- Tôi có vợ và có hai con riêng, nay đã ly hôn và lấy vợ khác. Cô vợ mới chưa có con lần nào (chưa có con riêng). Vậy tôi và cô vợ mới có đẻ được hai con nữa không mà không vi phạm luật? Tôi trân trọng cảm ơn.

Bạn đọc Vũ Đình Phương.

Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào các quy định pháp luật về dân số, kế hoạch hóa gia đình hiện hành, tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Nghị định số 18/2011/NĐ-CP về sửa đổi khoản 6 Điều 2 Nghị định số 20/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số. Theo đó, Chính phủ sửa đổi khoản 6 Điều 2 Nghị định số 20/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số như sau:

Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ):
a) Sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai người đã có con riêng (con đẻ);
b) Sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống.
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 12/5/2011.

Trong trường hợp của bạn, chỉ có bạn đã có hai con riêng, còn vợ mới của bạn chưa có con riêng là thuộc trường hợp a) nêu trên, có nghĩa là vợ chồng bạn có thể sinh một hoặc hai con.

Như vậy, việc bạn và người vợ mới sinh thêm hai con nữa là hoàn toàn được phép, không vi phạm quy định quy định pháp luật về dân số, kế hoạch hóa gia đình hiện hành.

  • Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).