Lina Phạm được biết đến là một MC dẫn các chương trình chính luận, đối ngoại của VTV4. Cô được khán giả quen mặt khi ghi được dấu ấn đậm sâu qua Talk Vietnam – chương trình tạo nên thương hiệu của VTV4.

BTV Lina Phạm

Dù không phải là một MC nổi tiếng quen mặt như các gương mặt khác trong những chương trình giờ vàng của VTV nhưng Lina Phạm sở hữu bảng thành tích học tập ‘khủng’ khiến nhiều người nể phục. Ngay khi còn đi học, nữ MC đã giành học bổng toàn phần của Đại học Washington and Lee (Hoa Kỳ), tốt nghiệp cử nhân Kinh tế và Quản trị kinh doanh tại đây. Với khả năng ngoại ngữ vượt trội, Lina Phạm từng có cơ hội phỏng vấn nhiều chính khách quan trọng nước ngoài như: Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres, Nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Rosler, Phó Thủ tướng Vương quốc Anh Dominic Raab hay Thượng nghị sĩ Mỹ Patrick Leahy…

Chưa bao giờ chạnh lòng vì không nổi tiếng

Gắn bó với truyền hình như một mối nhân duyên đã được 9 năm, Lina Phạm tự nhận mình không có độ phủ sóng lớn hoặc gần gũi với số đông như MC các chương trình giải trí, hoặc người dẫn các bản tin giờ vàng của VTV. Tuy nhiên, nữ MC - BTV là một trường hợp đặc biệt được đề cử giải BTV dẫn chương trình ấn tượng năm nay bởi ngôn ngữ cô dùng để dẫn các chương trình là hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Chia sẻ với VietNamNet về việc trở thành một ứng cử viên trên ‘đường đua’ trở thành BTV dẫn chương trình ấn tượng VTV, Lina Phạm cho biết cô khá bất ngờ. “Bản thân tôi là người chỉ biết công việc và tập trung vào công việc chuyên môn là một phóng viên, biên tập viên và dẫn chương trình mảng chính luận quốc tế. Ngoài việc dẫn tôi cũng sản xuất phóng sự, tham gia làm phim tài liệu. Những công việc này vất vả và đứng sau máy quay nên có thể khán giả không biết tới nhiều. Vì thế, tôi cảm ơn sự ghi nhận của VTV với những cố gắng của mình”, Lina Phạm bày tỏ.

Ngoài việc được để cử giải BTV dẫn chương trình ấn tượng VTV Awards 2022, cô cũng nhận thêm đề cử cho giải Phim tài liệu của năm với tác phẩm Đường tới bình yên do chính mình làm đạo diễn.

Khi được hỏi có chạnh lòng khi bản thân có phần lạ lẫm hơn với khán giả truyền hình như những đồng nghiệp khác được đề cử năm nay, Lina Phạm tâm sự luôn cố hết sức làm việc mình yêu thích. Và với Lina Phạm, sự nổi tiếng chưa bao giờ là đích đến trong công việc.

“Với người dẫn thì hào quang của sự nổi tiếng cũng rất hấp dẫn. Nhưng thời gian qua đi, vẻ đẹp có thể mất đi, thị hiếu khán giả có thể thay đổi và sẽ luôn có những gương mặt mới xuất hiện. Vậy điều còn lại là gì? Là đam mê của ta với công việc đến đâu và giá trị ta tạo ra được cho khán giả thông qua các sản phẩm của mình. 

Chưa bao giờ tôi coi sự nổi tiếng là đích đến. Thậm chí tôi còn cảm thấy bối rối nếu bị nhận ra ở ngoài đường. Tôi thích được thoải mái tự do trong cuộc sống riêng, được bình thường nhất có thể”, nữ BTV thẳng thắn bày tỏ.

