Một chàng nông dân chất phác tự thu hình và đưa những clip mình hát lên mạng bỗng trở thành "hiện tượng" và tạo nên một cơn bão dư luận với nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Huong Nguyen nêu ý kiến trên trang cá nhân: Đã xem clip em Lệ Rơi, thấy em thật thà, nông dân và buồn cười. Tuy nhiên, chỉ có ở VN, Lệ Rơi mới thành hiện tượng vì sự quá khích, rỗi việc. Người thì nâng cao em lên thành nghệ thuật vị nhân sinh, rồi thậm chí còn ví em như gốc gác của nhạc jazz cũng xuất phát từ những người lao động... Lạy hồn, Lệ Rơi có thể làm cho mọi người cười vì em quá buồn cười và tự tin đến ngô nghê nhưng không thể nâng em lên như thánh vậy được. Người thì chửi em chả ra gì, đe dọa không cho em hát. Cũng dở hơi nốt. Em tự thu tự hát, ai thích thì nghe không thích thì tắt, em hát cho bản thân em, liên quan gì đến các anh các chị mà làm ầm ĩ lên... 

Nếu giả sử em hát chán mà em bắc loa ông ổng làm phiền nhà hàng xóm em thì bác hàng xóm có thể kiện. Đằng này em hát trên Youtube, ai bảo các anh chị rỗi hơi bấm nút vào rồi mắng chửi con nhà người ta. Rồi lại cả một đám đông đến làm vườn ổi nhà em đảo lộn...

 Em thấy em Lệ Rơi ngô nghê, buồn cười nhưng thứ em hát không thể gọi là âm nhạc để nghe được và chỉ là một dạng clip hài vườn dùng âm nhạc mà thôi. Chả hiểu sao ở nước ta cứ cởi truồng, chửi bậy, nói ngọng thành thơ lại được nâng lên thành hiện tượng "cứu rỗi nền nghệ thuật nước nhà" hoặc ném đá cho tan tành cuộc đời con nhà người ta ra. Mà cái hay là cả triệu người quan tâm và hưởng ứng.

{keywords}
Nguyễn Đức Hậu - Lệ Rơi được sự quan tâm của báo giới sau khi "bỗng dưng nổi tiếng"

Min, ca sĩ từng cover rất nhiều bài nhảy Kpop, nhận xét trên Kênh 14: Mỗi clip của anh chàng đều thu hút rất nhiều sự chú ý với những lời bàn tán xôn xao. Bên cạnh những lời châm chọc, chế giễu thì không ít người tỏ ra thích thú và coi đó như một sự giải trí cực kì hữu hiệu sau thời gian làm việc mệt mỏi. 

Theo Min thì ca sĩ Lệ Rơi đã gây được thiện cảm bằng chính sự vô tư của mình. Có lẽ cũng chỉ là một hiện tượng Youtube nên khó có thể đánh đồng Lệ Rơi với những người làm nghề nghiêm túc được. Một hiện tượng Youtube sẽ chỉ lóe sáng trong một thời gian ngắn nhất định. Bản thân Min, nhiều nghệ sĩ khác đều theo đuổi ước mơ, sở thích của mình, những điều mình muốn làm và đem đến cho khán giả những cảm nhận khác nhau. Độ nổi tiếng Lệ Rơi có được là những màn giải trí tán thưởng từ cộng đồng mạng, là một hiện tượng Youtube. Min cũng đã xem qua Channel Youtube của Lệ Rơi và thấy rằng trước khi trở nên nổi tiếng anh vốn đã liên tục up clip cover phục vụ cho mục đích cá nhân "vui là chính" chứ không phải do ảnh hưởng từ bên ngoài. 

Theo mình thì anh ý đã trở thành nạn nhân của mạng Internet khi nhận được những lời chỉ trích thái quá từ "anti fan", thậm chí còn có người gọi điện dọa dẫm. Bản thân anh Đức Hậu chắc cũng không lường trước được hậu quả mà sự việc này có thể dẫn tới.

