Đô thị di sản đặc trưng

Ngày 1/1, ông Trần Hữu Thuỳ Giang - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

ban-soc-3-1.jpg
Thừa Thiên - Huế sẽ là đô thị di sản đặc trưng khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. (Ảnh: Đình Hoàng)

Theo đó, mục tiêu tổng quát đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; đến năm 2030 là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam; một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước; quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc; đời sống vật chất và tinh thần người dân đạt mức cao.

Về mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030 đối với kinh tế, Thừa Thiên Huế sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 9 - 10%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt 6.000 USD, đóng góp vào GRDP một số lĩnh vực kinh tế quan trọng: Kinh tế số khoảng 30%, kinh tế biển khoảng 35 - 40%; mức đóng góp năng suất của các nhân tố tổng hợp (TFP) trên 50%.

Tốc độ tăng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân khoảng 10%/năm; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt trên 7 - 8%/năm, tỉ lệ đô thị hóa khoảng 70%. 

Thừa Thiên - Huế sẽ thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); Chỉ số chuyển đổi số (DTI).

Về xã hội, tỉ lệ tăng dân số bình quân đạt 1,38%/năm; đến năm 2030 dân số toàn tỉnh đạt khoảng 1,3 triệu người. Diện tích nhà ở bình quân đầu người khoảng 33 m2 sàn/người.

Thừa Thiên - Huế sẽ đạt 19 - 20 bác sỹ/1 vạn dân, 120 - 121 giường bệnh/1 vạn dân, tuổi thọ trung bình người dân trên 75 tuổi. Tỷ lệ thất nghiệp dưới 2,1%; tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%.

Thay đổi về hình hài

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Thừa Thiên Huế là xây dựng đô thị trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản, phát huy lợi thế đô thị ven biển, xây dựng công viên đầm phá quốc gia.

song huong.jpg
Theo quy hoạch, TP Huế hiện nay sẽ được chia thành 2 quận ở phía Bắc và phía Nam sông Hương.

Ngoài ra, Thừa Thiên Huế sẽ là trung tâm của vùng và cả nước về văn hóa - du lịch, y tế chuyên sâu, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; phát triển mạnh kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thông minh, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị thông minh bảo đảm sự hài hòa giữa kiến trúc với tự nhiên và đặc thù của đô thị Huế; đóng vai trò đô thị trung tâm kết nối trong vùng duyên hải miền Trung, vùng động lực miền Trung; có năng lực cạnh tranh và thương hiệu ở tầm khu vực, quốc tế.

Bên cạnh đó, khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Thừa Thiên Huế sẽ có bước “lột xác” về hình hài khi có 3 trung tâm đô thị. Trong đó, đô thị trung tâm sẽ gồm TP Huế (được chia thành 2 quận ở phía Bắc và phía Nam sông Hương), quận Hương Thủy, thị xã Hương Trà. 

Với quy hoạch trên, quận phía Bắc và quận phía Nam sông Hương là trung tâm vùng, là đô thị di sản, giữ vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trung tâm hành chính chính trị, văn hóa, du lịch, thể dục thể thao, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ.

Quận Hương Thủy phát triển đô thị sân bay gắn với Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp động lực. Thị xã Hương Trà là đô thị vệ tinh.

Đô thị vùng Tây Bắc gồm thị xã Phong Điền, các huyện Quảng Điền và A Lưới, trong đó khu vực đô thị trung tâm là đô thị Phong Điền gắn với cảng Điền Lộc, khu công nghiệp Phong Điền phát triển đô thị công nghiệp là động lực phía Bắc của tỉnh; là cửa ngõ phía Bắc kết nối với các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Công.

Đô thị vùng Đông Nam gồm các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông, trong đó phát triển khu vực Chân Mây trở thành đô thị loại III - một thành phố thông minh, hiện đại gắn với Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tạo động lực phát triển đột phá của vùng, cửa ngõ phía Nam kết nối với Đà Nẵng, cửa ngõ ra biển các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây.

Vùng này có hệ thống hạ tầng giao thông đường cao tốc La Sơn - Túy Loan; cảng biển nước sâu Chân Mây phục vụ đón khách du lịch, vận chuyển hàng hóa quy mô lớn. Phát triển đô thị biển gắn với đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.