Ngày 19/5, hướng đến kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Cộng hòa Italia (2/6/1946 - 2/6/2023), Lễ hội rượu vang Italia đã trở lại TP.HCM. Đây là dịp để khách mời tìm hiểu các địa danh và thưởng thức các loại rượu vang hảo hạng của nước Ý.

Lễ hội Rượu Vang Italia 2023 được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà sản xuất thực phẩm và rượu vang lớn bậc nhất Italia - Gambero Rosso, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Italia, Thương vụ Italia. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2017. Sau 5 năm gián đoạn, lễ hội đánh dấu sự trở lại tại TP.HCM vào năm 2022 và tiếp tục vào năm nay cũng tại TP.HCM.

Năm nay, lễ hội có sự tham gia của hơn 50 nhà sản xuất với hơn 150 loại rượu vang nổi tiếng hàng đầu Italia, cùng với đó là chuỗi sự kiện dành riêng cho rượu vang Italia tại TP.HCM. 

Song song việc giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, sự kiện cũng là cơ hội để các doanh nghiệp rượu vang Italia giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kết nối giao thương, mở rộng thị trường tại Việt Nam. 

Tổng Lãnh sự Italia tại Việt Nam trao giải thưởng cho 6 nhà hàng hàng đầu Italia (The Top Italian Restaurants) và các tiệm bánh pizza Italia chất lượng cao tại TP.HCM. Ảnh VietnamEvents

Ông Enrico Padula - Tổng lãnh sự Cộng hòa Italia tại TP.HCM bày tỏ sự vui mừng khi thấy người Việt yêu thích những sản phẩm ẩm thực độc đáo của Ý, trong đó có rượu vang. 

"Lễ hội sẽ củng cố hơn nữa kiến thức về rượu vang Italia cho những người tiêu dùng sành điệu và hơn thế nữa. Chỉ có kiến thức tốt hơn về rượu vang mới có thể đánh giá đầy đủ chất lượng vượt trội của rượu vang Italia. Không chỉ giới thiệu những sản phẩm rượu vang hàng đầu, chúng tôi cũng muốn giới thiệu đến người dân TP.HCM nói riêng, người dân Việt Nam nói chung nét ẩm thực, văn hóa đặc sắc của Italia, qua đó gắn kết hai nền văn hóa với nhau", ông Enrico Padula nói. 

Tại lễ hội diễn ra nhiều hoạt động như trải nghiệm các loại rượu vang, lớp học chuyên về rượu vang Italia do những chuyên gia về rượu vang tại Italia hướng dẫn
 Lễ hội mang đến cơ hội trải nghiệm rượu vang Italia cho các nhà nhập khẩu và tiêu dùng Việt Nam

Bên lề sự kiện, ông Enrico Padula cho biết, rượu vang được sản xuất ở khắp mọi nơi tại Italia, có nhiều hãng rượu vang nổi tiếng và thật khó để chọn ra hãng nào nổi tiếng nhất trên thế giới. Ở từng vùng, rượu vang sẽ có những đặc điểm, hương vị, có loại nặng và nhẹ. Ví dụ như loại rượu vang Prosecco tại lễ hội được sản xuất ở vùng Đông Bắc và thường dùng để khai vị hoặc trong bữa tiệc gặp gỡ bạn bè. 

Bên cạnh đó, ông Enrico Padula đánh giá, cơ hội cho các doanh nghiệp rượu vang Italia mở rộng ở thị trường Việt Nam là rất lớn. Bởi vì người Việt rất ưa chuộng và hiểu biết về chất lượng rượu vang Italia. Do đó, rượu vang Italia khi nhập vào thị trường Việt Nam không gặp nhiều khó khăn như khi xuất khẩu sang các nước khác. 

Lệ Thanh