Mờ Naive Trần Hà My, một hiện tượng Youtube với những bản cover hay và chất lượng cũng nêu ý kiến trên kênh thông tin này:  "Có lẽ chính vì "chẳng giống ai" nên Lệ Rơi mới thu hút được sự chú ý như vậy. Vả lại, theo mình, những clip Lệ Rơi hát mang tính giải trí, khiến người xem cười và vui vẻ, chứ không phải là sản phẩm âm nhạc đầu tư trau chuốt chuyên nghiệp. Còn theo mình nghĩ, những người có đầu tư mà mãi không được đón nhận, có thể là vì sản phẩm của họ chưa đủ ấn tượng để tác động tới công chúng, hoặc họ đang đi con đường không phù hợp, hoặc đơn giản là vì họ chưa gặp thời thôi. 

Mình nghĩ rằng kể cả những người không biết về âm nhạc cũng đều có thể thấy là Lệ Rơi hát không hay. Cái chính là họ cảm thấy thư giãn khi xem Lệ Rơi hát nên yêu quý anh ấy, đề nghị anh ấy hát thêm nhiều bài để xem giải trí. Lệ Rơi có lẽ cũng chỉ đơn giản là có nhiều thời gian rảnh, nên cover các bài hát phục vụ mọi người góp vui. Mình nghĩ điều đó cũng chẳng có gì xấu cả. 

Mình nghĩ chỉ những người xem Lệ Rơi là trò cười, rồi gạch đá anh ấy bằng những lời lẽ xúc phạm mới là không hay. Xem Lệ Rơi để giải trí khác hoàn toàn với việc lôi anh ấy ra làm trò cười và chửi bới sỉ nhục cho vui. Đó là ý kiến của mình thôi, mình cũng không chắc Lệ Rơi có "ảo tưởng sức mạnh" thật không, nhưng xem clip của Lệ Rơi, mình thấy anh ấy rất thoải mái và chân chất.

{keywords}

Lệ Rơi đang thu hoạch ổi trong vườn nhà.

Một số độc giả của VietNamNet cho rằng thích Lệ Rơi vì thích cái gì đó mới mẻ miễn là đem đến cho cuộc sống niềm vui. Độc giả Ngo Sy Phung nhận xét: Giải trí là để cười. Ai làm tôi cười thì người đó thành công. Mặc dù không phải là nhà nghề hay mang ý nghĩa nhân văn quá lớn. Nhưng [Lệ Rơi] mang lại nhiều tiếng cười. 

Trần Minh Phong viết: Anh ta chả có gì là xấu cả, anh ta đem niềm vui đến mọi người, anh ấy có 2 bằng đại học, đã có nhiều nguời như Lệ Rơi chưa? Còn về phát âm ngọng chảng qua anh ta muốn diễn thế thôi giống như các diễn viên hài thường làm! Nick Co ba la bênh vực: Cứ phải là ca sĩ thì mới được hát? Những người nông dân chất phác, những người thường như anh, như tôi thì không được hát chắc? Chỉ là anh ấy thích hát để chia sẻ nỗi buồn, làm cho mình vui hơn. Ai lại đi chê bai anh ấy? Các bạn đã dám hát và chia sẻ như anh ấy đã làm không?

M.T (tổng hợp)

 BẠN NGHĨ GÌ VỀ HIỆN TƯỢNG "LỆ RƠI"? CÓ PHẢI CƠN SỐT "LỆ RƠI" ĐANG PHẢN ÁNH MỘT SỰ NGHÈO NÀN, TRỐNG RỖNG TRONG ĐỜI SỐNG TINH THẦN GIỚI TRẺ VIỆT NAM? MỌI Ý KIẾN XIN GỬI THEO MẪU PHẢN HỒI DƯỚI ĐÂY HOẶC EMAIL BANDOISONG@VIETNAMNET.VN!