồng. Để dễ dàng "móc túi" người dân, nhóm này nói sẽ giảm giá 4 hộp nhỏ với giá chỉ 1 triệu 400 nghìn đồng. Đặc biệt, những ai cho người khác vay tiền sẽ được tặng riêng 1 hộp nhỏ. Thậm chí, ai không có tiền cũng sẽ được đồng ý cho mua nợ 4 tháng mới phải trả, nhưng chỉ được mua nợ 3 hộp.

Nghe nhóm người trên quảng cáo công dụng trị "bách bệnh" của tinh dầu thông đỏ và bán giá khuyến mãi, nhiều người dân địa phương (chủ yếu người già) đã bỏ tiền ra mua hàng, trung bình mỗi người hơn 1 triệu đồng. Khi một người dân nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm, giá cả cũng như cách thức bán hàng và đề nghị được tiếp cận các thông tin trên thì nhóm người này lập tức lên xe ôtô bỏ đi khỏi nhà văn hóa.

Nhận được tin báo vụ việc, Công an phường Quảng Vinh đã nhanh chóng cử cán bộ mời nhóm người kia về trụ sở làm việc và đối thoại với người dân. Sau đó, lực lượng Quản lý thị trường cũng có mặt kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm.

Tại trụ sở Công an phường Quảng Vinh, người dân mua hàng của nhóm người trên liên tục kéo đến để trả lại sản phẩm. Đồng thời, loa truyền thanh của phường cũng liên tục phát thông báo người dân đến trụ sở Công an phường để trả hàng, nhận lại tiền. Được biết, tại phường Quảng Vinh, có khoảng 50 người đã mua các sản phẩm của nhóm người trên.

Tìm hiểu được biết, chiêu thức hoạt động của nhóm đối tượng trên khá bài bản. Trước khi xuống phường Quảng Vinh, để tạo lòng tin với người dân, nhóm này liên hệ với Hội CCB TP Sầm Sơn, xin triển khai hoạt động tặng quà cho một số đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7. Sau đó, nhóm người này liên hệ với Hội CCB phường Quảng Vinh triển khai chương trình tri ân, tặng quà. Theo đó, mỗi đại biểu đến dự đều được nhận một phần quà có giá trị 65.000 đồng do đơn vị tài trợ cấp. Nếu hội viên (Hội CCB) đi vắng thì người thân được đến dự thay và nhận quà. Sau khi phát quà là màn tư vấn, quảng cáo bán các sản phẩm nói trên.

Trả lời báo chí, ông Trịnh Tứ Chính, Chủ tịch Hội CCB  TP Sầm Sơn, cho biết: Thực hiện Công văn số 125/CV-CCB ngày 10/3/2022 của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa về việc giới thiệu Công ty CP Dịch vụ và Thương mại VTH Việt Nam triển khai hoạt động tặng quà cho một số đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7, ngày 11/7, Hội CCB TP. Sầm Sơn đã đồng ý để Công ty CP Dịch vụ và Thương mại VTH Việt Nam liên hệ trực tiếp với Hội CCB các phường, xã triển khai thực hiện. Tuy nhiên, qua thực tế tại cơ sở, Công ty CP Dịch vụ và Thương mại VTH Việt Nam đã thực hiện không đúng nội dung được giới thiệu, tạo dư luận không đồng tình trong hội viên và nhân dân nên sau khi xem xét, Thường trực Hội CCB TP Sầm Sơn yêu cầu chấm dứt toàn bộ các hoạt động trên.

Điều đáng nói, việc một số nhóm người liên hệ với chính quyền các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội để tổ chức "hội thảo", tặng quà tri ân... nhưng sau đó bán sản phẩm giá cắt cổ là điều không hề hiếm ở Thanh Hóa. Một số vụ việc đã được ngăn chặn, song một số địa phương lại tái diễn. Do vậy, công tác nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi nói trên cần sự quan tâm sâu sát hơn nữa của các địa phương.

Trước thực trạng trên, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đồng thời bảo đảm an ninh - trật tự ở địa phương, cuối tháng 5/2022, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị cấp tỉnh chỉ đạo các lực lượng trực thuộc thực hiện một số nội dung:

Quản lý chặt chẽ các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm kèm theo việc thực hiện chương trình khuyến mại trên địa bàn; chỉ đạo các đơn vị chức năng và phòng chuyên môn tại địa phương phối hợp với Đội Quản lý thị trường kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm kèm theo việc thực hiện chương trình khuyến mại của các tổ chức, cá nhân; kiên quyết xử lý các vi phạm nếu có đối với các sản phẩm được giới thiệu tại các hội thảo.

Đồng thời, kiên quyết không cho phép tổ chức các hội thảo, giới thiệu sản phẩm và bán hàng khuyến mại tại hội trường UBND xã, phường, thị trấn, trụ sở cơ quan Nhà nước, nhà văn hóa xã, phường, thôn, phố, các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người.     

(Theo Công An Nhân Dân)