Căn cứ theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về ngày nghỉ lễ, nghỉ tết thì dịp Quốc khánh người lao động được nghỉ 2 ngày (ngày 2 tháng 9 Dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau).

Dịp nghỉ lễ Quốc Khánh năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày. Ảnh: Xuân Chính

Theo hướng dẫn tại Công văn 245 của Văn phòng Chính phủ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, dịp lễ Quốc khánh năm 2022 sẽ nghỉ từ ngày 1/9 đến hết ngày 2/9.

Do ngày 2/9 là thứ Sáu nên lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2022 của cán bộ, công chức, viên chức sẽ kéo dài 4 ngày, từ thứ 5 (1/9) tới hết Chủ nhật 4/9. 

 Học sinh, sinh viên cũng sẽ có số ngày nghỉ lễ 2/9 như của giáo viên, giảng viên. Nếu nhà trường thực hiện chế độ làm việc nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật thì học sinh, sinh viên cũng sẽ được nghỉ 4 ngày liên tiếp.

Lịch nghỉ lễ 2/9/2022. Ảnh: Trọng Tạo

Với các cơ quan, tổ chức không nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật, thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Trong trường hợp người lao động làm việc vào ngày lễ Quốc khánh 2/9 thì doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động ít nhất bằng 300% so với tiền lương làm việc bình thường và cộng thêm 100% tiền lương ngày nghỉ có hưởng lương (tổng cộng là ít nhất 400%).

Làm việc vào ban đêm, người lao động được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

TP.HCM không bắn pháo hoa dịp Quốc khánh 2/9TP.HCM không bắn pháo hoa, thay vào đó, TP tổ chức Lễ hội Tết Độc lập, kỷ niệm 77 năm ngày Cách mạng tháng 8, ngày Quốc khánh 2/9 và 77 năm ngày Sài Gòn khởi nghĩa giành chính quyền.