AllKpop dẫn nguồn từ truyền thông Thái Lan đưa tin, ngày 17/3, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Bộ Y tế Thái Lan đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm soát Rượu (OACC) điều tra những người đăng và phát tán hình ảnh hoặc video quảng cáo rượu của Lisa (BlackPink) trên mạng xã hội.

Lisa (BlackPink) vướng vào vụ điều tra phạm luật ở Thái Lan ảnh 1

Nhà chức trách Thái Lan đang điều tra vụ việc liên quan đến thương hiệu rượu mà Lisa làm đại diện ở khu vực châu Á.

Theo Bangkok Post, siêu sao K-Pop người Thái Lan gần đây được ký hợp đồng trở thành đại sứ thương hiệu châu Á cho cho một hãng rượu nổi tiếng. Với tư cách là nữ đại diện thương hiệu đầu tiên, Lisa đang tham gia vào chiến dịch quảng bá toàn cầu cho hãng rượu này. Điều này dẫn đến việc hình ảnh và video người đẹp sinh năm 1997 quảng cáo rượu đang được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Đáng nói, hành vi phát tán nội dung quảng cáo rượu bị cấm ở Thái Lan. Theo đó, Điều 32 trong Đạo luật Kiểm soát rượu của Thái Lan, có hiệu lực từ năm 2008, nghiêm cấm việc quảng cáo rượu cũng như trưng bày các ly có chứa rượu hoặc trưng bày một số nhãn hiệu đồ uống có cồn. “Xứ sở chùa vàng” cũng cấm hành vi khuyến khích người khác uống rượu. Người vi phạm có thể bị phạt tới 500.000 baht (hơn 342 triệu đồng) hoặc bị phạt tù một năm hoặc cả hai.

Năm 2020, khi một bộ phận dân mạng lo lắng đăng ảnh liên quan đến rượu lên mạng xã hội có thể bị phạt khoản tiền lớn, các nhà chức trách Thái Lan đã đính chính: “Quy định này áp dụng cho những người nổi tiếng và người của công chúng, không phải những người bình thường”.

Lisa (BlackPink) vướng vào vụ điều tra phạm luật ở Thái Lan ảnh 2

Việc hình ảnh và video quảng bá rượu của Lisa lan truyền trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật ở Thái Lan.

Tờ Nation đưa tin, ngoài điều tra phát tán nội dung quảng cáo rượu lên mạng xã hội, OACC cũng được cho là đang điều tra xem quảng cáo rượu của Lisa có vi phạm các luật liên quan hay không.

Kachonsak Kaewcharat, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Thái Lan, cho biết, việc Lisa xuất hiện trong quảng cáo rượu có thể không vi phạm luật pháp của các quốc gia khác vì một số quốc gia không quy định về quảng cáo rượu như Thái Lan.

Hiện tại, dân mạng đang bàn luận rôm rả về việc Lisa có phù hợp để quảng cáo rượu hay không và cô có bị phạt như những người nổi tiếng khác ở Thái Lan hay không.

“Vấn đề là cô ấy ký thỏa thuận này bên ngoài Thái Lan, không quảng bá nó ở quê nhà cũng như trên tài khoản mạng xã hội của cô ấy”.

“Tôi nghĩ Lisa và ê kíp của cô ấy không thiển cận tới mức ký một hợp đồng có thể khiến cô ấy rơi vào tình thế khó xử ở quê hương cô ấy. Miễn là hãng rượu không sử dụng quảng cáo này ở Thái Lan, cô ấy sẽ được an toàn. Tuy nhiên, cô ấy có thể gặp một số rắc rối nếu người hâm mộ Thái Lan chia sẻ quảng cáo rộng rãi trên mạng xã hội hoặc những cơ sở không chính thống sử dụng quảng cáo này để bán hàng”.

“Tôi thắc mắc là Lisa sẽ bị xử phạt hay những người truyền bá nội dung?”.

“Dù thỏa thuận ký bên ngoài Thái Lan, nhưng với tư cách người Thái Lan, hẳn cô ấy biết về những quy định nghiêm ngặt đối với rượu ở quê hương cô. Sự nổi tiếng phải đi kèm với trách nhiệm”.

“Cô ấy là người Thái Lan và sẽ không có vấn đề gì nếu ngay từ đầu cô ấy từ chối hợp đồng này”.

“Không có lý do gì để ngăn cấm cô ấy tham gia các hoạt động bên ngoài Thái Lan. Điều này không bất hợp pháp ở Hàn Quốc hoặc Nhật Bản”.

“Cuộc điều tra được mở ra để điều tra những người đăng và phát tán hình ảnh hoặc video quảng cáo rượu của Lisa ở Thái Lan. Dường như không có vấn đề gì với việc Lisa quay quảng cáo để sử dụng tại các quốc gia khác”.

Lisa (BlackPink) vướng vào vụ điều tra phạm luật ở Thái Lan ảnh 3

Dân mạng tranh luận rôm rả về trách nhiệm của Lisa trong vụ việc.