Dòng tiền chảy mạnh vào BĐS

Ngày 12/11 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự báo rủi ro lạm phát năm 2022 rất lớn. Phân tích rõ hơn về nguy cơ lạm phát, PGS. TS. Vũ Sỹ Cường (Học viện Tài chính) cho biết, tại Việt Nam, một gói 800.000 tỉ đồng dự kiến sẽ được bơm ra thị trường trong thời gian tới. Chi phí sản xuất tăng mạnh kết hợp với lượng tiền đổ ra thị trường khiến lạm phát được đánh giá sẽ trở thành từ khóa chủ đạo của nền kinh tế trong năm 2022.

Trong các kênh đầu tư phổ biến hiện nay, vàng - chứng khoán - tiền ảo đều lên xuống thất thường và khó định lượng. Cạnh đó, một loạt ngân hàng đã đưa mặt bằng lãi suất về chỉ từ 4%/năm - mức thấp nhất trong gần 2 năm qua. Giữa bối cảnh này, các nhà đầu tư sẽ phải rút tiền ra khỏi ngân hàng vốn có lãi suất không bao giờ đuổi kịp tốc độ lạm phát và đổ vào các kênh đầu tư hấp dẫn như bất động sản.

{keywords}
 BĐS biển đang sôi động trở lại khi được đánh giá là kênh giữ tiền an toàn

Tại tọa đàm trực tuyến mới đây, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho hay, về kinh tế học khi lạm phát xảy ra, các nhà đầu tư trên thế giới sẽ neo vào các kênh như vàng, dầu và BĐS. Nếu mua một căn nhà với giá 1 tỷ đồng, khi lạm phát xảy ra, giá sẽ tăng lên 1,2 - 1,5 tỷ đồng.

Từ tháng 10 tới nay khi các thông tin lạm phát bắt đầu xuất hiện, lượng giao dịch BĐS tại thị trường thứ cấp tăng mạnh, minh chứng là thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tháng 10 đạt mức 1.400 tỉ đồng tăng gần gấp đôi tháng 9.

{keywords}
 Nhiều nhà đầu tư đang sốt sắng gom mua quỹ đất ven biển cạnh TP.HCM trước cơn bão lạm phát

Trong bức tranh nhộn nhịp của thị trường, BĐS nghỉ dưỡng ghi nhận sôi động trở lại. Cụ thể, trái ngược với tình trạng ảm đạm hồi giữa năm, chỉ trong vài tuần qua, nhiều thị trường biển vùng ven TP.HCM như Hồ Tràm (Xuyên Mộc, huyện Đất Đỏ (BR-VT)… liên tục ghi nhận sự đổ bộ của nhà đầu tư. Tại nhiều ngân hàng, thời gian qua cũng ghi nhận hiện tượng người dân xếp hàng chờ đợi rút tiền mặt từ các sổ tiết kiệm để tìm kiếm kênh gửi gắm khác an toàn hơn.

Lợi thế của thị trường nghỉ dưỡng liền kề TP.HCM

Đánh giá về các thị trường nghỉ dưỡng như vùng Hồ Tràm, Xuyên Mộc giới đầu tư cho biết đây là sự dịch chuyển nằm trong dự tính. Nơi đây sở hữu đường bờ biển đẹp, hơn 300 ngày nắng ấm, được CNNGo đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, đồng thời là điểm ngắm bình minh đẹp nhất Đông Nam Á.

Đặc biệt, với khoảng cách đến TP.HCM chỉ 75km với 90 phút di chuyển, ngắn nhất trong các thiên đường nghỉ dưỡng, Hồ Tràm có ưu thế vượt trội để trở thành điểm nghỉ dưỡng thường xuyên cuối tuần và là điểm second home số 1 của người dân TP.HCM với nguồn cầu khổng lồ lên tới 13 triệu dân.

Thời gian tới, Hồ Tràm đón nhiều dự án hạ tầng khủng như sân bay Quốc tế Long Thành chỉ cách 40 phút di chuyển giúp nơi đây tối ưu được nguồn du khách nội địa từ phía Bắc và Quốc tế. cao tốc TP.HCM - Long Thành mở rộng, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nâng cấp cung đường Vũng Tàu qua Hồ Tràm tới LaGi từ 12m lên 42 m,… Đây là điều kiện để khu vực này đảm bảo dòng gia tăng giá trị BĐS bền vững và đón lượng du khách tăng trưởng mạnh mẽ khi hạ tầng hoàn thiện.

Sắp tới cung đường biển dài 12km từ Phước Thuận kéo dài tới Bình Châu quy hoạch là khu chức năng đặc thù với chức năng chính là du lịch hỗn hợp và đa dạng các loại hình nghỉ dưỡng. Đây cũng là trọng tâm săn đón của các nhà đầu tư các nhân và chủ đầu tư tầm cỡ.

{keywords}
BĐS trong tổ hợp nghỉ dưỡng với hướng đi mới lạ và độc đáo là kênh tích lũy kép được nhà đầu tư ưa chuộng

Ngay điểm đầu cung đường quy hoạch là sự tham gia của chủ đầu tư Charm Group với siêu tổ hợp dự án Charm Resort Hồ Tràm quy mô 40ha. Đáng chú ý, dự án này sở hữu tới 3km mặt tiền biển đắt giá. Với sự khan hiếm và nguồn cung mặt tiền biển cạn kiệt trong khu vực Hồ Tràm, sẽ không còn nhiều cơ hội để sở hữu. Đặc biệt, Charm Group dành hẳn 7,2 ha cho phân kỳ Best Western Premier Charm Resort Hồ Tràm để xây dựng tổ hợp tổ hợp trị liệu sức khỏe và tái tạo năng lượng. Đây được xem là tổ hợp trị liệu kết hợp nghỉ dưỡng quy mô lớn, chuẩn 5 sao, tiên phong đón đầu xu hướng “wellness” trên thế giới. Với hướng đi khác biệt và mới mẻ này, dự án Best Western Premier Charm Resort Hồ Tràm kỳ vọng đưa Hồ Tràm trở thành điểm nghỉ dưỡng trị liệu xa xỉ dành cho giới thượng lưu trong nước và quốc tế. Từ đó đón lượng cầu đông đảo trong bối cảnh thị trường đang thiếu hụt nguồn cung nghỉ dưỡng chuyên sâu cho trị liệu.

{keywords}
 Nhà đầu tư ưu tiên chọn gửi gắm dòng tiên trong các tổ hợp hoành tráng và hướng đi khác biệt

Ngoài Charm Group, trên cung đường “thủ phủ” nghỉ dưỡng mới sẽ có sự góp mặt của nhiều siêu dự án khác. Giới chuyên gia nhận định, đổ tiền về bờ biển ở thị trường biến động mạnh và đang trong thời kỳ sơ khởi như Hồ Tràm là hướng đi thông minh khi đồng tiền mất giá. Tuy nhiên nếu đất nền nhỏ lẻ chỉ đơn thuần giữ tiền thì các BĐS trong các siêu tổ hợp lại có ưu thế vượt trội hơn khi vừa đón dòng giá trị gia tăng BĐS, vừa an nhàn thu nguồn lợi nhuận ròng đến từ kênh khai thác lưu trú, vừa có thể nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe khi có nhu cầu.

Lệ Thanh