Lên Sóc Sơn, Ba Vì: Bỏ ra dăm tỷ chơi sang lại thu tiền đều tay

“Các ngày cuối tuần từ này tới tháng 8 đều hết phòng”, chủ một homestay cho hay. Từ trào lưu du lịch ven đô đã kích cho thị trường homestay đang phát triển mạnh.

Tiền tỷ đầu tư

Vừa đầu tư hơn 2 tỷ đồng một homestay tại Sóc Sơn, anh Lê Văn Tú (chủ nhà) bắt đầu nhận khách thuê. Ngôi nhà rộng hơn 100m2 có thể phục vụ gần 20 khách nghỉ, bao gồm cả bể bơi, khu vui chơi. Giá thuê là 8 triệu đồng/đêm vào cuối tuần và 6 triệu đồng/đêm ngày thường. Anh Tú cho hay, các ngày cuối tuần đã kín lịch dù homestay mới bắt đầu hoạt động, chưa quảng bá gì. Các ngày trong tuần cũng lác đác có khách thuê.

Theo chia sẻ của anh Tú, lý do anh quyết định dành cả số vốn liếng vào đầu tư homestay vì thấy nhu cầu thị trường rất lớn. Mô hình homestay hướng tới nhóm khách hàng là những gia đình, các nhóm bạn trẻ năng động. Nhiều homestay cạnh nhà anh ở Sóc Sơn đều kinh doanh khá tốt.

Không lựa chọn mô hình biệt thự kiên cố, chị Hà My (một chủ homestay) lại đầu tư theo cách dựng nhà bán kiên cố. Chị xây dựng loạt nhà ở diện tích nhỏ với tổng vốn đầu tư khoảng trên 100 triệu đồng/căn.

{keywords}
Rộ trào lưu mua đất làm homestay ven đô

Chị My kinh doanh homestay hơn 2 năm nay. Thấy tiềm năng của mô hình kinh doanh này, chị xây dựng thêm 2 căn homestay khác bên cạnh với chi phí khoảng 700 triệu, dự tính sẽ hoàn vốn trong 3 năm. “Trong dịp hè, các ngày cuối tuần homestay đều kín khách thuê, thậm chí phải đặt trước 2 tháng’, chị My tiết lộ.

Theo khảo sát tại Sóc Sơn, nhiều homestay xây khuôn viên hàng nghìn m2, thiết kế nhiều loại hình nhà, từ biệt thự đến nhà hạng sang, phòng diện tích lớn đến các thùng gỗ. Mức giá cũng đa dạng, có phòng khoảng vài trăm nghìn/ngày, có những biệt thự lớn lên tới hơn 10-15 triệu/ngày cho cả nhóm.

Không chỉ Sóc Sơn, mô hình homestay nở rộ tại các quận, huyện ven Hà Nội như Gia Lâm, Long Biên, Sóc Sơn, Thạch Thất, Ba Vì... hoặc các tỉnh lân cận gồm Vĩnh Yên, Tam Đảo - Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hòa Bình, Bắc Ninh,... Homestay phát triển cả về số lượng và hình thức phản ánh nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Theo số liệu thống kê của Công ty AirDNA Việt Nam, tính đến hết năm 2018, tổng số homestay được ghi nhận tại Hà Nội là trên 11.000 sản phẩm, nhưng chỉ khoảng 6.400 sản phẩm là hoạt động thực sự, số còn lại hoạt động không hiệu quả hoặc đăng ký nhưng không hoạt động.

Nhu cầu lớn

Lý giải nhu cầu ngày càng gia tăng, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng, nhu cầu về không gian sống xanh đã trở thành tất yếu.

Ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục phát triển đô thị, Bộ Xây dựng, khẳng định: "Những cư dân đã có thể sẵn sàng đi xa hơn để được hít thở không khí trong lành, sẵn sàng trả thêm chi phí để được sống trong những quần thể xanh hơn.

Nói về thực trạng nghỉ dưỡng ven đô, ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty CP Phát triển Nghỉ dưỡng Ngoại ô, nhận xét, hiện các resort có chưa đầy 1.600 phòng 3-5 sao, đó là nguồn cung yếu.

{keywords}
Nhiều homestay có vốn đầu tư hàng tỷ đồng

Những homestay hay du lịch cộng đồng đang thu hút khách hàng do khách hàng có thể chỉ đi trong ngày hoặc nghỉ 1 đêm cuối tuần. Với nguồn cung hạn chế như vậy, ông Trung chia sẻ, xây dựng cật lực 10 năm nữa khả năng cũng chưa đáp ứng được với dân số Hà Nội ngày một tăng.

Ông Trung đánh giá, mảng homestay, các cụm homestay sẽ tăng trưởng khá nhanh trong năm tới. Cùng với sự ra đời của các đơn vị hỗ trợ bán phòng, hỗ trợ quản lý,... và đáp ứng nhu cầu sử dụng của chính người đầu tư. Mô hình homestay sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn so với năm 2019 vì minh chứng thanh công của lượng lớn khu homestay vừa qua. Ngoài ra, các cụm homestay sẽ ngày càng lợi hại.

Cũng theo ông Trung, các khu du lịch theo hướng nông trại và kết hợp với giáo dục sẽ tăng mạnh. Với xu hướng các mẹ mong muốn con cái được trải nghiệm thiên nhiên, đối tượng trẻ mầm non đến trung học cơ sở sẽ được quan tâm nhiều. Mức độ sẵn sàng chi trả cũng nhiều. Các trường học và ngay cả hoạt động trải nghiệm gia đình sẽ gia tăng nhu cầu mạnh.

