Đối với nhiều người yêu thích dòng game zombie thì việc lũ quái xuất hiện càng đông càng khiến họ thích thú và thỏa chí "giết chóc" của mình, ví dụ như Left 4 Dead chẳng hạn. Nhưng đối với Dead Island 2 thì khác, nhà phát hành Deep Silver lại giảm đi một nửa số lượng zombie xuất hiện trong game so với người tiền nhiệm của mình được ra mắt năm 2011 - Dead Island.

Trước đó, trò chơi này được phát triển bởi Techland, song do nhà phát triển này bận bịu với những dự án khác nên Yager Studios tiếp tục mang tựa game này đến với cộng đồng hâm mộ cùng những thay đổi khác xa so với phiên bản trước đó. Điều đầu tiên chúng ta có thể thấy đó chính là địa hình, Dead Island 2 sẽ được thiết lập tại Califonia, game thủ sẽ được chứng kiến các cuộc tàn sát zombie tại The Golden State nổi tiếng thế giới này.

Thế giới được tạo nên trong Dead Island 2 cũng hoàn toàn sáng sủa, rực rỡ với đầy đủ ánh sáng chứ không giống bối cảnh u ám, chết chóc thường thấy trong các tựa game nói về zombie. Thậm chí ngay cả hiệu ứng máu trong game cũng có màu tươi như son và việc bạn giết một con zombie có đôi chút giống như đang sơn vỉa hè vậy.

Trên thực tế, những cải tiến mang màu sắc tươi mới như thế này không hề phù hợp với một tựa game đẫm máu chút nào cả, nó làm giảm đi cái cảm giác lo lắng, sợ hãi lạnh tóc gáy mà nhiều game thủ khoái khẩu.

Thêm vào đó, trò chơi không được hiện thị ở mức độ phân giải hình ảnh cao nhất như nó đã tuyên bố trước đó. Tuy nhiên, từ giờ cho đến thời điểm phát hành vẫn còn khá dài, do vậy nhà phát triển Yager vẫn còn có thời gian để cải thiện lại chất lượng hình ảnh nếu không muốn nhận sự chê bai, la ó từ những người kỳ vọng. Và tại buổi pre-alpha tuần trước diễn ra tại PAX Prime, Dead Island 2 đã cho thấy những điểm chưa thực sự tốt của nó.

Điều đầu tiên và cũng rõ ràng nhất chính là hiệu năng của trò chơi thật khủng khiếp. Bản demo tại PAX được giới hạn trong một khu vực rất nhỏ và chỉ có lác đác một vài con zombie xuất hiện. Thế nhưng, khi một đám zombie ùn ùn tiến về phía bạn, tốc độ khung hình lúc đó bị giảm xuống đáng kể.

Đó là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với bất kỳ tựa game nào, hơn nữa, Dead Island 2 lại là một tựa game thiên về cận chiến, dù chỉ đôi chút lag giật như vậy song chắc chắn nó sẽ là điểm trừ không hề nhỏ trong mắt cộng đồng hâm mộ. Khá ngạc nhiên khi mà các nhà phát triển vội vã cho rằng nó đã sẵn sàng để đến với công chúng.

Vấn đề thứ hai chính là các AI. Trò chơi vẫn giữ được nét đặc trưng như bao tựa game cùng thể loại với những con zombie cơ bản như Walker, Runner cho đến Beefy, thế nhưng chúng lại quá ngu ngốc và người chơi sẽ cảm thấy vô cùng nhàm chán. Theo dõi đoạn video, bạn sẽ được chứng kiến nhược điểm này của Yager.

Nếu như đối với các tựa game về zombie khác như Left 4 Dead hay Dead Trigger, khi bạn xuất hiện chúng sẽ lập tức "đánh hơi" thấy bạn và lao đến như những con thiêu thân bằng những cách khác nhau, chính điều này khiến nhịp độ trong game được đẩy nhanh và bạn sẽ có cảm giác thích thú hơn. Còn với Dead Island 2, bạn đứng rất gần với lũ zombie mà chúng cũng không hề biết gì, cho đến khi bạn đánh chúng được vài cái thì chúng mới phản ứng lại. 

Qua đánh giá sơ bộ, chúng ta có thể thấy chất lượng của Dead Island 2 thực sự thụt lùi so với người tiền nhiệm của nó đã làm trước đây, và nếu đội ngũ phát triển của Yager thực sự muốn mang nó đến với cộng đồng hâm mộ trong năm tới thì sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

T.B