Tôi tò mò vô hạn về những thứ mình thích

Khi xem những chương trình Lina Phạm dẫn, hay những cuộc phỏng vấn độc quyền của cô với nhiều chính khách nổi tiếng nước ngoài, khán giả có thể thấy toát lên ở cô thần thái tự tin, bình tĩnh và khiêm nhường. Cô có lối dẫn dắt giản dị, đi thẳng vào vấn đề. Với Lina Phạm, một MC chính là ‘chất keo’ để kết nối mọi nhân tố trong chương trình lại với nhau, mở đường cho các nhân vật kể câu chuyện của họ thoải mái hơn.

Là người có quá nhiều kinh nghiệm làm việc với những chính khách nổi tiếng quan trọng quốc tế, chia sẻ bí quyết thành công, Lina Phạm cho hay, điều cần thiết ở một MC – BTV khi tham gia phỏng vấn những nhân vật đặc biệt như vậy là phải có bản lĩnh, sự chuyên nghiệp, cẩn thận, điềm đạm và phản ứng nhanh. Bởi nếu làm sai, bạn sẽ không có cơ hội sửa.

Lina Phạm phỏng vấn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres trong chuyến thăm chính thức của ông tới Việt Nam mới đây. 

Nói về sự cố làm nghề, Lina Phạm may mắn chưa gây ra một lỗi nghiêm trọng nào dù nhiều cuộc phỏng vấn, nữ BTV chỉ có chưa đầy 24h để chuẩn bị nội dung. 

“Để viết được câu hỏi sâu sắc và thú vị, tôi phải cố gắng đọc tất cả những gì liên quan đến họ mà tôi có thể tìm được. Những chi tiết như vậy giúp tôi đoán được tính cách của nhân vật và điều tiết được cách mình giao tiếp với họ để tranh thủ tối đa thiện cảm, khiến họ cảm thấy thoải mái, tin tưởng và cho mình những câu trả lời tốt nhất”, Lina Phạm chia sẻ bí quyết làm việc.

Phụ nữ làm truyền hình thường vất vả nhưng Lina Phạm chia sẻ, cô chưa bao giờ cảm thấy điều đó bởi cô chỉ đang làm công việc mình yêu thích. 

Chính tính cách tò mò về mọi thứ mình thích, tìm hiểu kĩ chi tiết mọi việc cũng là điều khiến Lina Phạm gắn bó với truyền hình gần 10 năm qua. Tuy nhiên, nữ BTV cũng thừa nhận, đôi khi cô chưa lo chu toàn được cho gia đình của mình.

“Đúng là phần gia đình, tôi không thể chu toàn, trọn vẹn. Đặc trưng của người làm truyền hình là đi nhiều, khi ở nhà cũng ôm điện thoại hoặc máy tính rất nhiều. Đôi khi đầu óc chúng tôi nghĩ đến việc và không tập trung vào việc gia đình. Tuy nhiên, tôi may mắn khi có người bạn đời luôn thấu hiểu và thông cảm, giúp đỡ tôi rất nhiều. Có những ngày tôi đi công tác hay ở hẳn cơ quan làm việc 2-3 ngày liền không về. Đúng là nếu không có sự thông cảm của gia đình, tôi không thể làm được điều đó”, nữ BTV cười chia sẻ.

Trong tương lai, Lina Phạm muốn hướng tới hình ảnh là một người có phong cách dẫn chuyên nghiệp, đáng tin cậy, sâu sắc. "Tôi không coi mình là chủ thể. Nhân vật của tôi và thông điệp từ câu chuyện của họ mới là chủ thể. Nhiệm vụ của tôi là làm chiếc cầu nối, vừa xác thực tính chính thống của nguồn tin, vừa đưa được thông điệp đến với khán giả một cách tốt nhất. Vì thế, tôi sẽ vẫn làm những điều tôi đã và đang làm. Và hy vọng với trải nghiệm sống ngày một dày hơn, tôi sẽ đưa được những tác phẩm ngày một chất lượng và tinh tế hơn đến với khán giả", Lina Phạm bày tỏ.