Tăng giá trị dự toán các gói thầu hơn 27 tỷ đồng

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký ban hành Kết luận thanh tra Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long – Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng trong đó có dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III (Hà Nội). 

Dự án được phê duyệt từ năm 2013 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, QLDA Thăng Long là đại diện chủ đầu tư. Công trình có tổng chiều dài 5,36km trên địa bàn 2 quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long hơn 5.343 tỷ đồng có nhiều sai phạm (Ảnh: Vũ Điệp)

Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm, sai sót từ hồ sơ pháp lý bước lập dự án đầu tư; công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán gói thầu xây dựng; công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng đến việc tuân thủ các quy định khi sử dụng nhà thầu nước ngoài. 

Cụ thể, hồ sơ lập dự án đầu tư xây dựng công trình thiếu nội dung phòng chống cháy nổ vi phạm Luật Xây dựng số 16/2003. 

Trong công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật bản vẽ thiết kế hệ xe đúc thi công bê tông bản mặt cầu, bê tông lan can, mặt bằng trạm trộn bê tông xi măng, bãi đúc dầm SuperT không đầy đủ thông số, kích thước do đó tính toán khối lượng không có cơ sở. 

Công tác lập, thẩm tra thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu xây dựng còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán các gói thầu hơn 27 tỷ đồng. 

Về công tác lựa chọn nhà thầu, Ban QLDA Thăng Long không đăng tải công khai trên báo Đấu thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn thẩm tra dự án đầu tư xây dựng. 

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ hợp đồng gói thầu xây lắp là hợp đồng điều chỉnh giá theo hệ số, tuy nhiên hợp đồng không có thoả thuận nguồn thông tin về giá và chỉ số giá xây dựng sẽ áp dụng trong trường hợp nguồn thông tin về giá hoặc chỉ số giá xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền không có hoặc có nhưng không phù hợp với nội dung, tính chất công việc và các điều kiện cụ thể của hợp đồng. 

Chậm tiến độ 

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có sử dụng các chuyên gia nước ngoài nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, Ban QLDA Thăng Long không thực hiện hàng loạt nội dung. Không thông báo cho cơ quan chủ quản và các cơ quan liên quan trong thời hạn 30 ngày trước khi chuyên gia kết thúc thời gian làm việc tại Việt Nam. 

Không báo cáo cơ quan chủ quản định kỳ 6 tháng và hàng năm về công tác quản lý và sử dụng chuyên gia. Không có văn bản xác nhận chuyên gia nước ngoài và gửi văn bản xác nhận cho các cơ quan liên quan để thực hiện quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành và chịu trách nhiệm về sự xác nhận này. 

Ngoài ra, tại dự án này, nhiều nhà thầu nước ngoài vi phạm về việc báo cáo. Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui; Công ty Tokyu Construction Co.,Ltd; Công ty Taisei Corporation; Công ty Oriental Consultants Global Co.,Ltd; Công ty Katahira & Engineers International không báo cáo định kỳ vào ngày 20/12 hàng năm và sau khi hoàn thành hợp đồng gửi về Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện hợp đồng đã ký kết. 

Công ty Oriental Consultants Global Co.,Ltd; Công ty Katahira & Engineers International; Công ty Nippon Koei Co.,Ltd; Công ty Nippon Engineers Consultants Co.,Ltd (Ne); Công ty TNHH Nippon Koei Việt Nam International (NKV) không lập báo cáo định 6 tháng một lần và khi hoàn thành hợp đồng gửi về Bộ Xây dựng. 

“Về việc mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường, theo Nghị định 119/2015, đối với bảo hiểm cho người lao động thi công trên công trường số tiền bảo hiểm tối thiểu là 100 triệu đồng/ người. Thì các nhà thầu thi công là Công ty CP 412; Công ty CP 423; Công ty CP Licogi 12; Công ty TNHH Hải Ánh chỉ mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường với số tiền bảo hiểm 10-20 triệu đồng/người/vụ là không đúng hạn mức tối thiểu theo quy định” – kết luận thanh tra nêu. 

Cũng theo Thanh tra Bộ Xây dựng, chủ đầu tư khởi công công trình nhưng không thông báo thời điểm khởi công xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương để theo dõi, lưu hồ sơ là vi phạm Luật Xây dựng. 

Dự án được phê duyệt tại quyết định số 2660 ngày 3/9/2013 có thời gian tổ chức thực hiện là 56 tháng. Bộ GTVT đã gia hạn tiến độ hoàn thành dự án đến ngày 31/12/2021. Tại thời điểm thanh tra tháng 3/2022 dự án vẫn chưa hoàn thành. Như vậy dự án đã bị chậm tiến độ gần 3 tháng. 

Với những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục để phê duyệt điều chỉnh giảm dự toán xây dựng công trình hơn 27 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót. 

Đối với Ban QLDA Thăng Long, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đề nghị kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót. Đồng thời chỉ đạo cá đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát để xử lý, khắc phục những vi phạm sai sót nêu trên. 

Thuận Phong 

Sắp thanh tra hàng loạt chung cư, chủ đầu tư hết cửa ‘om’ quỹ bảo trì

Trong năm 2022, Bộ Xây dựng sẽ thanh tra chuyên đề diện rộng về công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư tại 11 tỉnh, thành phố nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm.