Với các tỉnh miền núi nằm ở vị trí khá xa các cực tăng trưởng lớn của đất nước, ví dụ như Lai Châu, nơi điều kiện kết nối về giao thông chưa được đồng bộ, thuận lợi,.... đường bộ là con đường duy nhất để các địa phương này kết nối với tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và điểm du lịch lớn như Sa Pa (Lào Cai), Điện Biên Phủ (Điện Biên).

Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có chiều dài khoảng 8,8km với 4,65km thuộc địa phận tỉnh Lai Châu và 4,15km thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

Mục tiêu đầu tư của Dự án là tạo ra tuyến đường tránh đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) với huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, tỉnh Lai Châu và khu vực Tây Bắc, góp phần tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển các vùng lân cận dọc tuyến, đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.

W-anhgiaothong.png

Sau khi đưa vào sử dụng dự án Hầm Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa với huyện Tam Đường tại đèo Hoàng Liên (độ cao đèo trên 2.094m so với mực nước biển) sẽ thay thế được 22km đường đèo nguy hiểm nhất trên tuyến quốc lộ 4D.

Trong tương lai, khi hoàn thành tuyến đường nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì đây vẫn là tuyến đường chính yếu ngắn nhất để kết nối tỉnh Điện Biên, Lai Châu với Sa Pa (Lào Cai) và cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Dự án cũng sẽ tạo kết nối thuận lợi từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, góp phần thúc đẩy phát triển thông thương giữa hai nước.

Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường, khi đó, thời gian di chuyển giữa thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ và loại bỏ được các đoạn đường cong cua nguy hiểm, độ dốc cao qua đèo Hoàng Liên (Ô Quy Hồ).

Tháng 3 vừa qua, sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu và ý kiến của các Bộ liên quan, UBND tỉnh Lào Cai về việc đầu tư Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể:

Đối với kiến nghị giao Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đối với kiến nghị giao Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh Lào Cai để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho Dự án đoạn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở quyết định chủ trương đầu tư Dự án, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai bố trí vốn ngân sách của Tỉnh để thực hiện phần đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư cho Dự án phần trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện Dự án đảm bảo thiết kế mỹ thuật hợp lý, chất lượng, an toàn công trình theo đúng quy định và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Diệu Bình và nhóm PV, BTV