Rau tiến vua còn được gọi là rau công sôi, rau cần biển, rau cần khô. Theo Arttimes, nguồn gốc của loại rau này được cho là xuất phát từ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Hiện nay, rau tiến vua được trồng rộng rãi khắp nơi.

Tại Việt Nam, rau tiến vua được trồng tại các địa phương giáp biển như Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Rau tiến vua có thể được thu hoạch sau khoảng 2 tháng gieo trồng.

Báo Dân Việt cho hay, đặc trưng của loại rau này là khó thích ứng với nước ngọt, phần thân có lá đôi, có hai nhánh, có hình như một loại rễ củ. Rau tiến vua mềm nhưng dai, có kích thước cỡ thường bằng ngón tay út hoặc có thể to hơn.

rau tien vua 1.jpg
Rau tiến vua được nhiều bà nội trợ chuộng mua (Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam)

Theo Tiền Phong, mùa rau tiến vua thường vào tháng 4 âm lịch hàng năm. Nhưng rau tiến vua được bán quanh năm ở dạng rau tươi, rau khô và muối chua.

Điều đặc biệt của loại rau này đó là có thể bảo quản bằng cách phơi khô. Khi sấy khô, rau teo lại còn ít và nhẹ, nhìn như nắm cỏ.

Khi sử dụng, chỉ cần đem rau ngâm vào nước lạnh vài tiếng đồng hồ, rau sẽ nhanh chóng khôi phục lại hình dáng như khi mới thu hoạch và giữ nguyên chất dinh dưỡng. Loại rau này có thể chế biến thành nhiều món như luộc, xào, làm gỏi, muối chua…

rau tien vua 3.jpg
Rau tiến vua có thể bảo quản bằng cách phơi khô (Ảnh: Dân Việt)

Rau tươi hạn sử dụng ngắn, phải nấu và ăn ngay trong ngày. Còn rau khô có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tới 1 năm.

Một số tiểu thương cho biết, rau tiến vua càng ngày càng ít, lượng người khai thác cũng không nhiều nên nguồn cung không dồi dào. Trung bình cứ 5-7kg rau tươi là được 1kg rau khô.

Nhưng lưu ý là muốn rau tiến vua giòn và ngon thì khi ăn phải ngâm trong nước lạnh 2-3 tiếng, nếu ngâm nước ấm, rau sẽ nở nhanh hơn nhưng sẽ bị mềm nhũn. Do rau sẽ nở ra khi ngâm nước, nên rất dôi hàng, chỉ cần 1 vài cọng là đủ để nấu hoặc xào cho một bữa.

rau tien vua 2.jpg
Sau khi ngâm nước khoảng 2-3 tiếng, rau sẽ khôi phục lại hình dáng ban đầu (Ảnh: Bigomart)

Loại rau này không chỉ ngon mà còn được xem là loại thực phẩm đặc biệt và bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3, cho biết, về dinh dưỡng, rau tiến vua chứa hơn 20 loại khoáng chất và acid amin cần thiết cho cơ thể như protein, pectin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và các nguyên tố vi lượng khác. Một nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy rau tiến vua là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất.

Với nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, rau tiến vua có các công dụng như thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da, chống lão hoá, hỗ trợ tiêu hóa, tim mạch, tăng cường trí nhớ, hỗ trợ kéo dài tuổi thọ. Đặc biệt, rau này rất tốt cho thai phụ và sự phát triển của thai nhi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra chất phytonutrients - loại chất chiếm tỷ lệ cao trong rau tiến vua giúp ngăn chặn các khối u. 

Về cách chế biến, rau tiến vua có thể ăn sống hoặc dùng kèm với các loại thức ăn khác như xào hải sản, xào tai heo, xào bò hoặc làm gỏi… Đây là loại rau giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe cả gia đình.

Trước đây, rau tiến vua được xếp vào hàng cực phẩm chỉ dành cho vua chúa quý tộc, được dùng để cống nạp cho triều đình. Vì thế, người ta gọi loại rau này là rau tiến vua.

Ngày nay, rau tiến vua trở thành thực phẩm quen thuộc của nhiều bà nội trợ, dùng tươi hoặc muối đều ngon miệng và bổ dưỡng.

Hiện rau tiến vua được bày bán tại các chợ, siêu thị, các cửa hàng rau sạch hoặc trên chợ mạng với hai loại rau khô và rau tươi. Nếu rau tươi có giá khoảng 35.000-40.000 đồng/kg. Còn rau tiến vua khô có giá dao động từ 300.000-600.000 đồng/kg.

Dù giá không hề rẻ nhưng loại rau này được nhiều người chuộng mua. Đặc biệt, càng gần đến Tết, loại rau này lại càng đắt hàng. Nhiều cửa hàng phải gom rau tiến vua ở khắp nơi mà vẫn không đủ bán.