Tờ Sunday Times ngày 5/12 đưa tin, ông Hoyle tuyên bố sẽ gọi cảnh sát sau khi dấu vết của cocaine và các loại ma túy khác được phát hiện ở nơi họp của các nhà lập pháp tại Điện Westminster. Vấn đề được cho là nghiêm trọng đến mức Ủy ban Hạ viện sẽ đưa ra thảo luận trong tuần này.

{keywords}
Ảnh: gov.uk

"Hạ viện từ lâu đã có truyền thông dùng chó nghiệp vụ cảnh sát để phát hiện các chất nổ. Có lẽ chúng ta hiện cần mở rộng dùng chúng để phát hiện cả các loại ma túy", nghị sĩ Charles Walker, Chủ tịch Ủy ban quản trị Hạ viện bày tỏ.

Dữ liệu của cảnh sát thủ đô London cho thấy, lực lượng này đã đều tra 38 vụ vi phạm liên quan đến ma túy bên trong hoặc gần các tòa nhà quốc hội trong giai đoạn 2015 - 2018. Theo một báo cáo đệ trình Hạ viện Anh hồi tháng trước, mùi cần sa cũng phát tỏa trong khoảng không giữa Điện Westminster và Tòa nhà Portcullis, nơi đặt văn phòng của các hạ nghị sĩ.

Một số nguồn tin giấu tên trong Quốc hội Anh tiết lộ với báo Sunday Times, một số nghị sĩ đã dùng cocaine với bằng chứng được tìm thấy ở 11/12 địa điểm bị kiểm tra trong tòa nhà, kể cả những nơi chỉ những người có thẻ ra vào cơ quan lập pháp mới được tiếp cận và không bị lực lượng an ninh khám xét tư trang khi đến.

Theo các báo cáo, trong số những điểm có dấu vết ma túy tại quốc hội có cả những phòng vệ sinh gần văn phòng làm việc của thủ tướng và bộ trưởng nội vụ.

Thông tin được hé lộ đúng vào lúc chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson dự định công bố một chiến lược mới nhằm chống lại tội phạm ma túy, bao gồm cả những hình phạt mới đối với người sử dụng chất kích thích. Trong số các biện pháp được đề xuất có việc tịch thu hộ chiếu và giấy phép lái xe của người vi phạm, áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm và cấm đi lại. Ngoài ra, chiến lược mới cũng đề xuất tăng cường tài trợ cho các dịch vụ điều trị và cai nghiện.

Một báo cáo năm 2020 của Tổng cục thống kê quốc gia Anh cho hay, có khoảng 3 triệu người sử dụng ma túy ở xứ sở sương mù. Năm ngoái, nước này ghi nhận 4.561 ca tử vong liên quan đến ma túy, tăng 3.8% so với một năm trước đó.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Đại sứ Trung Quốc bị cấm đến dự họp ở Quốc hội Anh

Đại sứ Trung Quốc bị cấm đến dự họp ở Quốc hội Anh

Cả Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện Anh đều ra lệnh cấm tân Đại sứ Trung Quốc đến dự họp tại trụ sở quốc hội nước này nhằm trả đũa việc Bắc Kinh áp trừng phạt các nghị sĩ Anh.