Theo Ban tổ chức (BTC), tham dự lễ hội chọi trâu năm nay có 16 trâu đến từ 6 phường trên địa bàn quận Đồ Sơn.

Trong đó, đông nhất là phường Bàng La (4 trâu). Phường Vạn Hương và phường Hợp Đức mỗi phường có 3 trâu. Các phường Hải Sơn, Ngọc Xuyên, Minh Đức, mỗi phường có 2 trâu.

Tiền thưởng cho các trâu thắng cuộc năm nay được nâng lên đáng kể. Trâu giành giải nhất được thưởng 100 triệu đồng, cao hơn năm ngoái 30 triệu; giải nhì 60 triệu đồng, cao hơn năm ngoái 20 triệu đồng…

Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Phạm Hoàng Tuấn, Trưởng BTC Lễ hội 2023 cho biết: “Với mong muốn nâng cao chất lượng lễ hội, thu hút nhiều du khách đến tham quan, năm nay, ngoài chương trình chính còn có một số hoạt động bên lề như thả khinh khí cầu; ngày hội bia và ẩm thực truyền thống, các tour du lịch …”.

Buổi họp báo thông tin về Lễ hội chọi trâu 2023. Ảnh: Thu Hằng

Trả lời câu hỏi, những ai được vào sân xem chọi trâu, ông Tuấn cho hay: Năm nay BTC không bán vé vào sân xem chọi trâu. 

“Chúng tôi chỉ in vé mời, phát cho các công ty du lịch bán cho khách tham gia tour, nên chỉ ai có vé mời mới được vào sân. BTC nghiêm cấm việc bán vé mời cho khách tại các điểm quầy như năm ngoái, tạo ra hình ảnh không đẹp", ông Tuấn khẳng định.

Năm nay, BTC yêu cầu Trung tâm Y tế quận Đồ Sơn tham mưu tổ chức xét nghiệm chất kích thích các trâu chọi tham gia lễ hội, theo dõi và tiến hành xét nghiệm đột xuất đối với những trâu có biểu hiện khác thường.

Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Phạm Hoàng Tuấn cho biết, năm nay Ban tổ chức không bán vé, chỉ người có vé mời mới được vào sân.

Khi phát hiện trâu có biểu hiện hung dữ, tấn công người thì kiên quyết loại khỏi danh sách và chủ động phương án thay thế.

Năm nay là năm thứ 32 Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được tổ chức. Phần hội (tổ chức chọi trâu) sẽ diễn ra từ 7 giờ 30 ngày 23/9 (tức ngày 9/8 Âm lịch) tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn.

Ngoài phần hội, từ ngày 15/9 đến ngày 30/9, BTC Lễ hội của quận Đồ Sơn sẽ thực hiện các nghi lễ: Lễ Dâng hương, thượng cờ khai hội tại đền Nghè và đền Nam Hải Thần Vương; Lễ rước nước; Lễ thần linh; Lễ tống thần.

Các phường sẽ tổ chức 8 nghi lễ theo truyền thống gồm: Lễ thượng cờ khai hội, lễ rước nước, lễ các giáp trâu vào hội, lễ thần linh, lễ rước thành hoàng dự hội, lễ hiến sinh trâu vô địch, lễ tế thần, lễ tống thần.