Lazada, kỳ tích 5 năm ‘mở cửa’ thương mại điện tử Việt

Trải qua nhiều thăm trầm của thị trường TMĐT, Lazada luôn có những bước đi vững chắc để sau 5 năm, doanh nghiệp này trở thành đầu tàu TMĐT Việt Nam.

Trải qua nhiều thăm trầm của thị trường TMĐT, Lazada luôn có những bước đi vững chắc để sau 5 năm, doanh nghiệp này trở thành đầu tàu TMĐT Việt Nam.

Chiếm 1/3 thị phần TMĐT Việt Nam

Trong buổi họp báo mừng kỷ niệm 5 năm hoạt động tại thị trường Đông Nam Á cũng như Việt Nam, đại diện Lazada cho biết mục tiêu của doanh nghiệp là đưa phần lớn dân số Việt Nam tham gia vào mua sắm trực tuyến. Hiện tại, Lazada chiếm 1/3 thị phần TMĐT Việt Nam, website Lazada.vn thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng và cứ mỗi 2s có 1 đơn đặt hàng thành công.

{keywords} 

Dù vậy, khi thị trường TMĐT Việt Nam còn quá nhiều thách thức thì việc đặt mục tiêu quá cao có khiến Lazada đuối sức nhất là khi ông lớn này vẫn chưa thu được lợi nhuận sau khoản thời gian đầu tư dài hơi và tốn kém? Tuy nhiên, bỏ qua vấn đề tài chính (Lazada được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ những nhà đầu tư tiềm lực), nếu phân tích đường đi nước bước của ông trùm TMĐT này tại Việt Nam 5 năm qua, chúng ta phần nào sẽ có câu trả lời.

Năm 2012, Lazada bước chân vào Việt Nam khi TMĐT mới manh nha, các đối tác khác đã chiếm hầu hết thị phần. Thời điểm này, Lazada chỉ bán lẻ và tích cực tìm kiếm dịch vụ giao nhận phù hợp. Đến cuối năm 2012, Lazada lần đầu tổ chức chiến dịch Cách mạng mua sắm trực tuyến, giúp khách hàng làm quen với hình thức mua sắm qua mạng với nhiều mặt hàng phong phú và ưu đãi thú vị. Tuy chưa thật sự “bung sức” nhưng Lazada đã phần nào định hình lại thị trường TMĐT Việt Nam, cuộc đua giành thị phần TMĐT mới chính thức bắt đầu.

Năm 2013, Lazada cho ra mắt nền tảng kinh doanh Marketplace - sàn giao dịch TMĐT, mang đến những cơ hội rộng mở cho cả người bán lẫn người mua. Bên cạnh đó, Lazada đã nhanh chóng giới thiệu ứng dụng mua sắm cho điện thoại nhằm tiếp cận hàng triệu người dùng smartphone, mở ra xu hướng M-Commerce - Thương mại di động.

Cú bứt phá ngoạn mục của Lazada được ghi nhận trong năm 2014 - 2016 khi doanh nghiệp này không ngừng cung cấp những giá trị gia tăng cho khách hàng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của TMĐT và vươn lên trở thành “trang Amazon của Đông Nam Á”. Sau 3 năm có mặt, Lazada có nửa triệu khách hàng, 200 triệu lượt truy cập, năm 2014 doanh thu tăng 5 lần 2013, chiếm lĩnh 36.1 thị phần TMĐT Việt Nam.

Kể từ 1/10/2015, Lazada ra mắt đơn vị giao nhận riêng Lazada Express (LEX) bên cạnh sử dụng dịch vụ giao nhận từ các đơn vị uy tín, góp phần giúp “chuẩn hoá” dịch vụ giao nhận vốn là điểm yếu của nhiều doanh nghiệp TMĐT. Bên cạnh đó, Lazada còn đầu tư vào hệ thống kho bãi với 2 nhà kho tại TP.HCM, 1 nhà kho tại Hà Nội và 35 điểm phân phối.

Điều này cũng lý giải một phần nguyên nhân vì sao nhiều doanh nghiệp TMĐT bỏ cuộc trong thời gian qua. Bởi vì, nhóm này chậm chân trong việc xây dựng nền tảng vững chắc về hậu cần, giao nhận, kho bãi, dịch vụ khách hàng…

Gây dựng niềm tin cho khách hàng

Bên cạnh đó, Lazada luôn chú trọng gây dựng niềm tin cho khách hàng khi luôn đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm cũng như áp dụng chính sách đổi trả linh hoạt, rút ngắn thời gian giao hàng, ra mắt các gói giao hàng miễn phí, hoả tốc… Những chương trình khuyến mãi thường xuyên, liên tục của Lazada với sự tham gia của các thương hiệu lớn cũng thoả mãn cơn khát mua sắm người dùng.

{keywords} 

Có thể nói, không chỉ là một doanh nghiệp TMĐT kinh doanh đơn thuần vì lợi nhuận, Lazada còn đóng vai trò như một nhân tố thúc đẩy TMĐT Việt Nam với những chiến lược mang tính tiên phong. Do đó, có thể khẳng định, mục tiêu mà Lazada đặt ra trong giai đoạn 2017 - 2020 hoàn toàn khả thi, nhất là khi mục tiêu ấy luôn đi kèm những kế hoạch rõ ràng.

Cụ thể, tháng 3/2017, Lazada sẽ ra mắt công cụ kết nối giữa người bán và người mua giúp khách hàng trao đổi trực tiếp với nhà bán hàng. Sắp tới, Lazada sẽ mở thêm 5 nhà kho mới để tăng công suất xử lí đơn hàng với công nghệ tiên tiến và hệ thống tự động hóa với tham vọng trở thành đơn vị logistic số 1 trong ngành TMĐT.

