Sáng 28/5, sau khi phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đến khám, Bệnh viện quận Tân Phú đã khẩn cấp phong tỏa và lập hàng rào chắn tại các cổng ra vào của bệnh viện.

Bệnh viện cũng thông báo tạm thời ngưng nhận bệnh nhân từ sáng 28/5 để điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với 3 ca nghi nhiễm, phun khử khuẩn bệnh viện, cách ly các trường hợp có liên quan.

{keywords}
Lực lượng chức năng đang phong tỏa tạm thời Bệnh viện quận Tân Phú

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), 3 ca nghi nhiễm này cùng 1 gia đình gồm ba mẹ và con gái, cư trú tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Ba người trên đều là hội viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, cùng sinh hoạt vào ngày 16/5.

Cả ba đều có dấu hiệu sốt, ho, mệt mỏi nên đi khám tại Bệnh viện quận Tân Phú. Khi tới viện, 3 trường hợp khai báo không trung thực nên được chuyển đến khám tại Khoa Tai Mũi Họng.

Tại đây, nhân viên y tế khai thác thêm thông tin thì biết 3 người này là hội viên Hội thánh truyền giáo nên đã chuyển xuống phòng cách ly tạm thời, lấy mẫu xét nghiệm.

Qua xác minh ban đầu, có 9 nhân viên y tế tiếp xúc gần với 3 ca nghi nhiễm. Các trường hợp này được đưa đi cách ly tập trung sau đó. 

Bên cạnh đó, bệnh viện đã triển khai xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân có mặt tại bệnh viện ngày 27 và 28/5 để tầm soát cũng như đánh giá nguy cơ.

Sáng 28/5, TP.HCM ghi nhận thêm 12 trường hợp nghi nhiễm mới. Trong đó có 3 người là thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, 4 người trong cùng một gia đình gần nhà mục sư của Hội thánh trong khu phong tỏa, 1 người là con rể của mục sư cư trú tại Tân Phú.

4 trường hợp còn lại là chuỗi lây nhiễm liên quan đến 2 vợ chồng làm ở ngân hàng tới khám tới Bệnh viện Hoàn Mỹ, con trai 3 tuổi và 1 nữ đồng nghiệp của người vợ. 

Như vậy đến thời điểm hiện tại, thành phố đã ghi nhận 44 trường hợp nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (trong đó Bộ Y tế đã công bố 37 ca bệnh). 

Hiện TP.HCM tiếp tục thực hiện các biện pháp để cắt đứt các chuỗi lây cũng như xác định nguồn lây.

Hai F1 của cặp vợ chồng làm ngân hàng ở TP.HCM dương tính nCoV

Hai F1 của cặp vợ chồng làm ngân hàng ở TP.HCM dương tính nCoV

Liên quan cặp vợ chồng là nhân viên ngân hàng dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế TP.HCM ghi nhận con trai và nữ đồng nghiệp của người vợ cũng dương tính.  

Tuấn Kiệt