Bày tỏ lòng biết ơn với nửa kia là một cách để làm mới tình yêu và củng cố mối quan hệ. Ảnh: Cottonbro/Pexels.

Sau nhiều năm yêu nhau, không ít người cảm thấy mối quan hệ chững lại và ưu tiên các vấn đề khác trong cuộc sống. Tan làm muộn, có con hay chọn thức khuya để xem phim thay vì chìm vào giấc ngủ cùng bạn đời trở thành những điều chiếm lấy thời gian yêu đương của họ, theo CNN.

Theo Sara Algoe, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ), nhiều thập kỷ nghiên cứu về hành vi con người đã cho thấy việc làm mới tình yêu khó hơn ta tưởng. Nguyên nhân là con người khó thay đổi những thói quen.

Thông qua một nghiên cứu cùng cộng sự, giáo sư Algoe gợi ý một phương pháp mới có thể giúp các cặp đôi lâu năm tạo ra những khoảnh khắc yêu tuyệt vời hơn cho nhau. Đó là bày tỏ lòng biết ơn.

Theo đó, hãy lập kế hoạch để thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn với nửa kia khi được chăm sóc. Ví dụ như khi họ xoa lưng an ủi, khi họ làm bạn cười, khen ngợi và lắng nghe những câu chuyện của bạn, chăm sóc khi ốm đau, nấu ăn hay thậm chí ngồi xem tivi cùng nhau.

Quan trọng là việc này chẳng hề tốn thời gian. Nghiên cứu chỉ ra rằng sau khi kéo dài thói quen này trong 5 tuần, các cặp đôi được quan sát đã tăng thời gian dành cho người mình yêu lên trung bình khoảng 68 phút mỗi ngày so với những cặp đôi không làm điều tương tự.

Ngoài ra, thể hiện lòng biết ơn bằng cách tác động lên cơ thể đối phương cũng kéo các cặp đôi lại gần nhau hơn. Những cặp đôi tham gia nghiên cứu dành nhiều thời gian cho nhau, về nhà đúng giờ thay vì làm việc muộn ở văn phòng và lên kế hoạch thư giãn cùng nhau khi quá bận rộn, cảm thấy thoải mái hơn khi hôn nhau hoặc đơn giản chỉ là muốn ở cạnh nhau thật lâu.

cung co tinh yeu anh 1

Thể hiện lòng biết ơn kéo các cặp đôi lại gần nhau hơn. Ảnh minh họa: Rodnae Productions/Pexels.

Theo giáo sư Algoe, phương pháp biết ơn này mang lại tác động hai chiều. Khi cảm thấy biết ơn, những cảm xúc nhỏ sẽ bùng nổ và thu hút sự chú ý của chúng ta đến những điều mình yêu thích ở bạn đời. Ngược lại, đây cũng là cách để họ thấy rằng chúng ta có quan tâm tới những điều họ làm. Việc thấy được lòng biết ơn khiến đối phương cảm thấy hài lòng và trân trọng mối quan hệ hơn.

Tuy nhiên, hãy để biết ơn trở thành điều tự nhiên thay vì gượng ép. Nhiều cặp đôi tham gia thử nghiệm được yêu cầu ngồi lại vài lần trong một tháng để bày tỏ lòng biết ơn trực tiếp với nhau đã không đạt được kết quả tốt. Bởi vậy, nhóm nghiên cứu khẳng định lòng biết ơn phải được thể hiện một cách tự nhiên và chân thành.

Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu của giáo sư Algoe đã phát triển thêm phương pháp “nếu - thì” trong tình yêu. Đây là một kỹ thuật giúp mọi người xác định tốt hơn các trường hợp nên bày tỏ lòng biết ơn một cách ngắn gọn. Bài tập hướng tới mang lại những phản xạ tự nhiên và dễ nhớ: “Nếu anh ấy làm điều gì đó mà tôi đánh giá cao, thì tôi sẽ bày tỏ lòng biết ơn của mình”.

Trong cuộc sống hàng ngày, các cặp yêu nhau luôn muốn dành những điều tuyệt vời cho đối phương và muốn được đánh giá cao. Nghiên cứu nhấn mạnh phương pháp biết ơn được ứng dụng nhằm tạo ra khoảng thời gian thoải mái vui vẻ bên người thân yêu và giúp cho mối quan hệ lãng mạn thêm lành mạnh. Đây chính là một trong những cách nhanh chóng để lấy lại niềm vui thích khi yêu và tất nhiên là để củng cố mối quan hệ lâu năm của các cặp đôi.

Theo Zing