Trang tin Al Arabiya dẫn thông cáo được Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Libya đưa ra hôm 18/9 viết rằng, thảm họa vỡ đập tại thượng nguồn thành phố Derna vừa qua đã khiến ít nhất 11.300 người chết và hơn 30.000 người mất nhà cửa.

Những người sống sót sau thảm họa hiện rất cần các nhu yếu phẩm như nước sạch, thực phẩm… Đồng thời, họ cũng đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát các dịch bệnh như tả, tiêu chảy hay trẻ em sẽ mắc chứng suy dinh dưỡng.

Một ngôi nhà ở Derna, Libya đổ nát sau thảm họa. Ảnh: CNN

“Các nhóm thuộc 9 cơ quan của Liên Hợp Quốc đã tới thành phố Derna, để cung cấp hàng viện trợ và hỗ trợ cho những người chịu ảnh hưởng từ bão Daniel, cũng như lũ quét trong những ngày qua. Tuy nhiên, các quan chức địa phương, cơ quan hỗ trợ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch, nhất là do nguồn nước bị nhiễm khuẩn và mất vệ sinh. Chúng tôi đang nỗ lực để ngăn chặn dịch bệnh gây ra một cuộc khủng hoảng ‘tàn khốc’ tiếp theo”, thông cáo viết.

Theo CNN, đã có hơn 2.500 người thiệt mạng được chính quyền thành phố Derna cùng các nhóm tình nguyện viên mang đi chôn cất trong ba ngày đầu tiên sau thảm họa. Lý do của việc chôn cất vội vã như vậy là bởi hệ thống y tế và nhà xác tại Derna bị quá tải do xác nạn nhân thiệt mạng, đồng thời cũng để ngăn nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Một ngôi mộ được xây để mai táng nạn nhân thảm họa vỡ đập. Ảnh: CNN

Nghĩa trang Martoba, một trong ba nghĩa trang được sử dụng cho việc mai táng những nạn nhân, trong một tuần qua nhận hơn 1.000 thi thể. Mỗi ngôi mộ ở nơi đây được xây bằng gạch và xi măng, có thể chứa 6-7 thi thể.

“Chúng tôi đang chuẩn bị địa điểm mai táng dựa trên những số liệu có được về số người chết và mất tích. Những người bị mất tích có thể đã thiệt mạng. Chúng tôi chỉ hy vọng rằng những số liệu đó không chính xác”, ông Mohamed El-Sharwy, hiệu trưởng một ngôi trường, tình nguyện tham gia nhóm công tác mai táng sau thảm họa.

Ông Mohamed El-Sharwy. Ảnh: CNN

El-Sharwy kể rằng, bản thân trong những ngày đầu tham gia công tác mai táng đã nhận ra nhiều thi thể từng là những người mà ông quen biết. “Lúc đầu, những thi thể được mang tới đây không được cho vào trong túi đựng xác, và tôi bị sốc khi thấy nhiều người bạn của mình trong số đó”, ông nhớ lại.