Chiều ngày 1/2, UBND xã Hải Lựu, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) cho biết, lễ hội chọi trâu năm 2023 được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 5 đến 7/2 (tức 15 -17 tháng Giêng), tại sân vận động của xã, với 20 ông Cầu (theo cách gọi của người địa phương) tham gia thi đấu.

UBND xã Hải Lựu sẽ tiếp tục thực hiện đề án đổi mới công tác quản lý, tổ chức lễ hội chọi trâu để khắc phục những tồn tại, hạn chế của lễ hội và phù hợp với nguồn gốc lịch sử văn hóa truyền thống.

Ban tổ chức cho biết sẽ giảm số lượng từ 32 xuống còn 20 trâu chọi theo đúng phong tục cũ và không bán vé vào xem.

Theo UBND xã Hải Lựu, mỗi dịp lễ hội thu hút được khoảng 4- 5 vạn du khách khắp nơi đến xem.

Mỗi dịp lễ hội thu hút được khoảng 4- 5 vạn du khách khắp nơi đến với Hải Lựu.

“Kịch bản tổ chức lễ hội đã được xây dựng kỹ lưỡng, các lực lượng chức năng đã lên phương án phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội. Đồng thời sẵn sàng các phương tiện chuyên dụng để xử lý các tình huống phát sinh xảy ra”, đại diện UBND xã Hải Lựu thông tin.

Ban tổ chức lễ hội sẽ bố trí lối đi riêng biệt cho du khách, lối đi riêng cho trâu vào sới. Sới chọi được bảo vệ bằng các lớp hàng rào kiên cố để bảo đảm an toàn cho du khách.

Chọi trâu Hải Lựu là lễ hội chọi trâu có lịch sử lâu đời. Tính đến năm 2023, lễ hội được khôi phục 21 năm, trở thành một lễ hội được nhiều người biết đến.