Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những cách sử dụng phép bổ trợ, cụ thể ở đây là Tốc Biến sao cho hợp lý.

Né các kĩ năng chọn mục tiêu

Có những kĩ năng chọn mục tiêu, hoặc bị khóa bởi các kĩ năng trước đó từ đối phương. Rất khó để có thể sử dụng trượt các kĩ năng này, và sau khi đã bị khóa, việc còn lại chỉ là đợi chúng được sử dụng. Nhưng bạn có biết rằng rất nhiều các kĩ năng kiểu này có thể né bằng tốc biến?

Ví dụ như:

  • Jayce (Q) – Chỉ Thiên (dạng búa)
  • Nidalee (W) – Vồ (dạng báo)
  • Rengar (Nội Tại) – Kẻ Săn Mồi Lẩn Khuất
  • Lee Sin (Q) - Vô Ảnh Cước (khó nhất trong những kĩ năng dạng này)

 

 

Né kĩ năng định hướng

Dùng để né các kĩ năng định hướng sẽ dễ hiểu hơn rất nhiều. Có rất nhiều người chơi, họ không chủ động sử dụng Tốc Biến cho mình để né các kĩ năng này ngay từ đầu, mà họ chỉ sử dụng khi đã bị dính kĩ năng cũng như mất một lượng máu lớn, điều này sẽ có thể dẫn đến việc bạn đầu tư phép bổ trợ không hiệu quả.

Nếu bạn né được các kĩ năng này, khả năng cao bạn có thể lật ngược thế cờ trong pha trao đổi, hoặc giao tranh đó. Một vài cá kĩ năng:

  • Graves (Q) – Đạn Ghém
  • Malphite (R) – Không Thể Cản Phá
  • Amumu (R) – Lời Nguyền Của Xác Ướp U Sầu
  • Vladimir (R) – Máu Độc
  • Leblanc (W) – Biến Ảnh

 

 

Wildturtle với pha Tốc biến huyền thoại

Bay qua tường

Tất cả các người chơi đều biết cách sử dụng tốc biến qua tường. Và tất cả các người chơi cũng biết rằng có những bức tường đôi khi có thể tốc biến qua được, còn đôi khi, thì lại bị đập mặt vào và lãng phí phép tốc biến.

Để biết cách sử dụng tốc biến qua những bức tường dày này, bạn cần phải tập luyện. Mấu chốt ở đây là, nếu bạn có thể tốc biến một độ dài ít nhất 50% của đoạn đường có ngăn bức tường đó, thì bạn sẽ có thể bay qua phía tường bên kia. Định luật này cũng hoạt động tương tự với các kĩ năng giống tốc biến, như là R của Fiddlesticks hay E của Ezreal. Nhưng nó lại không hoạt động được với các kĩ năng dạng lướt, như là Shen hay Graves chẳng hạn.

Đảm bảo mạng hạ gục

Rất nhiều lần, những người chơi thường tốc biến để cố gắng truy đuổi kẻ địch, mặc dù họ biết chắc chắn rằng không thể nào dồn sát thương, hạ gục mục tiêu đó được, và kết quả là cả hai đều mất tốc biến, còn mục tiêu thì thoát đi an toàn. Đó không phải là cách sử dụng tốc biến chính xác. Việc bạn sử dụng không tính toán như vậy, không đem lại bất cứ lợi thế gì cho bạn về giai đoạn trước khi tốc biến hồi lại cả.

Tuy nhiên, nếu bạn giữ tốc biến đợi đến khi có thể dồn sát thương hạ gục được mục tiêu nhanh chóng, điều này không chỉ giúp bạn có thể đảm bảo được mạng hạ gục này, mà đôi khi nó còn khiến cho kẻ địch phải mất tốc biến mà vẫn bị tiêu diệt.

Chắn vật thể, kĩ năng

Cũng tương tự như với cách sử dụng tốc biến để chơi tấn công, đảm bảo mạng hạ gục. Tốc biến còn có thể sử dụng để chơi phòng thủ, bảo vệ, hỗ trợ đồng đội rất tốt. Việc bạn chắn được các kĩ năng định hướng giúp đồng đội, đem lại rất nhiều lợi thế cho thành viên trong đội bạn và cả bản thân bạn. Các kĩ năng đó là:

  • Caitlyn (R) – Bách Phát Bách Trúng
  • Nidalee (Q) – Phóng Lao
  • Blitzcrank (Q) – Bàn Tay Hỏa Tiễn

Thay đổi quỹ đạo, hướng của các kĩ năng

Đây là một trong những cách sử dụng tốc biến “tối thượng”. Với cách này, bạn có thể sử dụng tốc biến sau khi sử dụng kĩ năng, trên quãng đường của kĩ năng, để có thể thay đổi quỹ đạo hoặc kéo dài hiệu ứng của kĩ năng đó. Nói có vẻ khó hiệu, nhưng ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn:

  • Jarvan IV E – Q combo
  • Khiêu khích của Shen
  • Gragas W
  • Lee Sin Q/W/R

 

Jarvan IV của Dandy với combo E Q – Tốc biến

Kết

Tốc biến là một phép bổ trợ thiên biến vạn hóa, bạn có thể sử dụng nó để tạo đột biến, gây bất ngờ cho đối phương. Tốc biến có thể sử dụng để chơi phóng thủ, lẫn tấn công cực kì hiệu quả. Mấu chốt ở đây, đó là sử dụng đúng thời điểm và phải có độ chính xác cao.

h3lpm3/lm360