League of Legends (Liên minh huyền thoại) đang thực sự trở thành một cơn sốt có sức lan tỏa khắp thế giới. Với nhịp độ nhanh, là một game MOBA với tính cạnh tranh cao, đồ họa ưa nhìn,…LMHT xứng đáng là một trong những trò chơi hay nhất đầu thể kỷ XXI. Các giải đấu chuyên nghiệp của bộ môn LMHT thu hút tới 32 triệu lượt người xem, 2 triệu đô la tiền thưởng dành cho nhà vô địch,…cùng với đó, LMHT đã chính thức mở đường cho sự hồi sinh của eSports đang già cỗi trong vòng 5 năm trở lại đây cùng với DotA 2 và Counter-Strike: Global Offensive.

LMHT đã đem lại nhiều hứng khởi và thích thú cho người chơi bởi gameplay và hệ thống đồ họa, âm thanh…nhưng họ lại quên mất phải bổ sung cho mình một cốt truyện sâu sắc và đa dạng hơn liên quan đến thế giới trong LMHT bên cạnh những Summoner hay Institute of War đã khá “cổ” và không có gì đặc sắc.

Theo một thông báo gần đây nhất từ Riot Games, họ sẽ quyết định làm lại cốt truyện cho LMHT. Cụ thể, trong một bài đăng trên Riot Dev Blog, Tommy Knox đã nhấn mạnh một số vấn đề quan trọng trong việc phát triển LMHT vài năm trở lại đây: “Cốt truyện có khả năng ảnh hưởng đến mọi thứ trong LMHT, vì vậy quyết định làm mới lại nó không thể thực hiện một cách nhanh chóng và tùy tiện được…Những gì mà chúng tôi đã tạo ra để giải thích cho những cơ chế trong game cuối cùng lại giới hạn sự phát triển về mặt cốt truyện sau này của một số nhân vật chính”.

Freljord

Câu nói cuối cùng của Tommy Knox rất quan trọng. Rõ ràng LMHT luôn có một cuộc xung đột giữa cốt truyện và gameplay, vì thế trò chơi đang cần một cuộc “thay máu” toàn bộ cốt truyện để hướng tới sự hoàn thiện hơn trong tương lai. Rõ ràng, với một gameplay tốt, có lượng người chơi vào hạng đông nhất nhì thế giới hiện nay, LMHT của Riot Games cần phải cho các đối thủ của họ thấy rằng, game của họ cũng dư sức tạo nên một cốt truyện đầy thu hút và đồng bộ với những gì diễn ra trong trò chơi.

Trong một thị trường game hiện đại đầy khốc liệt và cạnh tranh như hiện nay, một trò chơi có gameplay tốt là không đủ để duy trì lượng fan hâm mộ nếu như không có một cốt truyện đặc cắc. Riot Games thừa độ “quái” để biết điều này. Riot quyết định làm mới lại cốt truyện trong LMHT có ý nghĩa to lớn hơn rất nhiều, có thể nói đây là quyết định thay đổi hoàn toàn bộ mặt và tầm cỡ của hãng nếu như kế hoạch này thành công. Chính lí do đó đã khiến việc lên ý tưởng và thực hiện kế hoạch làm mới lại cốt truyện trong LMHT đóng một vai trò rất lớn trong sự biến chuyển của ngành công nghiệp game đương đại.

Bilgewater

Lần làm mới cốt truyện này của Riot với LMHT đã thực sự là một bước tiến quan trọng của hãng. Ai cũng hiểu, LMHT có một gameplay tuyệt vời đến cỡ nào, nó khiến cho người chơi dường như chỉ tập trung vào việc chơi game, tham gia vào những pha combat nảy lửa,…mà quên đi những câu chuyện liên quan đến trò chơi mà mình đang tham gia. Rõ ràng, Riot không hề muốn vậy, mà họ luôn có tham vọng muốn chinh phục mọi đỉnh cao với LMHT, và để làm được điều đó hãng phải có những ý tưởng tuyệt vời và chặt chẽ nhất cho phần cốt truyện trong game. Nếu Riot đã sẵn sàng cho ra đời một câu chuyện xứng đáng được gọi là kiệt tác thay vì quá tập trung vào gameplay, các bản cập nhật (patch), hệ thống đồ họa, âm thanh,…thì chắc chắn họ sẽ lại tiếp tục thành công và đương nhiên ngành công nghiệp game hiện đại cũng phải nhìn vào đó mà chú trọng hơn tới phần cốt truyện trong trò chơi thay vì bỏ quên nó suốt nhiều năm nay.

Ionia

Với nhiều người chơi, quyết định này của Riot Games là một cái gì đó nhỏ bé, không đáng lưu tâm (vì họ chỉ quan tâm tới phần nổi của trò chơi). Chắc chắn quyết định này sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn tới làng game nói chung và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với LMHT nói riêng. Nhưng hãy chờ xem, liệu LMHT của Riot sau khi được làm mới cốt truyện sẽ còn gặt hái được những gì sau khi đã vô cùng thành công kể từ khi ra mắt vào năm 2009... Một “nước cờ” nhỏ nhưng chắc chắn và sáng suốt của Riot Games!

 Sa mạc Shurima

 

Tiến Linh (Theo TW)