- Em có chuyện khó xử mong luật sư tư vấn. Vài tuần trước em có lên bar uống rượu và quen một cô gái trên đó. Khi ra về, cô ấy uống quá nhiều nên say khướt, không tỉnh táo, nhiều người phải cùng dìu ra xe. Em và một người bạn nữa đưa cô ấy về khách sạn gần đó, thuê phòng để nghỉ. Khi người bạn kia ra về thì em ở lại và giữa em với cô gái đó đã có quan hệ tình dục với nhau.

Vấn đề ở chỗ, khi tỉnh lại, cô ta một mực cho rằng em đã có hành vi hiếp dâm, dù giữa cả hai là tự nguyện. Nếu cô ta không say rượu em cũng không đưa về và cũng không có chuyện em qua đêm ở khách sạn đó. Xin hỏi luật sư, giờ cô ta muốn kiện em thì luật pháp sẽ xử lí ra sao? Theo em được biết thì cô này đã đủ tuổi vị thành niên, khoảng ngoài 20 tuổi.

{keywords}
Tôi bị đe dọa kiện vì tội hiếp dâm (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau: 

Điều 111 Bộ luật hình sự về tội hiếp dâm quy định:

"1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 

.................."

Theo quy định trên, "lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân để giao cấu trái ý muốn của họ" được coi là một dấu hiệu cấu thành tội Hiếp dâm. Tình trạng này có thể do người phạm tội gây ra cho nạn nhân như lừa cho uống thuốc ngủ, lừa cho uống rượu bia, chất kích thích... Nhưng ngay cả trường hợp tình trạng "không thể tự vệ được" là do chính người bị hại tự gây ra như việc người bị hại tự uống bia dẫn đến say mất kiểm soát thì việc giao cấu với họ trương trường hợp này vẫn được xác định là có hành vi hiếp dâm. 

Đối chiếu với trường hợp này, mặc dù người bạn gái kia không phản ứng khi bạn có hành vi giao cấu, nhưng vì lúc đó bạn gái đó đã "say khướt, không tỉnh táo" nên hành vi giao cấu của bạn trong trường hợp này có thể có dấu hiệu cấu thành tội hiếp dâm theo phân tích ở trên.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự thì tội phạm Hiếp dâm quy định tại Khoản 1 Điêu 111 nêu trên chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại. Theo quy định này, nếu bạn gái bạn không có đơn tố cáo ra cơ quan công an thì bạn có thể sẽ không bị khởi tố. Vì vậy bạn cần chủ động nói chuyện với bạn gái đồng thời tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả để bạn gái bạn không làm đơn tố cáo qua đó bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc