Là hoạt động thường niên của Thành phố Hà Nội nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, Lễ Hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2023 có chủ đề “Dòng chảy”.

Phát biểu khai mạc tại lễ khai mạc, bà Vũ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ, Thăng Long - Hà Nội hình thành, phát triển gắn liền với dòng chảy sông Cái - sông Hồng. Trong tương lai, Hà Nội tiếp tục đặt sông Hồng vào trung tâm của phát triển. Dòng chảy còn mang ý nghĩa tượng trưng, đó là sự kế thừa, tiếp nối quá khứ vào trong cuộc sống hiện đại. Lễ hội năm nay cũng được kỳ vọng như một dòng chảy giúp đánh thức các di sản mang giá trị văn hóa đặc sắc và đáng chú ý của Hà Nội.

W-7iv03691-1.jpg
Bà Vũ Thu Hà - phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu khai mạc.

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 tập trung vào 3 trụ cột chính: thiết kế, cộng đồng, sáng tạo với hơn 60 hoạt động văn hóa, 4 công trình giới thiệu kiến trúc và các hoạt động nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, hội thảo, tọa đàm, chuỗi sự kiện cộng đồng, hội chợ sáng tạo… Những hoạt động này sẽ đem đến những ý tưởng cho việc tái thiết những di sản công nghiệp thành những không gian hữu ích, đem lại những giá trị kinh tế - văn hoá - xã hội.

W-7iv03752-1.jpg
Các đại biểu bấm nút khai mạc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023.

Buổi khai mạc có sự tham gia của 200 đơn vị, nhà sáng tạo, kiến trúc sư, nghệ nhân, đặc biệt là nhiều nghệ sĩ trẻ trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo với các không gian triển lãm. Bên cạnh đó là chương trình nghệ thuật ấn tượng được dàn dựng công phu bởi các nghệ sĩ với chủ đề "Dòng chảy".

W-7iv03395-1.jpg
Lễ khai mạc gây ấn tượng với những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, công phu, mang nhiều ý nghĩa. 

W-7iv03571-1-2.jpg

Phát biểu tại buổi lễ, bà Ramla Khalidi – quyền Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam chia sẻ, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội là ví dụ điển hình cho thấy sự thành công của thành phố trong việc hiện thực hóa tầm nhìn trở thành thủ đô sáng tạo của Việt Nam. Thông qua quan hệ đối tác công tư góp phần thúc đẩy một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo vô cùng năng động và hướng đến giới trẻ, Hà Nội đã chứng minh văn hóa có thể được coi là động lực cho phát triển kinh tế xã hội khi huy động nguồn năng lượng trẻ dồi dào để đổi mới và biến thành phố thành một nơi chốn tốt đẹp hơn cho mọi công dân của mình.

W-7iv03724-1.jpg
Bà Ramla Khalidi – quyền Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 26/11/2023 gồm nhiều nội dung và hoạt động hướng đến vấn đề ứng xử với những di sản công nghiệp. Ngoài không gian chính là Nhà máy xe lửa Gia Lâm, các hoạt động của Lễ hội còn được tổ chức tại: tháp nước Hàng Đậu, Ga Long Biên, Ga Gia Lâm… Đây đều là những di sản công nghiệp gắn bó với Hà Nội trong thời gian qua.

W-7iv03307-1.jpg
Không gian Nhà máy xe lửa Gia Lâm
W-7iv03791-1.jpg
Chuyến tàu di sản tại ga Gia Lâm.

Ngoài những không gian kể trên, trong dịp này, các quận, huyện, thị xã cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng nhằm kết nối sự sáng tạo và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, hướng tới sự phát triển của ngành Công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo của Thủ đô Hà Nội.