- Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản như: Công ty CP Tập đoàn Hà Đô, Công ty Đầu tư LDG, Công ty Kinh doanh và Phát triển Bình Dương, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Dự án hạ tầng Thái Bình Dương… vừa bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế.

Hỗn loạn chung cư cao cấp: Bảo vệ rút lui, camera bị tháo

Khách ‘mua’ đất thế kỷ trước trở lại ‘bao vây’ chủ đầu tư

Khai sai thuế nhiều năm liên tục

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã thực hiện việc công bố thông tin về quyết định xử lý vi phạm pháp luật về thuế, trên webside của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM.

Một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn bị xử phạt về thuế phải kể đến là Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (Mã: HDG). Theo đó, công ty này có hành vi kê khai sai thuế GTGT đầu vào làm giảm số thuế GTGT phải nộp tháng 1/2014 số tiền là gần 141 triệu đồng; làm tăng số thuế GTGT được khấu trừ từ năm 2014-2017 số tiền là 675,6 triệu đồng; lập hóa đơn chưa kịp thời nhưng không làm giảm thuế số thuế phải nộp, không làm phát sinh tiền chậm nộp. Đặc biệt, hành vi khai sai thuế của doanh nghiệp này diễn ra trong nhiều năm liên tục.

{keywords}
Hàng loạt đại gia bất động sản bị xử phạt về thuế

Với các hành vi vi phạm hành chính do khai sai dẫn đến thiếu thuế và sai thủ tục thuế, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt Công ty CP Tập đoàn Hà Đô số tiền là 36,5 triệu đồng. 

Cùng với đó, Cục Thuế TP.HCM còn truy thu hơn 140 triệu đồng tiền thuế và 19,7 triệu đồng tiền chậm nộp thuế từ Công ty CP Tập đoàn Hà Đô. Điều chỉnh giảm khấu trừ thuế GTGT đầu vào với số tiền là 675,6 triệu đồng.

Công ty này có trách nhiệm tự tính và nộp số tiền chậm nộp từ sau ngày 20/12 đến thời điểm nộp đủ số tiền thuế truy thu vào Ngân sách nhà nước. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp

Còn Công ty CP Đầu tư LDG bị Cục thuế tỉnh Đồng Nai xử phạt 57 triệu đồng, vì có hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp và sử dụng hoá đơn bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, công ty này phải nộp số tiền thuế truy thu năm 2016 khoảng 110 triệu đồng, cùng với 2,3 triệu tiền chậm nộp thuế tính đến ngày 30/5/2017. Từ sau ngày 30/5/2017 đến ngày thực nộp các khoản truy thu và tiền phạt, công ty này phải tự tính thêm tiền chậm nộp 0.03%/ngày.

Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp khác trong lĩnh vực bất động sản bị xử phạt về thuế như: Công ty CP Kinh doanh và Phát triền Bình Dương (TDC), bị phạt hành chính 6 triệu đồng đã làm mất một số hoá đơn mua hàng và hoá đơn GTGT; Công ty CP Đầu tư và Phát triển Dự án hạ tầng Thái Bình Dương (PPI) 2,1 triệu đồng do khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017

Trước đó, Cục thuế TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 7345/QĐ-CT về việc xử lý về thuế, xử phạt vi phạm hành chính, qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế với Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (Công ty Nam Long).

Theo đó, Công ty Nam Long đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, khi kê khai sai, dẫn đến làm giảm số thuế GTGT phải nộp, làm tăng số thuế GTGT được khấu trừ và làm tăng hệ số lỗ, trong hồ sơ khai thuế niên độ năm 2017.

Với hành vi này, Công ty Nam Long bị xử phạt hành chính hơn 45 triệu đồng và truy thu thuế GTGT hơn 205 triệu đồng, truy thu tiền chậm nộp thuế 29,5 triệu đồng. Đồng thời, Nam Long không được khấu trừ thuế GTGT gần 51 triệu đồng, doanh nghiệp có trách nhiệm điều chỉnh trong tờ khai thuế GTGT của kỳ kế tiếp và điều chỉnh giảm lỗ năm 2017.

Ngày 27/11, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) cũng đã gửi văn bản đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin của tổ chức niêm yết. Theo đó, ngày 26/11, công ty này đã nhận được Quyết định số 1907/QĐ-TCT, ngày 21/11, của Tổng Cục Thuế, về kết quả thanh tra thuế đối với Khang Điền, thời kỳ 2015, 2016, 2017, với tổng số tiền là hơn 4,2 tỷ đồng.

Mạnh Đức

HoREA khuyên đại gia địa ốc học theo Donald Trump

HoREA khuyên đại gia địa ốc học theo Donald Trump

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra hàng loạt khuyến nghị và dự báo thị trường năm 2019. Trong đó, HoREA cũng khuyến nghị doanh nghiệp địa ốc học theo câu nói bất hủ của Tổng thống Donald Trump.

Dự án “ma” nở rộ, khách hàng vây chủ đầu tư đòi đất

Dự án “ma” nở rộ, khách hàng vây chủ đầu tư đòi đất

Cùng với cơn sốt đất hồi đầu năm 2018, các dự án “ma” cũng nở rộ. Bên cạnh đó, nhiều dự án bán đất gần 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể giao nền, kéo theo tình trạng khách hàng căng băng rôn, cầu cứu nhiều nơi.