Trong hơn 7 năm qua, Samsung và Oppo lần lượt nắm giữ hai ngôi vị quán quân và á quân thị trường smartphone Việt Nam xét về doanh số. Dù thi thoảng có tăng và giảm thị phần, song hai hãng này chưa từng đánh mất vị trí của họ trong bất kỳ giai đoạn nào.

Cũng từ đó đến nay, cuộc chiến của các hãng smartphone khác tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào vị trí thứ 3, sau hai hãng trên. Trong vòng một năm trở lại đây, các tay đua tham gia vào top 3 gồm có Xiaomi, Vivo, Apple. Ở thời điểm này hai năm trước, Vsmart từng chiếm vị trí số 3, song hãng này đã rút khỏi thị trường.

{keywords}
Các hãng đua tranh vị trí số 3 thị trường smartphone Việt Nam.

Theo kết quả nghiên cứu của GfK, trong tháng 2/2022, Samsung và Oppo vẫn tiếp tục nắm giữ vị trí số 1, số 2 thị trường. Ngôi vị tiếp theo thuộc về Xiaomi, với 14,2% thị phần, khá sát với vị trí số 2 của Oppo. Đứng thứ 4, thứ 5 trong top lần lượt là Vivo và Apple. Tháng trước đó, Xiaomi vẫn giữ vị trí số 3. 

Tuy nhiên, trong cả quý 4/2020, Vivo lại bứt lên dẫn trước Xiaomi để nắm vị trí ngay sau Samsung và Oppo. Apple cũng có giai đoạn chiếm vị trí số 4 của Xiaomi, nhưng các tháng còn lại vẫn chỉ dừng lại ở cuối bảng top 5.

Kịch bản tương tự xảy ra trong 12 tháng tính tới tháng 2/2022. Vivo và Xiaomi liên tục thay nhau nắm giữ vị trí số 3 thị trường, Apple đa số giữ vị trí số 5. Điều này cho thấy cả Xiaomi và Vivo khá ngang ngửa nhau về khả năng nắm bắt và làm chủ thị trường. 

Theo quan sát, thị phần hai hãng này tăng lên tuỳ theo tháng đó các hãng có ra sản phẩm mới hay không. Khi có smartphone mới ra mắt, các chương trình khuyến mại đẩy doanh số, kích cầu sẽ được tung ra, khiến lượng máy bán ra nhiều hơn.

Điều này thể hiện khá rõ trong hai tháng đầu năm 2022, khi Xiaomi liên tục tung ra sản phẩm mới, do đó doanh số được đẩy lên cao.

Ngoài 5 cái tên nổi bật nhất đã nêu, Realme - hãng con của Oppo - cũng có được thị phần khá tốt và thường xuyên đứng ở vị trí thứ 4, 5, 6 thị trường. Đáng tiếc nhất vẫn là Vsmart, vẫn có doanh số tốt nửa đầu năm 2021 nhưng đang dần biến mất khỏi thị trường.

Số liệu GfK phản ánh khá rõ thị trường bán lẻ như ICTnews có nhiều lần thông tin. Cụ thể, tháng 10/2021 toàn thị trường tiêu thụ được 1,788 triệu chiếc smartphone, cao nhất trong 12 tháng gần đây. Tháng 10 năm ngoái đúng vào giai đoạn Việt Nam lần đầu mở cửa sau giãn cách, sức mua bật tăng, tạo doanh thu kỷ lục cho các nhà bán lẻ. Ngoài ra, tháng 1 rơi vào Tết nguyên đán, cũng đạt doanh số 1,705 triệu smartphone. 

Tháng thấp điểm nhất, toàn thị trường chỉ tiêu thụ được 658 ngàn smartphone, rơi vào tháng 8/2020 - khá dễ hiểu vì cả nước áp dụng nghiêm ngặt Chỉ thị 16 thời điểm đó.

Các chuyên gia dự báo sẽ khó có những thay đổi lớn trong thứ hạng các thương hiệu smartphone trong năm 2022. Trước đó, Xiaomi từng đặt tham vọng đứng số 1 thị trường trong năm nay, hoặc đạt ít nhất 25% thị phần.

Hải Đăng

Tăng trưởng quý 4 giúp bán lẻ công nghệ vượt đại dịch

Tăng trưởng quý 4 giúp bán lẻ công nghệ vượt đại dịch

Doanh số kỷ lục trong quý 4/2021 giúp ngành bán lẻ công nghệ hồi phục và vượt lên sau một năm sóng gió.