Thông báo nêu rõ, triển khai Luật Giá năm 2023, Bộ GTVT đã hoàn thiện xây dựng dự thảo Thông tư ban hành Định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành (Định mức).

Thực hiện trình tự xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GTVT gửi tới các cơ quan, đơn vị dự thảo định mức và hồ sơ liên quan để nghiên cứu và có ý kiến góp ý.

W-đăng kiểm.jpg
Lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định giá dịch vụ đăng kiểm. Ảnh: Nam Khánh 

Theo thông tư, định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ được áp dụng đối với xe ô tô; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô; xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ. 

Định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới ban hành kèm theo Thông tư này được áp dụng để làm cơ sở xây dựng và phê duyệt giá dịch vụ kiểm định đối với xe cơ giới.

Hiện giá kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành được quy định theo từng loại phương tiện.

Cụ thể:  Ô tô tải, đoàn ô tô, ô tô đầu kéo có trọng tải trên 20 tấn và các loại xe ô tô chuyên dùng là 570.000 đồng. 

Ô tô tải, đoàn ô tô, ô tô đầu kéo có trọng tải trên 7 tấn đến 20 tấn và các loại máy kéo có mức phí dịch vụ đăng kiểm là 360.000 đồng. Ô tô khách trên 40 ghế (kể cả lái xe), xe buýt, mức phí là 360.000 đồng.

Xe khách từ 25 đến 40 ghế (kể cả lái xe) mức phí 330.000 đồng. xe khách từ 10 ghế đến 24 ghế (kể cả lái xe) mức phí  290.000 đồng.

Còn đối với ô tô con dưới 10 chỗ (xe gia đình), xe cứu thương mức phí đăng kiểm là 250.000 đồng. 

Đáng lưu ý, những xe cơ giới kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng sữa chữa để kiểm định lại. Giá các lần kiểm định lại được tính như sau:

Nếu việc kiểm định lại được tiến hành cùng ngày (trong giờ làm việc) với lần kiếm định đầu tiên thì: miễn thu đối với kiếm định lại lần 1 và 2; kiếm định lại từ lần thứ 3 trở đi mỗi lần kiểm định lại thu bằng 50% mức giá quy định.

Nếu việc kiểm định lại được tiến hành sau 1 ngày và trong thời hạn 7 ngày (không kể ngày nghỉ theo chế độ) tính từ ngày kiểm định lần đầu, mỗi lần kiếm định lại thu bằng 50% giá quy định.

Nếu việc kiểm định lại được tiến hành sau 7 ngày (không kể ngày nghỉ theo chế độ) tính từ ngày kiểm định lần đầu thì giá kiểm định được tính như kiểm định lần đầu.Kiểm định xe cơ giới để cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ mồi trường (có thời hạn không quá 15 ngày) thu bằng 100% giá quy định.