Tại Hà Nội và một số địa phương lân cận, gần đây, có tình trạng người dân đổ xô tìm mua các sản phẩm hàng hóa như máy phát điện, các loại quạt tích điện quạt hơi nước, thiết bị làm mát tiết kiệm điện khiến thị trường các sản phẩm này có dấu hiệu bị cháy hàng, loạn giá.

Cùng với đó là việc tiềm ẩn nguy cơ buôn bán các hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhái... nhằm trục lợi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước thông tin báo chí phản ánh và để ngăn chặn hành vi vi phạm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Cục trưởng Cục QLTT TP. Hà Nội vừa ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu giám sát, kiểm tra với các mặt hàng này.

Quạt sạc đang đắt hàng mùa nắng nóng (Ảnh N. Cương)

Công văn giao đội trưởng các đội QLTT chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý thông tin địa bàn, lĩnh vực; giám sát kiểm tra kiểm soát thị trường đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa như máy phát điện, các loại quạt tích điện, quạt hơi nước thiết bị làm mát.

Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao để tăng giá nhằm thu lợi bất hợp pháp, kinh doanh vận chuyển lưu thông các sản phẩm, hàng hóa thiết bị điện nhập lậu, hàng giả không đảm bảo chất lượng an toàn cho người sử dụng.

Như VietNamNet đã phản ánh, thời gian gần đây, tình trạng cắt điện luân phiên diễn ra phổ biến ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, lại đúng lúc trời nắng nóng cao điểm khiến nhiều gia đình đổ xô tìm mua máy phát điện, quạt sạc, quạt tích điện về sử dụng.

Nhu cầu tăng cao, những mặt hàng này bỗng trở nên khan hàng, tăng giá.

Khi hỏi mua quạt sạc, quạt tích điện tại các cửa hàng, siêu thị điện máy tại Hà Nội, Vĩnh Phúc... nhiều người nhận được câu trả lời là "không có sẵn hàng", phải đặt hàng trước.

Cùng với nhu cầu tăng, tình trạng bán quạt sạc, quạt tích điện không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc gắn mác "nội địa Trung Quốc" cũng xuất hiện tràn lan trên các mạng xã hội. 

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng khi mua quạt sạc, quạt tích điện cần chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên mua sản phẩm giá rẻ, chất lượng không đảm bảo, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Người tiêu dùng cũng nên chú ý đến chế độ bảo hành sau khi mua, lựa chọn nhãn hiệu uy tín. Đối với quạt tích điện giá rẻ, người mua chỉ nên chọn những loại quạt sạc tích điện có ít công năng.

Mất điện khắp nơi: Dân lùng mua, 'cháy hàng' quạt sạcĐể chống đỡ cái nắng gay gắt, lại mất điện liên tục, anh Trần Văn Tú (Vĩnh Phúc) đành mua quạt sạc điện. Nhưng lùng khắp các cửa hàng trên địa bàn tỉnh, anh vẫn không mua được vì nơi nào cũng báo "cháy hàng".