Ngày 29/12, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Ngô Duy Chính (SN 1970), Trần Minh Huy (SN 1989), Phan Thị Ngọc Nhàn (SN 1992, cùng trú TP.HCM) và Lương Thị Hạnh (SN 1989, trú TP Đà Nẵng) cùng về tội “buôn lậu".

Ngoài ra, Chính còn bị xét xử thêm tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, các bị cáo trên đã sử dụng giấy CMND làm giả của người khác để đăng ký thành lập 9 công ty với ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ. Qua điều tra xác định, trong số CMND nhóm này sử dụng để đăng ký lập công ty có người đã qua đời.

Các bị cáo tại phiên tòa

Sau khi lập doanh nghiệp, Chính cùng đồng bọn thực hiện việc nhập khẩu hàng hóa khối lượng lớn từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu về cảng Đà Nẵng, Cát Lái (TP.HCM) và khai báo gian dối, không đúng số lượng, chủng loại hàng hóa theo quy định nhằm mục đích trục lợi.

Qua điều tra xác định, từ 27/12/2019 đến 26/11/2020, Ngô Duy Chính đã sử dụng pháp nhân của 6 doanh nghiệp để nhập khẩu tổng cộng 232 lô hàng từ nước ngoài về. Trong số này có 210 lô hàng đã được thông quan và tiêu thụ; 22 lô hàng bị cơ quan chức năng phát hiện tiến hành tạm giữ để điều tra với giá trị hơn 71 tỷ đồng.

Về hành vi “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” của Chính được phát hiện khi Công an Đà Nẵng thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Tại đó, công an phát hiện thu giữ trên người của Chính 4 CMND giả mạo mà bị cáo này thuê làm để sử dụng.

Trong vụ án này, Chính là người chủ mưu, cầm đầu. Các bị cáo còn lại giúp sức cho Chính.

Sau khi xem xét, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Ngô Duy Chính mức án 16 năm tù về tội “buôn lậu" và 2 năm tù về tội "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt là 18 năm tù. Các bị cáo Hạnh, Huy và Nhàn cùng mức án 7 năm tù về tội “buôn lậu".