- Claudio Ranieri đang nỗ lực duy trì Leicester trên đỉnh cao. Tuy nhiên, phía trước nhà cầm quân người Italia là rất nhiều khó khăn và thách thức.

Cải thiện chiều sâu

Bước lên đỉnh cao đã khó, ngự trên đỉnh cao càng khó hơn. Hiểu quá rõ điều này, HLV Ranieri và gia đình Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha đang làm việc ở cường độ cao để giúp duy trì sự ổn định cho Leicester.

Sắp tới là mùa giải lịch sử, khi Leicester lần đầu tiên được dự vòng bảng Champions League.

{keywords}

Lên đỉnh cao đã khó, ngự trên đỉnh cao còn khó hơn với Leicester

Vì thế, việc chuẩn bị càng phải được xem trọng. Bóng đá châu Âu từng chứng kiến nhiều hiện tượng sụp đổ vì mất cân bằng, khi phải chia sức giữa các giải đấu quốc nội và Champions League.

Mùa trước, Ranieri đã sử dụng 26 cầu thủ khác nhau, trên 3 mặt trận Premier League, FA Cup và League Cup. Tuy nhiên, trên thực tế thì có đến 7 cầu thủ không vượt quá 5 trận đấu.

Điều đó cũng có nghĩa, chiều sâu đội hình “Bầy cáo” không thực sự tốt. Ranieri đã phải làm việc với một số cầu thủ trẻ, hoặc những người có chất lượng chuyên môn không cao.

Cải thiện chiều sâu đội hình cho mùa giải 2016-17 là bắt buộc. Tính đến nay, Ranieri cùng đội ngũ quan chức làm việc dưới quyền gia đình Srivaddhanaprabha đã mang về sân King Power 5 tân binh.

{keywords}

Musa là một trong những tân binh đáng chú ý nhất ở King Power

Những người mới có thủ môn Ron-Robert Zieler (xấp xỉ 3 triệu bảng) - người đến từ Hannover và từng là thành viên đội trẻ M.U; trung vệ Luis Hernandez (tự đo) thi đấu khá nổi bật cùng Sporting Gijon ở La Liga mùa trước.

Đáng chú ý hơn cả là Nampalys Mendy, cựu tuyển thủ U-21 Pháp có trị giá 13 triệu bảng từ Nice (Pháp); cũng như Ahmed Musa, tiền đạo người Nigeria đến từ CSKA Moscow với khoản phí 16 triệu bảng.

Như vậy, với gần 32 triệu bảng, nhà Srivaddhanaprabha đang cho thấy họ sẵn sàng chi tiêu để đầu tư tối đa cho đội ĐKVĐ Premier League. Sau chưa đầy 3 tuần thị trường chuyển nhượng Hè 2016, đây là một trong những khoản phí cao nhất bóng đá Anh.

Bên cạnh đó, Leicester cũng lấy được tiền đạo 18 tuổi Raul Uche từ Rayo Vallecano, theo dạng tự do. Dù vậy, trước mắt Raul sẽ thuộc biên chế đội U-21, và HLV Ranieri từng cân nhắc sử dụng anh từng bước.

{keywords}

Kante ra đi là tổn thất lớn với Leicester

Nỗi khổ của Ranieri

Trong những ngày qua, HLV Ranieri cùng hai trợ lý Craig Shakespeare và Paolo Benetti làm việc miệt mài, với hy vọng sớm đưa Leicester tìm đến sự ổn định, qua đó bắt nhịp kịp thời với mùa giải mới.

Nhưng có những chuyện mà “Thợ hàn” người Italia cũng như gia đình Srivaddhanaprabha không thể kiểm soát hết.

Leicester hiện tại là một đội bóng có tài chính vào loại khá. Họ là một nhà vô địch và vào thẳng vòng bảng Champions League. Nhưng thực tế “Bầy cáo” không có danh tiếng ở Premier League, chứ chưa nói đến phạm vi rộng hơn là châu Âu.

Do vậy, việc giữ các trụ cột ở lại sân King Power là điều không đơn giản một chút nào. Như đề cập ở trên, vấn đền không đến từ tài chính, mà thuộc về danh tiếng của một đội bóng lớn.

Bán Andrej Kramaric là điều dễ hiểu, và thậm chí khoản thu 8,5 triệu bảng từ Hoffenheim là con số tích cực. Nhờ đó mà Leiceter đầu tư được vào Musa để cải thiện sức mạnh hàng công. Mùa trước, đóng góp của Kramaric là không nhiều.

{keywords}

Giữ Mahrez là nhiệm vụ không dễ dàng với HLV Ranieri

Riêng N'Golo Kante thì khác. Tiền vệ người Pháp chuyển sang Chelsea là một tổn thất không dễ bù đắp với “Bầy cáo”. Tân binh Mendy là cái tên nhiều hứa hẹn, nhưng thay Kante là không dễ chút nào.

Thành công của Leicester mùa trước có đóng góp lớn của Kante. Tiền vệ 25 tuổi này thi đấu toàn diện, và được ví như xương sống trong đội hình mà Ranieri xây dựng.

Sau Kante, Leicester có thể mất luôn Riyad Mahrez, trái tim trong đội. Chelsea của Antonio Conte đang cần thêm một ngôi sao đá cánh phải, khi đã có Eden Hazard bên cánh trái, và sẵn sàng trả khoản phí tương đương, hoặc cao hơn, Kante.

Từ Tây Ban Nha, Barca cũng có ý định với tiền vệ công linh hoạt người Algeria. Sự tấn công của hai ông lớn này có thể sẽ khiến Mahrez đổi ý, dù trước đó anh từng tuyên bố gắn bó với sân King Power.

Nếu Mahrez theo bước Kante đến thủ đô London, Leicester sẽ mất đi một nửa sức mạnh. Ranieri đang đối mặt với bài toán thực sự nan giải.

Kim Ngọc