Thị trường mua và thuê vườn/nông trại cũng sẽ tăng theo. Hiện nay, một trào lưu mới đang hình thành là thay vì mua biệt thự, người dân mua một mảnh vườn nằm trong khu nông trại để vừa kết hợp trải nghiệm trồng vườn, vừa phối hợp kinh doanh du lịch.

Theo đánh giá của các chuyên gia, kinh doanh mô hình homestay có nhiều tiềm năng và sẽ bùng nổ trong khoảng 3-5 năm tới. Ông Lê Kiên Trung (Urban Get Away) đưa ra lời khuyên, rằng đừng nên nghĩ phải đầu tư quá lớn, đôi khi chỉ cần đầu tư nhỏ. Đặc điểm của loại hình này là khách không ở lại lâu, trong khoảng thời gian ngắn mà dịch vụ thì hạn chế.

"Giờ chúng tôi cố gắng không cung cấp các dịch vụ có sẵn như ở resort mà thường để khách tự phục vụ, có các phong trào you lead yourself, khách tự nấu nướng, tăng tính tương tác giữa những người tham gia du lịch thay vì chỉ ngồi, đặt đồ ăn và ăn xong rồi về", ông Trung nói.

Duy Anh

Giám đốc dạt về quê nuôi gà, lập xóm Hà Nội ủ phân trồng rau

Giám đốc dạt về quê nuôi gà, lập xóm Hà Nội ủ phân trồng rau

Từng bỏ ra hơn 2 tỷ mua nhà ở Ba Vì không ít người bảo ông là gàn dở. Sau hơn 1 tháng sống ở đây giai đoạn cách ly, ông mới thấy giá trị của một căn nhà ven đô.

tin nổi bật

EVN đề xuất tăng giá điện, Bộ Công Thương và chuyên gia nói gì?

Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành xem xét đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). EVN dự báo năm 2022 lỗ hơn 31.000 tỷ đồng do chi phí sản xuất điện và mua điện tăng cao.

Doanh nghiệp bất động sản xoay xở tìm vốn

Trước khó khăn thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tìm nhiều cách để giải quyết bài toán nguồn vốn.

Ra luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng thiếu thông tin về bên được hỗ trợ

VCCI cho rằng, các nội dung tại Dự thảo Báo cáo triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn được xây dựng chủ yếu từ góc nhìn của các cơ quan quản lý Nhà nước, thiếu góc nhìn từ doanh nghiệp thụ hưởng.

Doanh nghiệp xoay xở giải áp lực cho 'bài toán trái phiếu'

Nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường trái phiếu nhưng đây là kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế. Doanh nghiệp sẽ cần nhiều giải pháp để giải tỏa áp lực đáo hạn tới đây.

Hàng hóa xuất khẩu bị đánh thuế cao nếu không cắt giảm phát thải khí nhà kính

Hàng hóa sắp tới vào thị trường EU sẽ trở nên đắt đỏ hơn, trừ khi doanh nghiệp thực hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính. Cơ chế này sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Khách du lịch châu Mỹ, châu Á đến Việt Nam tăng vọt

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tổng số gần 597.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2022, lượng khách đến từ các nước châu Á và châu Mỹ tăng vọt.

Cò đất qua thời 'ăn dày'

Người mua đã thận trọng hơn, hết thời một mảnh đất qua tay nhiều cò, giá bị đẩy lên hàng trăm triệu đồng.

Thủ tướng: Không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần

Việt Nam lấy con người làm mục tiêu cho sự phát triển, người dân hưởng thụ thành quả của kinh tế xanh và Chính phủ không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Trung Quốc mạnh tay bơm tiền giải cứu thị trường bất động sản

Chính phủ và các ngân hàng ban hành một loạt chính sách tín dụng nhằm cứu thị trường bất động sản.

Việt Nam lãng phí 3 tỷ USD/năm do không tái chế nhựa: Làm gì để biến rác thành tiền?

Hàng chục nghìn tấn rác thải ra môi trường mỗi ngày đang bị coi là rác, là thứ bỏ đi, nhưng ít tai biết rằng rác chính là tiền.

Mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội: Khó từ vạch xuất phát

Thiếu nguồn vốn và cơ chế chính sách, mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội đang có nguy cơ gặp khó, ngay từ bước khởi đầu.

Chi phí nhiên liệu tăng chóng mặt, EVN đối mặt lỗ khủng

Biến động giá nhiên liệu (than, dầu, khí) thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng rất cao.

Huyện có đến 126 làng cổ, thu ngân sách nghìn tỷ mỗi năm

Với lợi thế có nhiều làng nghề và cụm công nghiệp, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 63 triệu đồng⁄năm.

Những triệu phú hàng rong kỳ lạ ở Ấn Độ, thu nhập hàng triệu USD/năm

Những triệu phú "ngầm" này đã tiết kiệm và chi hơn hơn 500.000 USD để mua bất động sản nhưng lại để người thân đứng tên.

Chỉ vì cái khay nhựa, một doanh nghiệp thuỷ sản Việt mất thị trường xuất khẩu vào EU

Vừa qua có doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tôm Việt Nam bị mất thị trường EU chỉ vì từ chối thay đổi khay nhựa đóng gói - lãnh đạo VASEP chia sẻ.