Mặt khác, dịch vụ giao hàng chỉ trong 1 giờ sẽ sớm ra mắt chắc chắn một lần nữa sẽ là “quả bom” kích nổ thị trường giao nhận theo tiêu chí nhanh và nhanh hơn nữa. Hay như việc thành lập trung tâm sửa chữa và bảo hành Lazada chắc chắn sẽ khiến người dùng an tâm hơn khi mua hàng.

Hy vọng, tiếp tục với vị thế dẫn đầu, Lazada sẽ mở ra một “kỷ nguyên mới” cho TMĐT đến năm từ nay đến 2020 - năm TMĐT được dự đoán sẽ đạt 10 tỷ đô la.

Trong buổi lễ kỷ niệm 5 năm Lazada có mặt tại Việt Nam, đại diện doanh nghiệp này đã tiết lộ những con số “khủng” cho kế hoạch phát triển đến năm 2020. Theo đó, ngoài việc duy trì đà tăng trưởng 2 con số mỗi năm, Lazada dự kiến sẽ thu hút 80% người mua sắm trực tuyến sử dụng dịch vụ của mình vào năm 2020, doanh thu trong ngày Cách mạng mua sắm trực tuyến 11/11/2020 sẽ đạt 100 triệu đô la, gấp… 4.800 lần năm 2012 (20.689 đô la)…

Minh Quốc

tin nổi bật

Giá thức ăn chăn nuôi lại "nhảy múa"

Giá heo hơi gần đây nhích lên đáng kể nhưng giá thức ăn chăn nuôi tăng nhanh và liên tục khiến người nuôi không có lãi, thậm chí bị lỗ.

Đề xuất đồng loạt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT để hạ giá xăng

Cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Nước mía 5.000 đồng/ly 'tuyệt chủng' thời bão giá

Hồi xăng dầu chưa tăng giá, chi phí một chuyến xe chở mía khoảng 30 triệu đồng, bây giờ phải mất 45-50 triệu đồng.

Vị trí cửa ngõ giao thương đắt giá của Meyhomes Capital Crystal City

Sở hữu vị trí cửa ngõ của đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyhomes Capital Crystal City - giai đoạn 2 của dự án kế thừa dòng chảy giao thương sầm uất từ các cung đường trọng yếu của toàn dự án và khu vực.

Agribank rao bán hàng loạt bất động sản trung tâm TP.HCM

Nhiều nhà đất tại các quận trung tâm TP.HCM đang được Agribank rao bán. Trong đó, có những bất động sản đã được rao bán giảm giá nhiều lần nhưng vẫn bất thành.

Vì sao giá vé máy bay đắt đỏ, tăng theo giờ?

Giá vé máy bay liên tục tăng ở các chặng Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - TP.HCM, thậm chí còn tăng theo giờ. Một phần nguyên nhân do nhu cầu và giá nguyên liệu.

Choáng với thú chơi lá kiểng bạc tỷ của những dân chơi ở Hà Nội

Mức giá kiểng lá từ vài trăm nghìn đến vài trăm triệu đồng đối với những dòng đột biến, hiếm, số lượng ít ỏi hoặc nhân giống khó. Có những bộ sưu tập của những tay chơi lâu năm lên đến hàng tỷ đồng.

Giá xăng giảm sau 7 lần tăng mạnh liên tiếp

Sau 7 lần tăng liên tiếp, giá xăng trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (1/7) có thể quay đầu giảm nhẹ. Theo tính toán của các doanh nghiệp đầu mối, giá xăng ngày mai có khả năng giảm từ 100 - 300 đồng/lít.

Đào Trung Quốc tràn chợ, giá cao chót vót vẫn đắt hàng

Đào Trung Quốc được rao bán tràn ngập chợ Hà Nội. Đặc biệt, đào mỏ quạ Trung Quốc giá cao chót vót vẫn đắt hàng.

Bắp cải, trứng gà... đến mỳ tôm đồng loạt tăng giá, bà nội trợ đau ví

Nhiều mặt hàng tăng giá khiến việc đi chợ mua thực phẩm, "liệu cơm gắp mắm" trở nên khó khăn đối với người dân. Đặc biệt, đối tượng có thu nhập trung bình-thấp chịu ảnh hưởng mạnh.

Austdoor ra mắt thế hệ cửa cuốn mới an toàn, thông minh vượt trội

Ngày 28/6/2022, dựa trên ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất - kinh doanh, cửa cuốn Austdoor ra mắt bộ sản phẩm an toàn và thông minh vượt trội hơn.

iPhone 11 giảm giá mạnh, ngang ngửa Android tầm trung

iPhone 11 giảm giá về ngang tầm điện thoại Android trung cấp khiến các sản phẩm này bị ảnh hưởng mạnh về mặt doanh số.

Hoàn thành giai đoạn 1 trạm lọc nước không người trực ở nhà máy thủy điện Đa Nhim

Ngày 22/6/2022, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (ĐHĐ) đã hoàn thành giai đoạn 1 - Đề án vận hành không người trực trạm lọc nước Nhà máy Thủy điện Đa Nhim.

Điều hòa cũ: Bí quyết chọn mua chạy ròng rã không hỏng

Do đã qua sử dụng nên có giá rẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn đắn đo về chất lượng điều hòa cũ đang bán trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên, nếu biết cách mua, bạn có thể chọn được những chiếc điều hòa cũ ưng ý.