Một báo cáo của các chuyên gia vũ khí hóa học Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ xác nhận rằng khí độc đã được sử dụng trong vụ tấn công tại ngoại ô Damascus, khiến hàng ngàn người thiệt mạng, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 13/9 cho hay.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Các chuyên gia vũ khí hóa học của LHQ thu thập các mẫu vật tại hiện trường vụ tấn công hôm 21/8 ở ngoại ô Damascus. (Ảnh: Reuters)

"Tôi tin rằng báo cáo sẽ cung cấp những bằng chứng áp đảo về việc các vũ khí hóa học đã được sử dụng, mặc dù tôi không thể công khai nói vào thời điểm này trước khi tôi nhận được bản báo cáo," ông Ban nói tại một cuộc họp của LHQ.

Ông đã nhắc tới một bản báo cáo được trông đợi từ nhóm chuyên gia LHQ do Tiến sĩ Ake Sellstrom người Thụy Điển dẫn đầu.

Phát ngôn viên LHQ Farhan Haq cho biết ông Ban vẫn chưa có được báo cáo của Sellstrom. Tuy nhiên, trước đó ông nói rằng ông đã liên lạc với Sellstrom và yêu cầu ông ấy nhanh chóng đưa ra kết luận.

Tiến sĩ Sellstrom sẽ tới New York vào cuối tuần này để giao bản báo cáo và tóm tắt lại cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, các nhà ngoại giao giấu tên cho hay.

Mỹ hôm 13/9 quả quyết bản báo cáo của LHQ sẽ nói rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria.

Đại sứ Pháp tại LHQ, Gerard Araud, nói với các phóng viên rằng thứ Hai tuần tới (16/9) là thời gian dự kiến để ông Ban để trình bản báo cáo của Sellstrom lên Hội đồng Bảo an và các quốc gia thành viên khác của LHQ.

Ông Ban hôm 13/9 cũng nói rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad "đã gây ra nhiều tội ác chống lại loài người," mặc dù ông không nói lực lượng Assad hay quân nổi dậy là người sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công 21/8.

Trong khi báo cáo của Sellstrom sẽ không đổ lỗi rõ ràng cho bên nào, các nhà ngoại giao nói rằng các thông tin mà họ thu thập được có thể ám chỉ bên nào chịu trách nhiệm trong cuộc nội chiến kéo dài 2 năm rưỡi tại Syria.

LHQ và các cường quốc phương Tây khác đổ lỗi cho lực lượng trung thành với Assad đã gây ra vụ tấn công. Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng có "mọi lý do để tin rằng" nó được thực hiện bởi quân nổi dậy.

Các nhà ngoại giao phương Tây nói rằng họ vô cùng mong đợi bản báo cáo của Sellstrom sẽ xác nhận quan điểm của Mỹ về khí độc sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công mà Mỹ cáo buộc đã giết chết hơn 1.400 người, trong đó có nhiều trẻ em.

Các nhà ngoại giao dự kiến bản báo cáo sẽ gián tiếp ám chỉ chính phủ Syria. Họ từ chối giải thích nhưng những những chi tiết rằng bản báo cáo có thể bao gồm nhiều loại vũ khí đã được sử dụng.

Báo cáo của Sellstrom có thể trở thành một con bài mặc cả trong các cuộc đối thoại giữa Nga và các cường quốc phương Tây về điều kiện để Syria từ bỏ vũ khí hóa học của họ và các điều khoản của nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề này.

Sầm Hoa (Theo Reuters)