- "Nader and Simin, A Separation" (Nader và Simin, một cuộc ly thân) về một cuộc hôn nhân không hoà hợp đã mang về cho điện ảnh Iran giải Gấu vàng tại LHP quốc tế Berlin danh giá.

Cảnh trong phim "Nader and Simin, A Separation" (Nader và Simin, một cuộc ly thân)
Lễ trao giải vừa kết thúc đêm 19/2 sau 10 ngày sôi động. Chính đạo diễn Farhadi của bộ phim này cũng không thể tin phim của mình được trao giải Gấu Vàng. "Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ rằng mình sẽ thắng giải này", ông nói. Đây cũng là lần đầu tiên điện ảnh Iran giành tượng Gấu Vàng.

Không chỉ giành tượng Gấu Vàng cho Phim hay nhất, "Nader and Simin, A Separation" còn giành luôn giải Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Berlinale 2011. Đạo diễn Farhadi của phim này 2 năm trước cũng đã giật giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Berlin với bộ phim "About Elly".

Niềm vui của đạo diễn Asghar Farhadi còn nhân lên gấp bội khi con gái ông, người thủ vai nữ chính trong "Nader and Simin, A Separation", Sarina Farhadi giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

"Nader and Simin, A Separation" không chỉ đơn giản đề cập đến chuyện tình cảm của một cặp vợ chồng mà còn thể hiện sự va đập giữa cách suy nghĩ cũng như lối sống truyền thống và hiện đại. Bộ phim này cũng thể hiện khá rõ sự khác biệt giai cấp trong xã hội Iran hiện nay.

Đạo diễn Asghar Farhadi và con gái - diễn viên thủ vai chính trong Nader and Simin..."

Năm nay chủ đề Iran đặc biệt gây chú ý tại LHP Berlin bởi thành viên chính thức thứ 7 của BGK là đạo diễn người Iran, Jafar Panahi đã không thể tới Berlin vì ông mới bị kết án 6 năm tù vì tội chống lại giới cầm quyền của nước này. Jafar Panahi còn bị cấm làm phim và xuất ngoại trong 20 năm.

Bộ phim đen trắng "The Turin Horse" của đạo diễn Hungary, Bela Tarr ẵm nốt giải Gấu Bạc. Đạo diễn người Mỹ Joshua Marston cùng đồng biên kịch Andamion Murataj của phim "The Forgiveness of Blood" được trao giải Kịch bản hay nhất. Trong khi đó nước chủ nhà giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim "Sleeping Sickness" của Ulrich Koehler.

Hoàng Vy - (Theo AP, Reuters, Berlinale)