Chế độ Cướp Cờ được giới thiệu vào tháng 8/2011, cung cấp một cách tiếp cận khác trong LMHT, vốn quen thuộc với cách đường cơ bản ở hai bản đồ Summoner’s Rift và Twisted Treeline. Một bản đồ mới được ra đời có tên là Crystal Scar, nơi mà hai đội sẽ tranh đấu với nhau nhằm kiểm soát 5 cứ điểm được đặt xung quanh địa hình tròn. Kiểm soát được các cứ điểm sẽ gây sát thương theo thời gian lên nhà chính của đối phương, đồng nghĩa với việc đội nào giữ được chúng càng lâu, tức là chiến thắng trận đấu. Chế độ Cướp Cờ đã cung cấp cho người chơi một cách thức chơi LMHT khác hẳn so với những tựa game MOBA khác.

Mặc dù vậy, mới đây nhất Riot cũng đã cho chế độ Cướp Cờ “nghỉ hưu” sau một thời gian dài mở cửa không mấy thu hút người chơi LMHT. Chỉ có 0,5% trên tổng số lượng người chơi LMHT trên toàn thế giới là vẫn tham gia các trận đấu Cướp Cờ, nhưng đáng buồn hơn phần lớn trong số này là máy (bot).

Đối với những người chơi yêu thích Cướp Cờ thì đây hẳn là một tin buồn, nhưng Riot Games có lí do xác đáng để đóng cửa một chế độ đã già cỗi, đặc biệt là khi những trận đấu trong LMHT dựa vào việc bắt cặp.

Vào tháng 11/2014, Trưởng nhóm thiết kế của Riot Games, Greg “Ghostcrawler” Street đã khẳng định chắc chắn rằng: “Cắm Cờ không biến đi đâu hết”, mặc dù số lượng người chơi ít ỏi làm cho việc bắt cặp trở nên cực kì khó khăn. Rõ ràng, sau khoảng một năm rưỡi, suy nghĩ của Riot đã thay đổi. Thách thức của việc giữ cân bằng cho LMHT và hỗ trợ cho một chế độ chơi có tỉ lệ bắt cặp nghèo nàn trở nên ngày một khó khăn hơn và buộc Riot phải đưa ra một quyết định dứt khoát. Chế độ Cướp Cờ không thể tồn tại mà không hề có sự hỗ trợ nào cả, nhưng dành nhiều nguồn lực cho nó vào lúc này là rất phí phạm, do số lượng người chơi ít ỏi.

Nhà thiết kế của Riot, “L4T3NCY” thừa nhận đây là một lỗi lớn của họ. Nếu họ đầu tư nhiều nguồn lực hơn cho  Cướp Cờ để nó trở thành chế độ phổ biến hơn, thì đã không xảy ra kết cục đáng buồn như ngày hôm nay. Nhưng ở hiện tại, đã quá muộn để sửa sai.

Tất nhiên, 0,5% trên tổng số 27 triệu người chơi LMHT thì sẽ là 135.000 người sẽ hoàn toàn đủ cơ sở để xếp thứ ba trên hệ thống Steam chỉ sau Counter-StrikeDOTA 2. Có khá nhiều nhà phát triển cung cấp những hỗ trợ có quy mô nhỏ hơn cho người chơi game của họ. Nhưng Riot Games muốn tập trung vào các sản phẩm khác thay vì tiếp tục một cuộc chiến mà họ nghĩ mình không thể thắng được.

Nhưng đây không phải là một lời khẳng định rằng Riot sẽ dồn sức cho các chế độ chơi còn lại ở những bản đồ Summoner’s Rift, Vực Gió Hú (Howling Abyss) hay Twisted Treeline…Mà họ sẽ vẫn làm theo cách cũ, tức là thử nghiệm những chế độ chơi mới tạm thời xuất hiện trong một quãng thời gian cụ thể kiểu như U.R.F và Hexakill trong năm 2014…

Chế độ Cướp Cờ sẽ chính thức đóng cửa vào ngày 22/02 vì Riot vẫn muốn người chơi trải nghiệm nốt 2 tuần đầu tiên/cuối cùng ở bản đồ Crystal Scar. Đối với những người đã và đang đam mê Cướp Cờ, Riot Games muốn dành tặng cho các bạn một món quà ý nghĩa: Tất cả những người chơi có hơn 100 chiến thắng khi bắt cặp ở bản đồ Crystal Scar sẽ nhận được một biểu tượng anh hùng độc quyền.

June_6th (Theo Daily Dot)