Nếu như trò Snake trên Nokia khởi đầu cho game di động, thì thất bại của N-Gage là kinh nghiệm để iPhone phát triển và tiếp đó là Xperia Play ra mắt.

Điện thoại ngày càng trở nên phổ biến, giàu tính năng, đặc biệt việc trang bị phần cứng mạnh mẽ đã mở ra nhiều hướng phát triển. Di động chơi game không phải là khái niệm mới, đầu năm nay, sự xuất hiện của chiếc Sony Ericsson Xperia Play được chờ đợi sẽ mang một thời kỳ mới cho dòng điện thoại chơi game chuyên nghiệp.

Nokia 6110 với trò Snake nổi tiếng.

Trò chơi đầu tiên trên di động ghi dấu ấn là Snake, nhưng nguồn gốc thực sự của nó bắt nguồn từ một chiếc di động mà Nokia trình làng năm 1997. Nokia 6110, chiếc di động cài đặt sẵn trò chơi "rắn" đã mở ra một kỷ nguyên mới.

Ngày nay, với màn hình độ phân giải cao, mạnh mẽ về đồ họa, những chiếc di động đã có thể trình diễn các tính năng khác nhau. Tuy nhiên, trong buổi đầu Snake chỉ là một màn hình đơn sắc với các pixel đen trên nền xanh di động.

Sau thời kỳ của trò Snake, phương thức kết nối không giây WAP ra đời. Không có tốc độ cao và truyền tải dữ liệu mạnh mẽ, WAP hỗ trợ các ứng dụng cơ bản, cho phép liên kết các thiết bị để chơi game. Một trong những trò chơi phổ biến trong giai đoạn này là nuôi thú ảo.

Sự hạn chế của WAP đã đưa công nghệ đi theo các hướng mới, J2ME (Java 2 Micro Edition) và BREW (Binary Runtime Environment for Wireless) ra đời. Cả hai đều hỗ trợ chơi game tốt, nếu như J2ME phổ biến ở châu ÂU, thì BREW lại được đón nhận nồng nhiệt tại Bắc và Nam Mỹ, châu Á. Đây là hai nền tảng có ảnh hướng tới mobile chơi game trong khoảng thời gian 2001.

Dù không thành công, nhưng N-Gage đã ghi dấu ấn.
Tuy nhiên, phải tới khi Nokia trình làng dòng di động N-Gage, điện thoại chơi game mới thực sự được nhắc đến

Cuối năm 2003, Nokia quyết định ra mắt dòng di động kết hợp một chiếc điện thoại và thiết bị chơi game cầm tay mang tên N-Gage. Khi đó, gã khổng lồ Phần Lan nhận thấy, đây là một "mỏ vàng" và họ cố gắng khai thác, thiết bị chuyên dụng này ra mắt tháng 10/2003.

Là dòng di động chơi game chuyên nghiệp, nhưng các bước đi của N-Gage gặp khá nhiều khó khăn. Doanh số chưa cao như kỳ vọng, trong khi các đối thủ như Sony lại trình làng mẫu PSP với giá 299 USD và tính năng phong phú hơn. Năm 2004, Nokia vớt vát bằng N-Gage QD, tuy nhiên model này vẫn chưa tạo ra sự khác biệt.

iPhone đã mở ra một thời kỳ mới cho di động chơi game.

Sự thay đổi của nền công nghiệp di động chơi game trở nên thành công khi Nokia phát triển nền tảng N-Gage, đặc biệt App Store của Apple xuất hiện.

Năm 2008, Nokia phát triển các phần mềm chơi game trên nền N-Gage, các mẫu di động của hãng ra mắt sử dụng các ứng dụng mà không phải là một thiết bị phần cứng chuyên dụng.

Nền tảng N-Gage được cài đặt trên nhiều thiết bị, tuy nhiên, nó chưa kích thích được sự tưởng tượng của người dùng, chưa có một khái niệm rõ ràng về các thiết bị được cài đặt nền tảng này. Để rồi, năm 2010, nhà sản xuất Phần Lan đã quyết định chấm dứt sứ mạng của N-Gage.

Trong khi đó, Apple đã sớm nắm bắt được xu hướng và khẳng định trên App Store. Sau khi iPhone ra đời, năm 2008 "Quả táo" xây dựng một hệ sinh thái xung quanh thiết bị này. App Store ngoài các tiện ích, là một kho game mở rộng với hàng nghìn trò chơi khác nhau, không chỉ cho phép chơi offline, các ứng dụng còn hỗ trợ kết nối, online và phát triển cộng động sâu rộng, Game Center là một minh chứng.

Với việc thương mại hóa các ứng dụng, các nhà phát triển có thể bán phần mềm, App Store không ngừng sinh sôi, làm giàu cho Apple, và lập trình viên cũng kiếm tiền được từ các ứng dụng này. "Quả táo" cũng xây dựng phương thức mua bán, cài đặt tiện lợi hơn, tất cả đã làm cho ứng dụng game trở nên phổ biến và đa dạng.

Xperia Play với các ứng dụng chơi game chuyên dụng.
Sony Ericsson Xpria Play xuất hiện đầu 2011 được chờ đợi sẽ tiếp nối hai xu hướng, thiết bị chơi game và ứng dụng.

Còn quá sớm để nói về thành công của Play, tuy nhiên, người ta đã nhìn nhận những sự khác biệt của thiết bị này với N-Gage. Nokia trước đó chỉ xây dựng một thiết bị và một vài ứng dụng đi kèm, chưa lôi kéo được các nhà phát triển. Sau đó, nền tảng N-Gage ra đời, nhưng lại không tạo được sự quan tâm.

Xperia Play là một thiết bị kết hợp giữa hai xu hướng phần cứng và kho game trên nền Android. Model này cũng được hy vọng sẽ làm mới dòng Playstation của hãng khi mang máy chơi game vào trong một chiếc điện thoại thông minh.

Xperia Play bắt đầu có mặt trên thị trường, thiết bị chạy Android 2.3 Gingerbread, phần cứng mạnh mẽ và đi kèm các phím bấm chơi game chuyên dụng. Liên minh Nhật Bản - Thụy Điển mong đợi, mẫu di động chơi game hot nhất năm nay sẽ cạnh tranh được với iPhone, dòng di động chơi game số một hiện nay.

Thanh Hằng
(Theo Sohoa)