W-anh-1-6.jpg
Xã Bình Quế (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) có tổng nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới đến nay đạt gần 158 tỷ đồng. Nguồn lực dồi dào nhất tại địa phương này vẫn là sức mạnh của lòng dân, của sự đồng thuận, luôn luôn lấy người dân làm chủ thể.

Đến nay, đường trục chính của xã, đường trục chính của thôn, đường làng, ngõ xóm được quy hoạch, xây dựng khang trang, sạch sẽ. Tỷ lệ đường xã được bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đã bê tông hóa 10,5km, đạt 100%. Đường trục thôn và đường liên thôn được bê tông hóa 16,3km, đạt tỷ lệ 100%. Đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt tỷ lệ 100% với 25,2km.

W-anh-10-6.jpg
Khi giao thông đi trước mở lối, xã Bình Quế đặc biệt quan tâm đến thủy lợi để phục vụ nguồn nước sản xuất cho người dân. Đến nay, đã đầu tư xây dựng 5km kênh loại 2, tăng 4km, tăng 500% kể từ khi phát động; kênh mương loại 3 xây dựng 18km. Trên địa bàn xã có 4 trạm bơm, công suất 980m3/h, 1 hồ chứa Hố Do và nguồn tưới từ kênh Phú Ninh, thủy lợi đất màu… cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới tiêu diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Thu nhập bình quân đầu người của xã Bình Quế đạt 44,25 triệu đồng/người/năm, tăng gần 37 triệu đồng/người/năm so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn 1,61%.

Xã Bình Quế quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao gắn với phong trào, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đến nay có 4/4 thôn có nhà văn hóa thôn được xây dựng đạt chuẩn theo quy định; đảm bảo về diện tích, có quy chế hoạt động, có khu vệ sinh; có trồng hoa, cây xanh; đảm bảo về trang, thiết bị… 100% số thôn trên địa bàn xã được công nhận đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liền…

Anh Lê Từ Thịnh (29 tuổi, thôn Bình Hội, xã Bình Quế) bỏ phố về quê hương lập nghiệp với lươn. Anh Thịnh cho biết, với một năm nuôi lươn, anh đã cho xuất gần 800kg lươn, thu về gần 100 triệu đồng.

W-anh-14-6.jpg

Bí thư Đảng ủy xã Bình Quế Lê Văn Thôi chia sẻ, việc về đích nông thôn mới là dấu mốc quan trọng của địa phương. “Từ xã trung du có điểm xuất phát kinh tế thấp, hệ thống hạ tầng eo hẹp, sau 10 năm phấn đấu, mọi thứ đã thay đổi rõ nét. Người dân có cuộc sống đầy đủ, ấm no hơn, nhiều hộ gia đình thoát nghèo, cơ sở hạ tầng thay đổi. Đây là công sức của toàn bộ chính quyền và người dân có được”, ông Thôi nói.

Công Sáng