Một trong những vấn đề gây nhức nhối nhất trong LMHT là khu rừng cùng kinh nghiệm mà người chơi giành được khi hạ gục quái vật trong khu vực này.

Bằng cách dọn dẹp một vài bãi quái rừng ngay từ đầu, như  Chim Biến Dị, bạn có thể đạt cấp độ 3 nhanh hơn bất cứ đường nào, và có một lượng sát thương vượt trội khi tổ chức gank lần đầu tiên.

Điểm gây tranh cãi nữa là cơ chế thưởng điểm kinh nghiệm sẽ tỉ lệ thuận với độ tụt hậu của người đi rừng so với những người chơi khác trong trận đấu. Có nghĩa là, tướng đi rừng sẽ không bao giờ quá “thọt” ngay cả khi họ bị xâm lăng hay nằm xuống từ sớm…

Tất cả có thể sẽ được thay đổi, theo bài đăng mới đây của Riot Games trên trang diễn đàn chính thức của LMHT.

Bước đầu tiên sẽ là nhìn nhận ra những gì chắc chắn cần thay đổi”, Andrei "Meddler" van Roon, Đội trưởng đội ngũ thiết kế của Riot, viết. “Sau đó, chúng tôi sẽ xem xét độ khả thi để thực hiện đúng thời gian mà không cần phải hy sinh công việc đang làm với những loại Ngọc.

Ngọc Tái Tổ Hợp là dự án của Riot trong nỗ lực thay thế toàn bộ hệ thống Bảng & Ngọc Bổ Trợ bằng một thứ duy nhất – và nó tập trung vào đợt nâng cấp Tiền Mùa Giải 2018. Do đó, ngay cả khi Riot đã khám phá ra lượng kinh nghiệm trong khu rừng cần phải thay đổi, thì họ vẫn có thể phải chờ đợi cho tới khi mùa giải mới bắt đầu mới có thể thử nghiệm được nó.

Có vẻ như đội ngũ thiết kế sẽ quyết định thực hiện một số chỉnh sửa nhỏ nhặt trước tiên. Rốt cục, “vấn đề” liên quan tới kinh nghiệm trong rừng không phải là thứ mà tất cả mọi người đều đồng tình.

Ví dụ, Chim Biến Dị cho nhiều điểm kinh nghiệm hơn có thể coi là một lợi thế lớn, nhưng bãi quái này cũng khó bị xóa sổ hơn ở cấp độ 1 so với  Bùa Đỏ hoặc  Bùa Xanh, khi chúng yêu cầu sự phối hợp và cả sự nỗ lực.

Tương tự như thế, cơ chế bám sát cấp độ được đưa ra để người chơi xuất hiện trên đường nhiều hơn, thay vì chỉ tập trung ẩn mình trong khu rừng rậm rạp. Vào thời điểm này năm ngoái, toàn bộ đội ngũ thiết kế cần đưa ra hành động thiết thực nào đó để buộc hai người đi rừng phải đụng độ nhau – và trong rất nhiều thời điểm, cả hai đều chỉ chăm chăm kiếm chỉ số quái vật từ bất cứ nguồn điểm kinh nghiệm nào mà họ có thể bắt gặp…

Nó không lành mạnh và sự thay đổi này đã giúp cho tướng đi rừng thay đổi từ vai trò hỗ trợ sang chủ lực với tầm ảnh hưởng rộng lớn hơn cả đường giữa lẫn xạ thủ. Bất chấp cơ chế đuổi và vượt trội điểm kinh nghiệm có từ nhiều bãi quái rừng, tướng đi rừng thường xuyên ngang bằng hoặc đôi khi có cấp độ thấp hơn so với các đường đơn – và đây không phải là một vấn đề gì quá to tát.

Vấn đề mà nhiều người chơi đang gặp phải ở đây là cơ chế này đang giúp cho những tướng đi rừng dễ dàng quay trở lại hơn, ngay cả khi chúng đã bị vượt trội và hoàn toàn “tắt điện” từ sớm.

Những người đi rừng giỏi muốn có được phần thưởng hậu hĩnh từ những lợi thế khổng lồ giành được ở kẻ địch và họ cảm thấy mình bị trừng phạt khi lựa chọn những tướng cực mạnh đầu trận và đối thủ thì chơi đỡ đòn. Chỉ sau một vài đợt dọn dẹp quái vật nhanh gọn, kẻ địch đã quay trở lại và thể hiện được tầm ảnh hưởng đậm nét, còn họ đánh mất dần sự áp đảo…họ đánh mất dần sự áp đảo.

Người ta lập luận rằng, nếu như không có cơ chế bắt kịp điểm kinh nghiệm, meta đi rừng sẽ tôn vinh những tướng mạnh ở giai đoạn đầu và đỡ đòn khó có thể trụ lại – về cơ bản là cần thiết khi tướng đỡ đòn đang thống trị toàn bộ meta hiện tại.

Mặc dù vậy, tướng đi rừng gank tốt đầu trận lại không có “đất diễn”.  Kha’Zix,  Lee Sin và  Elise đều có thể chơi tốt, nhưng các tướng đỡ đòn hiện đang quá mạnh – do đó, cơ chế tăng tiến kinh nghiệm có vẻ như đang bị phóng đại quá mức.

Có lẽ, thay vì gạt bỏ nó, Riot nên suy tính tới việc điều chỉnh khi tướng đi rừng thua thiệt từ hai cấp độ trở lên so với đối thủ. Bằng cách này, những pha xâm lăng rừng mạo hiểm nhưng thành công sẽ xứng đáng hơn, nhưng vẫn tạo ra cơ hội để người chơi LMHT sửa sai.

Phiên bản 7.18 sẽ được Riot sử dụng tại CKTG 2017, và có vẻ như bản cập nhật Tiền Mùa Giải 2018 đang tới rất gần. Nếu Riot quyết định thay đổi cơ chế nhận điểm kinh nghiệm trong rừng, chúng ta có thể biết được thông tin khi họ thử nghiệm nó trên máy chủ PBE sau đây một hoặc hai tháng…

Gnar_G (Theo Dot Esports)