Ngày 21/4/2023, Diễn đàn kinh tế Thủ đô năm 2023 (CEF) do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức để cùng nhau gặp gỡ trao đổi, đưa ra những giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho biết, doanh nghiệp trong nước phần lớn có quy mô vừa và nhỏ, khả năng chủ động về nguồn nguyên liệu hạn chế. 

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội phát biểu tại diễn đàn

Hiện các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu đều giảm sút. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng còn khó khăn, lãi suất ngân hàng vay để phục vụ sản xuất còn cao và thủ tục vay phức tạp, tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp còn hạn chế. Do đó, để cho khối doanh nghiệp này phát triển, rất cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước và các Sở Ban ngành để có ngưồn lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường.

Đánh giá về những khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải, ông Phạm Hồng Việt - Chủ tịch Hội Da giày Hà Nội cho biết, chưa bao giờ các doanh nghiệp lại khó khăn như hiện nay. Nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế đều suy giảm mạnh. Trong đó, thị trường xuất khẩu có dấu hiệu đi xuống từ tháng 7-2022 và đến quý I-2023 thì mức cắt giảm đơn hàng diễn ra rất nghiêm trọng.